07/09/2018, 14:13

Lập trình Web, học thế nào cho hiệu quả?

Chắc hẳn là ai cũng ít nhất một lần đặt câu hỏi “ Học lập trình web sao cho hiệu quả? ” kể từ lúc chúng ta bắt đầu tìm hiểu hay tiếp xúc vào thế giới Lập Trình Web . Khi câu hỏi này càng được lặp đi lặp lại nhiều lần trong tâm trí thì từ đó mình đã hấp thụ được khá nhiều điều tâm huyết ...

Chắc hẳn là ai cũng ít nhất một lần đặt câu hỏi “Học lập trình web sao cho hiệu quả?” kể từ lúc chúng ta bắt đầu tìm hiểu hay tiếp xúc vào thế giới Lập Trình Web. Khi câu hỏi này càng được lặp đi lặp lại nhiều lần trong tâm trí thì từ đó mình đã hấp thụ được khá nhiều điều tâm huyết mà không chỉ riêng mình thừa nhận, ngay chính những chuyên gia (expert) về website cũng đã công nhận. Bởi đây là sự đúc kết từ những người đã là expert trong lĩnh vực Lập Trình Web. Và trong bài viết này, mình sẽ cố gắng nêu rõ những điều đã được đúc kết một cách rõ ràng nhất.

Cần có người thành công dẫn dắt, chỉ dẫn

Tại sao đây là lý do số 1 ư? Dễ hiểu thôi, nếu chúng ta muốn đi tới đích thì có thể có nhiều con đường để đi, chính vì thế chuyện đi lạc đường hay lòng vòng sẽ là chuyện bình thường như “cơm bữa” nếu chúng ta không biết rõ những con đường nào dẫn mình tới đích. Còn chưa nói con đường nào sẽ cho ta tới đích nhanh nhất để tiết kiệm được thời gian thành công của mình. Câu trả lời tốt nhất sẽ đến từ những người đã có kinh nghiệm và họ đã thành công rồi. Chính sự trải nghiệm của họ là các bài học quý giá cho chúng ta và chính họ.

Họ biết những gì sẽ làm ta lãng phí thời gian, những con đường nào làm ta bị “lọt hố” hay rơi vào “ngõ cụt”,… Chính vì vậy hãy tìm một hay nhiều người đã thành công trong lĩnh vực website, tức là một chuyên gia thực thụ để họ chỉ dẫn mình. Điều này như câu nói “Tầm sư học đạo” vậy, cần có một NGƯỜI HUẤN LUYỆN đủ giỏi để giúp mình đi đúng đường tới đích.

mentor-dan-dat-hoc-lap-trinh-web

Có nguồn tự học bài bản, hệ thống hoá kiến thức từ nền tảng đến nâng cao

Có người dẫn dắt thì quá “kuuuun” rồi nhưng họ không có thời gian để kèm bạn đi từng giờ được, chính vì vậy bạn phải trang bị cho mình một tinh thần tự nghiên cứu hiệu quả. Tức là họ sẽ chỉ cho bạn các nguồn tài liệu hay những ngôn ngữ, framework, công nghệ nào bạn nên tìm hiểu trước, sau,… Và khi có những vấn đề gì khiến bạn “gãi tới hói đầu” vẫn không giải quyết được thì mới nhờ tới họ “help” :).

Như vậy, việc quyết định cho những người huấn luyện này có thích thú dẫn dắt ta hay không chính là sự nỗ lực có khoa học của mình. Và để có được năng lực tự nghiên cứu hiệu quả thì ta cần phải có nguồn tài liệu mang tính hệ thống hoá bài bản, lấy nền tảng làm trọng tâm và giúp mình nắm sâu, vững chắc về những kiến thức và kỹ năng cốt lõi để đủ nội công chinh phục các kiến thức hay công nghệ mới, cao cấp hơn. Nguồn tài liệu đảm bảo được như vậy chính là LỘ TRÌNH.

lộ trình học lập trình web

Tập trung 100%, kiên trì để đi tới đích theo lộ trình đã chọn

Có được nhà huấn luyện giỏi lộ trình bài bản rồi thì việc còn lại chính là bản thân ta phải tập trung toàn lực và kiên trì bước đi trên lộ trình đó để tới được đích, “chắc ăn như bắp” :). Nói thì dễ nhưng làm khó lắm đấy, vì nếu ai cũng làm được thì các expert về website không thiếu trầm trọng như lá mùa thu như hiện nay đâu bạn ạ!!! Vấn đề này là sự cam kết của bản thân mà chúng ta cần phải đảm bảo hoặc may mắn ta ở trong một cộng đồng giúp chúng ta giữ được nhiệt huyết khi có ý định từ bỏ hoặc những lúc “xìu”… ;(

tập trung kiên trì đạt danh hiệu lập trình web

Hãy trong một tập thể cùng mục đích và đam mê lập trình web

Với kinh nghiệm cá nhân của mình thì nên kết thân với một nhóm bạn mà nhóm này cũng là những người cùng đam mê, mục đích như mình, đó là trở thành một Web Developer chuyên nghiệp. Vì khi mình có dấu hiệu “xìu” thì chính họ sẽ giúp mình tỉnh dậy và cố gắng hơn. Họ đơn giản chỉ làm được những cái mình làm không được thôi là đủ thấy nhức nhối rồi, chưa nói đến là họ sẽ động viên mình, giúp mình nhớ những cam kết ban đầu.

ở trong một cộng động yêu lập trình web

Chia nhỏ lộ trình thành các cột mốc để dễ thấy thành quả

Bạn cứ nghĩ đoạn đường từ Sài Gòn ra tới Hà Nội mà không có những cột mốc cây số thì chắc hẳn mình dễ nản lắm nhỉ? Vì không biết còn bao xa nữa tới và cũng chẳng biết mình đã đi được tới đâu rồi. Tâm lý đó ai cũng dễ có thôi do thành quả sẽ là nguồn động lực quan trọng tiếp sức ta tiến lên và nhanh chóng đạt ước mơ.

Lập trình web cũng vậy, nếu bạn biết chia nhỏ lộ trình thành các chặng đường rõ ràng là làm ra các sản phẩm cụ thể ở từng giai đoạn, để mình cùng bạn bè chiêm ngưỡng. Ôi tuyệt vời! Chính các sản phẩm đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn năng lực của mình, những gì mình đã làm tốt và những gì mình phải rút kinh nghiệm, cần cải thiện. Hãy cố gắng làm thật nhiều trang web, ứng dụng tất cả những kiến thức và kỹ năng đã nghiên cứu để trải nghiệm trên một sản phẩm thực tế. Đó chính là cách giúp bạn chia nhỏ lộ trình.

chia nhỏ chặn đường cho việc học lập trình web

Tổng kết

Rõ ràng một điều là chúng ta hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia về Website, nghĩa là ta đã học hiệu quả về Lập Trình Web thông qua 5 điều mà mình cùng những người chuyên gia trong ngành đã đúc kết được. Nó đơn giản để hiểu nhưng không phải dễ để hành động, bạn cần phải khắc ghi một cách rõ ràng và mỗi ngày rèn luyện (theo thống kê ít nhất là trong 90 ngày) để trở thành 1 thói quen thì danh xưng “Expert” sẽ không xa với bạn đâu. Nếu bạn tin tưởng 5 điều mình đúc kết được và đã trình bày ở bài viết này bạn có thể tham khảo mô hình học Lập trình web tại website https://www.cione.vn.

Xin chúc bạn sớm đạt mục đích hay ước mơ của mình. Hãy tư duy và làm việc một cách khoa học để có một kết quả tốt nhất và nhanh nhất cho chính mình. Bên dưới mình xin gửi bạn liên kết website liệt kê 10 website dành cho người mới bắt đầu học lập trình web trực tuyến nổi tiếng.

10 Great Websites To Help You Learn Web Development Online

0