17/09/2018, 20:27

Window10 Preview chứa Keylogger theo dõi người dùng

Tuần này, Microsoft đã công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành là WIndows 10, được phát hành dưới hình thức Insider Program để thu thập thông tin phản hồi từ người dùng và giúp hình thành các phiên bản cuối cùng của hệ điều hành. Nhưng có gì đó không ổn. Trên trang web của Microsoft có ...

 w10

Tuần này, Microsoft đã công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành là WIndows 10, được phát hành dưới hình thức Insider Program để thu thập thông tin phản hồi từ người dùng và giúp hình thành các phiên bản cuối cùng của hệ điều hành. Nhưng có gì đó không ổn. Trên trang web của Microsoft có đoạn: “Bên trong Insider Program của Microsoft, bạn sẽ nhận được tất cả các bản xem trước Windows mới nhất được xây dựng ngay sau khi chúng sẵn sàng. Đổi lại, chúng tôi muốn biết những gì bạn nghĩ. Bạn sẽ nhận được một ứng dụng dễ sử dụng để cung cấp cho chúng tôi thông tin phản hồi của bạn”.

Có bao nhiêu người thực sự đọc tài liệu “Điều khoản Dịch vụ” và “Chính sách bảo mật” trước khi tải về phiên bản Preview của Windows 10? Con số này rất ít, bởi vì hầu hết người dùng máy tính có thói quen bỏ qua đoạn văn dài mà chỉ cần nhấp vào “Tôi đồng ý” và sau đó nhấn “tiếp theo”. Và người dùng thực sự không biết rằng mình đã cho phép Microsoft một số quyền gì khi cài đặt phiên bản Technical Preview miễn phí của Windows 10.

Cho phép keylog

Nếu bạn không biết về chính sách bảo mật của Microsoft, bây giờ bạn nên chú ý đến những gì chính sách đó. Microsoft đang theo dõi từng cử động của bạn thông qua Windows 10 Technical Preview. Nhờ vào bản chính sách bảo mật của mình mà Microsoft đang sử dụng keylogger để thu thập và sử dụng dữ liệu của người sử dụng một cách đáng kinh ngạc mà người sử dụng không hề hay biết. Trong chính sách bảo mật này, Microsoft đã viết: “Nếu bạn mở một tập tin, chúng tôi có thể thu thập thông tin về các tập tin, ứng dụng được sử dụng để mở tập tin; và cả thời gian sử dụng nó cho các các mục đích như cải thiện hiệu suất, hoặc nếu bạn nhập văn bản, chúng tôi có thể thu thập các ký tự đánh máy và sử dụng chúng cho các mục đích như tự động hoàn chỉnh và cải thiện các tính năng kiểm tra chính tả”.

Về cơ bản, bằng cách chấp nhận các chính sách bảo mật của Windows 10, bạn đã cho phép Microsoft sàng lọc các tập tin và đăng nhập tổ hợp phím của bạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn mở một tập tin và định dạng nó, Microsoft có thể truy cập và nắm bắt được bạn gõ những gì, và các thông tin bên trong tập tin. Điều này có thể là một trong những lý do tại sao công ty nhấn mạnh rằng Windows Technical Preview không nên được cài đặt trên máy tính đang sử dụng hàng ngày.

Nhưng không chỉ vậy, Microsoft nói rằng họ có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn. Công ty sẽ xem ứng dụng của bạn để tương thích và thu thập thông tin bằng giọng nói khi bạn sử dụng tính năng nhập văn bản bằng giọng nói. Thông tin này theo Microsoft sẽ được sử dụng để cải thiện, xử lý tiếng nói. “Khi bạn có được và cài đặt, sử dụng chương trình, Microsoft sẽ thu thập thông tin về bạn, các thiết bị của bạn, các ứng dụng và mạng, thậm chí cả việc bạn sử dụng các thiết bị, ứng dụng và mạng như thế nào. Ví dụ, các dữ liệu chúng tôi sưu tầm được bao gồm tên, địa chỉ email, sở thích và lợi ích, trình duyệt, tìm kiếm và lịch sử tập tin, cuộc gọi điện thoại và dữ liệu tin nhắn SMS, cấu hình thiết bị và cảm biến dữ liệu cũng như việc sử dụng ứng dụng”.

Mặc dù các công ty công nghệ vẫn tiếp tục phát triển một ranh giới về vấn đề riêng tư, thu thập dữ liệu và dựa trên các thông tin mà Microsoft thu thập, nó có thể có hàng ngàn tên đăng nhập và mật khẩu kết hợp lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu ở đâu đó.

Rõ ràng rằng Microsoft sẽ không sử dụng những dữ liệu để truy cập tài khoản ngân hàng hoặc mạng riêng của công ty người sử dụng, nhưng thực tế là họ đang thu thập dữ liệu của tất cả các phương tiện có thể mở đường cho một kẻ nào đó đánh cắp và lạm dụng các thông tin cho mục đích riêng. Mặc dù thông tin phản hồi được thu thập trong Windows Technical Preview sẽ chỉ xảy ra trong khoảng thời gian thử nghiệm kỹ thuật nhưng một khi Windows 10 ra mắt công chúng như RTM, dữ liệu Microsoft thu thập được sẽ được loại bỏ khỏi hệ điều hành.

Theo THN

0