07/09/2018, 14:14

HTML & CSS: Cặp đôi ngôn ngữ cần biết trong thời đại số

Hiện nay, HTML & CSS không chỉ là ngôn ngữ dùng để thiết kế Web mà đang được các công ty phần mềm chuyên nghiệp sử dụng để phát triển các ứng dụng di động (mobile) thay thế cho các Native App (ứng dụng viết trên nền mobile). Ngôn ngữ thiết kế Web duy nhất Trong bài viết “Nền ...

Hiện nay, HTML & CSS không chỉ là ngôn ngữ dùng để thiết kế Web mà đang được các công ty phần mềm chuyên nghiệp sử dụng để phát triển các ứng dụng di động (mobile) thay thế cho các Native App (ứng dụng viết trên nền mobile).

Ngôn ngữ thiết kế Web duy nhất

HTML & CSS Trong bài viết “Nền tảng Web”, mình đã nói chi tiết về 2 ngôn ngữ này. Qua đó, chúng ta thấy rằng Website mà bạn đang xem và sử dụng ngày nay là do HTML & CSS tạo ra. Vì thế, dù bạn là ai, nếu bạn có quan tâm về lĩnh vực Web thì đừng quên có kiến thức 2 ngôn ngữ này vì đây là điều kiện tiên quyết để bạn tiến sâu hơn trong việc tự nghiên cứu lĩnh vực Website.

Ứng dụng desktop dần chuyển qua ứng dụng Web

Web App chạy được trên mọi thiết bị Các bạn có để ý rằng, chúng ta ngày càng ít cài đặt phần mềm vào máy tính cá nhân hay laptop (Desktop Application) không? Đó là do các phần mềm trên nền Web như Google Drive (Google Docs, Google Worksheet, Presentation,..), chúng quá tiện lợi và tốc độ xử lý cũng không kém với Desktop App là bao nhiêu.
Hiện tại, mình sử dụng Google Worksheet thay cho MS Excel bới tính tiện lợi chia sẻ và làm việc đồng thời đa người dùng.

Viết ra cả ứng dụng Mobile

Mobile App Web-based

Trước đây, nếu bạn muốn viết ứng dụng trên thiết bị di động (mobile: smartphone, tablet) bạn phải dùng ngôn ngữ lập trình riêng cho từng hệ điều hành. Ví dụ: object-c cho iOS và Java cho Android,…. Như vậy, nếu là một Developer cho Mobile, bạn cần biết khá nhiều ngôn ngữ lập trình để đảm bảo phân phối tới các user đang sử dụng đủ loại nền tảng hệ điều hành, phê lắm đấy!!! :).
May là giờ các Mobile ít nhiều thì phải có sẵn một trình duyệt Web (Browser) để từ đó ta sẽ làm một ứng dụng dạng Web (Web-based Application) để các vấn đề đa hệ điều hành, đa nền tảng đều không phải lo lắng nữa. Và đây chính là lý do hiện nay nhiều công ty phát triển phần mềm chuyên nghiệp lựa chọn HTML & CSS là ngôn ngữ để phát triển ứng dụng Mobile cho mình.

Kết luận

Với ưu thế là cặp đôi ngôn ngữ thiết kế Web duy nhất, cùng xu hướng đang chuyển đổi các ứng dụng máy tính cá nhân sang ứng dụng dựa trên Web. Đặc biệt, chúng đang được cân nhắc cho việc phát triển các ứng dụng Mobile nên nắm rõ 2 ngôn ngữ HTML và CSS này sẽ là một lợi thế và là hành trang không thể thiếu cho việc tìm hiểu lĩnh vực công nghệ số ngày nay.

0