04/09/2018, 23:17

AI của Google đã có khả năng tự xác định phương hướng như con vật

DeepMind đã thành công trong việc tạo ra một AI với khả năng tự phát triển machine learning để dò đường và định vị phương hướng. Công ty con của Google, có trụ sở tại Anh, chuyên về việc tạo ra các thí nghiệm machine learning được thiết kế để xác định xem AI khả năng thực hiện ...

DeepMind đã thành công trong việc tạo ra một AI với khả năng tự phát triển machine learning để dò đường và định vị phương hướng.

Công ty con của Google, có trụ sở tại Anh, chuyên về việc tạo ra các thí nghiệm machine learning được thiết kế để xác định xem AI khả năng thực hiện những hành động có liên quan tới thần kinh học hay không. DeepMind gần đây đã công bố một phát hiện của mình về vấn đề xác định phương hướng dựa trên một phương pháp nhận thức không gian bằng cách mô phỏng lại “lưới tế bào” .

Các tế bào lưới (Grid Cell), được phát hiện vào năm 2005, là một hiện tượng xảy ra bên trong bộ não động vật có vú để hỗ trợ việc điều hướng. Về cơ bản, khả năng chúng ta xác định được vị trí là dựa trên khoảng cách đã đi và phương hướng, được điều chỉnh bởi các tế bào đặc biệt này tạo thành một bản đồ phức tạp mà bộ não sắp xếp và xử lí. Quá trình hoạt động này giống nhau đối với tất cả các loài động vật có vú.

Nhưng các nhà khoa học không biết tế bào lưới hoạt động như thế nào nhưng có nhiều lý thuyết về cách các hiện tượng thực sự giúp chúng ta điều hướng.

AI của DeepMind đã kiểm tra một trong những giả thuyết này – ý tưởng rằng các tế bào lưới cho chúng ta một vị trí phỏng đoán dựa trên phương hướng thu được từ mắt.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm lý thuyết này bằng cách sử dụng AI vượt qua các môi trường trò chơi ảo với khả năng sử dụng điều hướng dựa trên véc-tơ. Trong suốt thử nghiệm, họ đã ức chế khả năng tạo ra phiên bản ảo tưởng tự như của tế bào lưới của AI, và kết quả là nó ngay lập tức đạt kết quả tồi tệ hơn trong các nhiệm vụ. Nhưng, nếu bạn cho phép AI phát triển phiên bản tế bào lưới riêng của nó thì ngay lập tức khả năng điều hướng được cải thiện đáng kể.

Hy vọng rằng điều này sẽ mở ra tương lai cho các rô-bốt với khả năng xác định phương hướng như chuột hoặc thậm chí là con người. Thậm chí, trong môi trường mô phỏng, AI đã vượt trội hơn con người trong các nhiệm vụ điều hướng đơn giản.

Techtalk via thenextweb

0