18/09/2018, 13:54

Google khởi kiện lại người đã kiện Google theo dõi vị trí người dùng

Google đang khởi kiện lại người đã kiện công ty này theo dõi vị trí của người dùng kể cả khi tắt tính năng Location History. Tuần trước, tờ Associated Press (AP) đã công bố bài viết về việc công cụ tìm kiếm Google đã theo dõi vị trí của hàng triệu người dùng thiết bị iPhone và Android, kể ...

Google đang khởi kiện lại người đã kiện công ty này theo dõi vị trí của người dùng kể cả khi tắt tính năng Location History.

securitydaily Google khởi kiện lại người kiện Google theo dõi vị trí người dùng

Tuần trước, tờ Associated Press (AP) đã công bố bài viết về việc công cụ tìm kiếm Google đã theo dõi vị trí của hàng triệu người dùng thiết bị iPhone và Android, kể cả khi họ đã tắt tính năng “Location History”.

Tuy nhiên, trên thực tế Google có viết rõ trên tài liệu hướng dẫn sản phẩm rằng để tắt hoàn toàn lưu trữ dữ liệu vị trí, người dùng sẽ phải tắt cả phần “Web and App Activity”.

Phản bác lại cuộc điều tra của AP, Google nói rằng “Google có sử dụng dữ liệu vị trí để cải thiện chất lượng cho người dùng, và chúng tôi có miêu tả rõ ràng những công cụ và quyền kiểm soát đó để người dùng có thể tắt/mở và xóa lịch sử dữ liệu bất kì lúc nào.”

Thậm chí vào tuần trước, Google còn thay đổi nội dung chính sách vị trí của công ty, đính chính rõ rằng kể cả sau khi tắt tính năng Location History thì nhiều dịch vụ của Google vẫn sẽ tiếp tục thu thập thông tin vị trí của bạn.

Trước đây, trang hỗ trợ của Google viết: “Khi tắt tính năng Location History, những nơi bạn đi đến sẽ không bị lưu trữ.”

Sau đó, Google thay đổi thành: “Cài đặt này không ảnh hưởng tới các dịch vụ vị trí khác trên thiết bị của bạn, và một số dữ liệu vị trí sẽ bị lưu trữ như hoạt động của các dịch vụ khác, ví dụ như Tìm kiếm và Bản đồ.”

Tuy nhiên, một người đàn ông tên Napoleon Patacsil từ San Diego đã đâm đơn kiện Google tại Tòa Án Liên Bang San Francisco vì xâm phạm quyền riêng tư của người dùng thông qua giám sát và lưu trữ hoạt động đi lại.

Đơn kiện này đại diện cho người dùng thiết bị Android và iPhone trên toàn nước Mỹ, những người đã từng tắt tính năng Location History những vẫn bị Google theo dõi vị trí.

Ông Patacsil cho rằng Google đang vi phạm Quyền Vi phạm Riêng tư bang California và Quyền hiến pháp về riêng tư bằng cách theo dõi vị trí người dùng khi người dùng đã cố tình tắt cài đặt để tránh điều đó.

Đơn kiện có đoạn viết: “Google giới thiệu với người dùng rằng việc tắt/mở một số tính năng sẽ ngăn việc theo dõi vị trí địa lí của người dùng. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai.”

Ông Patacsil còn yêu cầu Google hủy tất cả dữ liệu theo dõi vị trí địa lí Google đã từng lưu trữ của bên khởi kiện và những người dùng trên cả nước Mỹ.

Bên cạnh đơn kiện của người đàn ông này, Google còn bị Trung tâm Thông tin Riêng Tư Điện tử khởi tố với lá thứ dài 3 trang gửi tới Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), cho rằng “việc kinh doanh lừa đảo” của Google hoàn toàn vi phạm hòa giải năm 2011 với đơn vị này.

“Google không được phép theo dõi vị trí người dùng sau khi họ đã thiết lập cài đặt để không bị theo dõi. FTC đã không bảo vệ được lợi ích người tiêu dùng nước Mỹ, Ủy ban đã không hành động để bảo về Internet cũng như người dùng Internet và người tiêu dùng được an toàn.”

Trong phần hòa giải của FTC, Google đồng ý không trình bày sai lệch những quy tắc của công ty liên quan tới (1) mục đích thu thập và sử dụng các thông tin không công khai, và (2) mức độ người tiêu dùng có thể kiểm soát việc thu thập, sử dụng hay công khai thông tin mật của họ.

Google vẫn chưa phản hồi về đơn kiện này.

THN

0