17/09/2018, 22:54

Google Chrome bí mật nghe trộm hội thoại riêng tư của người dùng

Google đã bị chỉ trích nặng nề về việc bí mật download và cài đặt một phần mở rộng Chrome và sau đó nghe trộm các cuộc hội thoại của người dùng Chromium mà không được cho phép. Sau những lời cáo buộc, một làn sóng chỉ trích của các nhà vận động chiến dịch và phát triển mã nguồn mở đã khiến ...

Google đã bị chỉ trích nặng nề về việc bí mật download và cài đặt một phần mở rộng Chrome và sau đó nghe trộm các cuộc hội thoại của người dùng Chromium mà không được cho phép.

Sau những lời cáo buộc, một làn sóng chỉ trích của các nhà vận động chiến dịch và phát triển mã nguồn mở đã khiến Google phải loại bỏ phần mở rộng từ Chromium, phiên bản mã nguồn mở của trình duyệt Chrome.

Phần mở rộng bị nghi ngờ là “Chrome Hotword”, được nhận thấy là cung cấp chức năng “OK, Google” nổi tiếng của trình duyệt.

“Ok, Google” là một tính năng hữu ích cho phép người sử dụng tìm kiếm mọi thứ thông qua giọng nói của họ khi họ sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định, nhưng nó cũng cho phép nghe trộm mọi cuộc hội thoại do người dùng thực hiện.

Vấn đề này bị đưa ra ánh sáng bởi người sáng lập Pirate Party, Rick Falkvinge, người phát biểu rằng Google đã âm thầm cài đặt mã “black box” vào trình duyệt Chromium mã nguồn mở, có nghĩa là nó có chứa mã biên dịch trước đó người dùng không thể nhìn thấy.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác hộp đen này là gì, nhưng Falkvinge tuyên bố rằng Google đang nghe trộm các cuộc hội thoại của người sử dụng Chromium thông qua mã của hộp đen này.

Các mã “black box” có thể kích hoạt tính năng tìm kiếm trên trình duyệt khi bạn nói “Ok, Google”, tuy nhiên mã này có thể kích hoạt microphone, cũng như cho phép nắm bắt các âm thanh.

“Máy tính của bạn đã được cấu hình mặc định để gửi những gì bạn đã nói cho người khác, cho một công ty tư nhân ở nước khác, mà không quan tâm bạn có biết hay đồng ý hay không”, Falkvinge cho biết.

Google đã phản hồi về vấn đề trên

Google đã lên tiếng bào chữa, tranh luận về khả năng sử dụng các lệnh “Ok Google” và cho rằng phần mở rộng là một tính năng chỉ được lựa chọn khi đã kích hoạt.

“Đầu tiên và trước hết, khi tải về các mô-đun hotword khi khởi động, chúng ta không kích hoạt nó, trừ khi bạn chọn tham gia vào hotwording”, Google cho hay trên diễn đàn phát triển của hãng.

“Nếu bạn vào ‘chrome://settings’, bạn sẽ thấy một checkbox ‘Enable Ok Google’ để bắt đầu tìm kiếm bằng giọng nói. Lựa chọn này không được mặc định sẵn và nếu bạn không chọn tính năng này, các mô-đun hotword sẽ không khởi động”.

Google cũng cho rằng Chrome không phải là mã nguồn mở và nếu có bất kỳ các nhà phân phối mã nguồn mở nào như Debian có vấn đề với nó, họ nên tự vô hiệu hóa các mô-đun.

THN

0