27/10/2018, 23:46

9 qui luật bất di bất dịch trong ngành lập trình

Không có gì thay đổi nhanh bằng công nghệ thông tin, tuy vậy, vẫn có những định luật riêng mà luôn đúng dù ở bất cứ thời đại nào. Chẳng qua nếu có khác thì chỉ là bình mới rượu cũ. Dưới đây là 9 nguyên tắc sẽ hướng dẫn bạn tiến vào ngôi nhà CNTT thế hệ tiếp theo và những khác biệt ...

Không có gì thay đổi nhanh bằng công nghệ thông tin, tuy vậy, vẫn có những định luật riêng mà luôn đúng dù ở bất cứ thời đại nào. Chẳng qua nếu có khác thì chỉ là bình mới rượu cũ.

Dưới đây là 9 nguyên tắc sẽ hướng dẫn bạn tiến vào ngôi nhà CNTT thế hệ tiếp theo và những khác biệt cơ bản về cách bạn nên áp dụng chúng.

Không có công nghệ nào tốt hơn công nghệ nào

Công nghệ bạn chấp nhận mua sẽ là một cam kết lâu dài từ phía bạn. Đó đó mà bạn cũng cần sự cam kết lâu dài từ phía nhà cung cấp.

Và vì lí do an toàn, chúng ta thường mua dịch vụ từ các nhà cung cấp lớn. Tuy vậy, mọi thứ hiện nay đã khác với các công nghệ open source vừa miễn phí lại vô cùng mạnh mẽ.

Dù không phải mọi công nghệ open source đều nhận được sự hỗ trợ nhưng đã có rất nhiều công ty sẵn sàng cung cấp vốn lẫn sức người cho những project tiềm năng. Do đó, công nghệ tốt gần như không quan trọng bằng việc tiềm năng và khả năng phát triển của nó. Đây cũng là lí do dù Java có tính bảo mật khá tệ nhưng nó vẫn được hỗ trợ bởi Oracle, một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

Bảo mật thông tin tốt bắt đầu với an ninh bảo mật vật lí tốt

Chúng ta từng luôn cố cất và giấu phần hardware đi, hạn chế data center access chỉ dành cho một số nhóm nhỏ nhân viên cũng như giữ automated logs của những ai ra vào. Chỉ là giờ đây bạn sẽ không còn cần phải như vậy nữa.

Đặc biệt là với SMBs, vẫn có những lựa chọn khác như công nghệ điện tử đám mây cloud. Vì thế hãy đầu tư một số thiết bị trong kết nối để mạng có độ trễ thấp, băng thông cao.

Hiểu rõ các mối nguy hiểm

Nhiều người vẫn cho rằng biện pháp đối phó tốt nhất là khóa mọi thứ lại và không để cho bất kỳ ai có quyền tọc mạch dù đó là để sáng tạo. Nhưng các doanh nghiệp lại sống và chết vì đổi mới, và đổi mới có nghĩa là sẽ có nhiều sản phẩm mới để bán. Nó có nghĩa là tư duy sáng tạo, và việc thực hiện tư duy đó xuất hiện ở mọi nơi trong kinh doanh.

Những ngày này chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn để củng cố và phát triển sản phẩm cũng như hỗ trợ cho người dùng. Song song đó, hãy luôn để tâm tới mối đe dọa lớn nhất là lực lượng lao động không được đổi mới.

Testing software có nhiều thứ hơn là chỉ bỏ code vào và xem có chuyện gì sẽ xảy ra

Kiểm tra hồi quy và stress test sẽ là thước đo phân biệt giữa pro và amateur. Kiểm tra hồi quy đảm bảo code mới không làm hỏng code cũ. Trong khi đó, stress test đảm bảo mọi thứ sẽ hoạt động tốt khi mọi người bắt đầu dồn dập vào nó.

Với CNTT, để giữ tính chuyên nghiệp thì bạn sẽ duy trì ít nhất ba môi trường – phát triển, thử nghiệm và sản xuất. Điều đó có nghĩa là phải có cả ba thứ. Và còn cần duy trì chúng nữa.

Do đó nên ngay cả khi bạn có trung tâm dữ liệu của riêng mình thì việc chạy test trên cloud thường có ý nghĩa hơn bởi vì chi phí thấp.

Quản lí những thay đổi có thể xảy ra trong quá trình sản xuất

Chúng ta đã qua cái thời khi các nhà phát triển có thể thoải mái đưa code mới của họ ngay vào giai đoạn sản xuất. Nhưng giờ đây đã có một quá trình mà bạn phải trải qua. Không ai thực sự thích quy trình này, nhưng nó không phải là về việc thích hay không. Mà nó là để đảm bảo thay đổi không làm gián đoạn quá trình sản xuất cũng như là để có kế hoạch phòng ngừa.

Bạn nghĩ rằng cloud thay đổi mọi thứ? Đúng là vậy. Điều này làm cho việc kiểm soát thay đổi trở nên khó khăn hơn vì hiện tại, nếu bạn không cẩn thận về cách quản lý các nhà cung cấp dịch vụ cloud của mình, họ có thể đưa ra những thay đổi mà không phải trải qua quy trình kiểm tra của bạn vì dù sao đi nữa, dịch vụ cloud bạn đang sử dụng vẫn là của họ.

Nhất quan hệ ..

Trước khi các doanh nghiệp là bất kỳ thứ gì khác, chúng là tập hợp các mối quan hệ giữa nhân viên, manager, CEO, etc… khi những mối quan hệ này tốt đẹp thì mọi thứ đều có thể hoạt động. Ngược lại, không có chúng thì cũng không có gì.

Trong những thập kỉ trước, cấp bậc là cực kì quan trọng trong các doanh nghiệp, với việc CIO chỉ cần tập trung quản lý các mối quan hệ với các nhà quản lý hàng đầu khác bởi nếu họ không tin tưởng CIO thì công ty sẽ không thể thành công. Nó đơn giản như vây thôi.

Nhưng mối quan hệ kinh doanh / CNTT thì lại hoàn khác. Nó không chỉ là về CIO và các nhà quản lý. Nếu phần còn lại của doanh nghiệp không tin tưởng thì CNTT cũng không thể thành công. Nói cách khác, với công nghệ thông tin thì có được mối quan hệ tốt quyết định mọi thứ.

Tích hợp, bởi vì việc kết nối và tự động hóa sẽ giúp giảm bớt sự cồng kềnh trong quy trình kinh doanh

Khi chúng ta lấy và sắp xếp lại thông tin từ các báo cáo do máy tính tạo ra vào màn hình nhập dữ liệu, bạn sẽ nhận ra một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của IT là tích hợp các hệ thống khác nhau để giữ cho dữ liệu được đồng bộ hóa.

Vì vậy, mà định nghĩa interface ra đời cùng với sự bùng nổ về lựa chọn.  

Ngày nay, rất nhiều hoạt động IT đang xảy ra bên ngoài bộ phận CNTT, chủ yếu ở dạng SaaS được đưa vào bởi các nhà quản lý kinh doanh để tự động hóa. Tuy vậy, nó sẽ tiếp tục thay đổi với những trending mới trong tương lai.

IT tồn tại là để hỗ trợ cho việc kinh doanh

Công nghệ chỉ vì lợi ích của công nghệ là một điều tệ hại. Điều đó có nghĩa là CNTT nên hạn chế vai trò của nó và chỉ dừng lại trong việc xử lý các đơn đặt hàng làm việc. Thay vào đó nó phải vượt qua điều này với khả năng lãnh đạo công nghệ.

Bất kỳ bộ phận CNTT nào không cung cấp khả năng lãnh đạo công nghệ – để đề xuất và thảo luận, chứ không chỉ để chấp nhận và phân phối – thì cũng là đang thất bại ở cấp độ cơ bản.

Lãnh đạo công nghệ cũng có nghĩa là hỗ trợ người quản lý và người dùng đã sẵn sàng mua hoặc xây dựng công nghệ của riêng họ. Đã đến lúc nhận ra rằng IT với khả năng hỗ trợ là một điều tốt.

Chắc chắn, có những rủi ro. Bất cứ điều gì đáng làm đều có rủi ro. Tuy vậy, nhiệm vụ của CNTT là phải giúp mọi người trong doanh nghiệp thành công với tất cả công nghệ của họ chứ không phải bắt họ phải phục dịch cho nó.

Tất cả là vì mục tiêu phát triển kinh doanh

Khi máy tính chỉ mới xuất hiện, các giám đốc điều hành doanh nghiệp tin rằng chúng là để thúc đẩy thay đổi ở khắp mọi nơi bằng cách làm cho các quy trình kinh doanh nhanh và rẻ hơn trong khi cắt giảm các lỗi thủ công.

Điều đó kéo dài cho đến khi CNTT phải hỗ trợ rất nhiều hệ thống kết nối với nhau mà làm bất cứ điều gì cũng thật tốn thời gian, tốn kém và nguy hiểm.

Sau đó, công nghệ thông tin lại đang bắt đầu thúc đẩy thay đổi một lần nữa, hứa hẹn một làn gió mới mẻ cho các lĩnh vực kinh doanh.

Techtalk via CIO

0