17/09/2018, 19:51

Công cụ tìm kiếm bí mật của NSA thu thập 850 tỉ bản ghi dữ liệu của người dùng

Cơ quan An ninh Quốc giaHoa Kỳ (NSA) đang sử dụng một công cụ cho phép các cơ quan quốc gia xâm nhập vào hơn 850 tỉ bản ghi hồ sơ của người dùng. Trong đó chứa chi tiết các thông tin liên lạc như e-mail, lịch sử cuộc gọi, tin nhắn và các thông số định vị qua điện thoại. Thông tin này dựa theo ...

 a1

Cơ quan An ninh Quốc giaHoa Kỳ (NSA) đang sử dụng một công cụ cho phép các cơ quan quốc gia xâm nhập vào hơn 850 tỉ bản ghi hồ sơ của người dùng. Trong đó chứa chi tiết các thông tin liên lạc như e-mail, lịch sử cuộc gọi, tin nhắn và các thông số định vị qua điện thoại. Thông tin này dựa theo các tài liệu mật mà Edward Snowden tiết lộ.

The tờ Intercept, NSA đã xây dựng ICREACH, một công cụ tìm kiếm giống như Google search nhằm bí mật cung cấp các metadata (siêu dữ liệu) của cả người nước ngoài và công dân trên đất Mỹ – tới gần hai chục cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm cả DEA, FBI và CIA.

Nhiều dữ liệu giám sát đã không bị cáo buộc về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa rõ ràng về chính xác những gì đã được các cơ quan tình báo Mỹ sử dụng, chia sẻ vớicác  cơ quan chính phủ Mỹ.

Mặc dù, các tài liệu mật cho thấy FBI và Cục Quản lý Dược là hai cơ quan quan trọng trong chương trình ICREACH, nhưng ICREACH đã được tiếp cận với hơn 1.000 nhà phân tích tại 23 cơ quan chính phủ Mỹ nhằm thực hiện các công việc tình báo.

Đây không phải là lần đầu tiên chương trình ICREACH được công bố. Cuốn sách của nhà báo Glenn Greenwald của tờ Guardian có tên “No Place to hide: Edward Snowden, the NSA, and the US surveillance state” cũng chứa một slide trong vô số tài liệu của ICREACH làm nổi bật một số các loại siêu dữ liệu được truy cập thông qua ICREACH:

a2

Theo nhà báo Ryan Gallagher tờ The Intercept, công cụ tìm kiếm ICREACH là ý tưởng của nguyên Giám đốc NSA– tướng Keith Alexander đưa ra năm 2007, nhưng chỉ được công bố công khai vào hôm thứ hai tuần này.

Hiện có khoảng 850 tỉ siêu dữ liệu được chia sẻ thông qua chương trình ICREACH. Nhờ công cụ này, người ta có thể theo dõi chuyển động của người dân, vạch ra các mạng lưới mà họ liên kết, dự đoán hành động trong tương lai, và có khả năng tiết lộ Đảng phái, tôn giáo hay quan điểm chính trị.

NSA mô tả chương trình ICREACH như một “công cụ mua sắm một cửa” để phân tích thông tin liên lạc, tạo ra một mô hình thông tin liên lạc liên kết với một đoạn thông tin cụ thể, giống như một số điện thoại hoặc địa chỉ email liên kết với một người. ICREACH cũng được thiết kế để lấy thông tin lưu trữ trong cơ sở dữ liệu được tạo ra bởi nhiều chương trình Greenlit dưới Lệnh 12333.

Theo THN

0