27/10/2018, 23:46

Những Sản Phẩm Thất Bại của Google và Lý Do Thất Bại của chúng

Một số thất bại đáng nhớ của Google Google Wave . Đáng ra nên là Slack. Orkut . Đáng ra nên là Facebook. Google+ . Đáng ra nên là Snapchat hoặc WhatsApp. Google Hangouts on Air . Đáng ra nên là Facebook Live hoặc Periscope. Google Answers . Đáng ra nên là Quora. ...

Một số thất bại đáng nhớ của Google

  • Google Wave. Đáng ra nên là Slack.
  • Orkut. Đáng ra nên là Facebook.
  • Google+. Đáng ra nên là Snapchat hoặc WhatsApp.
  • Google Hangouts on Air. Đáng ra nên là Facebook Live hoặc Periscope.
  • Google Answers. Đáng ra nên là Quora.
  • Google Catalog Search. Đáng ra nên là Pinterest.
  • Dodgeball. Đáng ra nên là FourSquare hoặc hoặc một trang mạng xã hội tương tự.
  • Google Notebook. Đáng ra nên là Evernote.
  • Google Page Creator. Đáng ra nên là Squarespace.
  • Google Video. Đó không phải là YouTube.
  • Google Glass. Đáng ra nên đợi đến giai đoạn Google Contact Lens trước khi nhảy vào thị trường tiêu thụ.
  • Google Knol. Có rất nhiều thông tin có thể được Wiki hóa như developer documentation cho các dự án nguồn mở. Sao chép Wikipedia sẽ không mang lại nhiều khác biệt.Tại sao những sản phẩm này lại thất bại?

Không phải vài Googlers lười biếng hay thiếu năng lực. Chắn hẳn là họ đã rất cố gắng và nỗ lực. Vấn đề là, việc thiết kế sản phẩm chưa bao giờ đơn giản cả, nên ngay cả những công ty hàng đầu thế giới nhất vẫn không cách nào thành công 100%.

Dưới đây là một vài phân tích chi tiết chủ quan tại sao Google lại hay thất bại nhiều đến vậy:

  1. Thiếu tầm nhìn. Không phải ai cũng có “năng lực dự đoán” tương lai. Sundar Pichai chính là một trong những cá nhân hiếm thấy với tài năng này, ông đã thấy trước cơ hôi mà Chrome browser và Chromebook OS mang lại, bất chấp khẳ năng thành công thấp đến đáng thương cùng sự từ chối e ngại từ phía khách hàng.
  2. Thiếu nguồn lực. Khi vân còn làm ở Google, I từng tin rằng Google Notebook chỉ có “một nửa” nhân viên engineer chăm lo chó nó đúng… vài tháng trong năm.
  3. Thiếu insight. Team Google Wave và Google Glass làm việc rất hăng say, nhưng cả hai sản phẩm lại thiếu insight rất quan trọng mà các sản phẩm khác đã nhận ra được. Cụ thể hơn, Slack nhận ra rằng work messages thuộc về các channel. Và Google Glass khi đeo ở nơi công cộng lại trông quá ngố tàu.
  4. Thiếu tập trung. Google+ cái gì cũng có, chỉ có đột phá là không có. Nào là authentication service. Rồi thì commenting plug-in. Còn có sổ địa chỉ. Đã vậy còn nhét vào tính năng gọi video đa chiều. Sản phẩm được thiết kế từ ý kiến đại trà và hiển nhiên cũng mang lại cảm giác đại trà luôn.
  5. Thiếu kiên trì. Tôi nhớ Marissa Mayer từng nói, “Có những ý tưởng (sản phẩm) rất hay, nhưng lại được thực hiện rất sơ sài.” Nói cách khác, chúng ta không nên kết luận ý tưởng dở chỉ vì mới thất bại. Sau khi Google Answers shut down, thật là sai lầm khi cho rằng Internet không muốn dịch vụ Q&A. Phân tích sâu hơn, có lẽ Google Answers chỉ tiếp cập Q&A theo sai hướng.

Cách tốt nhất để tránh sản phẩm thất bại?

Từ góc nhìn của một tổ chức, giải phép tốt nhất tôi từng thấy là spinoff.

Như Expedia từng đạt được nhiều thành công sau khi được spinoff từ Microsoft. Không dừng lại ở đó Expedia còn… đẻ trứng và giúp TripAdvisor thành công nhờ trick spinoff này.

0