18/09/2018, 10:34

Hệ điều hành riêng của Triều Tiên theo dõi sát sao người dân

Triều Tiên đã xây dựng một hệ điều hành dành riêng trong nước, trông khá giống Apple OS X, không chỉ ngăn chặn sự bị tấn công từ bên ngoài mà còn mở rộng khả năng do thám của chính phủ. Hai nhà nghiên cứu người Đức đã thực hiện phân tích chuyên sâu về hệ điều hành bí mật nhất thế giới này. ...

north-koria-Red-Star

Triều Tiên đã xây dựng một hệ điều hành dành riêng trong nước, trông khá giống Apple OS X, không chỉ ngăn chặn sự bị tấn công từ bên ngoài mà còn mở rộng khả năng do thám của chính phủ.

Hai nhà nghiên cứu người Đức đã thực hiện phân tích chuyên sâu về hệ điều hành bí mật nhất thế giới này. Hệ điều hành của Triều Tiên có tên Red Star OS được xây dựng trên bản Linux 2009 Fedora 11. Nó có khả năng giới hạn người dùng trong tầm kiểm soát của chính phủ và chứa file thủy vân số watermark trên một USB để theo dõi hành vi vi phạm bản quyền của người dùng.

Bất cứ khi nào người dùng đưa USB chứa hình ảnh, video hoặc tài liệu vào máy tính sử dụng Red Star, hệ điều hành sẽ lấy số hiệu ổ đĩa cứng, mã hóa và ghi  vào các file trong USB. Mục đích của file thủy vân số này là theo dõi cụ thể ai sở hữu file đó, ai tạo ra file đó và ai đã mở file đó.

Hầu hết các tính năng trên hệ điều hành này cho phép chính phủ kiểm soát hoàn toàn Red Star OS, khiến nó độc lập với bất kì mã độc nào khai thác và xâm hại bởi các cơ quan tình báo nước ngoài. Phiên bản mới nhất của Red Star OS được phát hành vào năm 2013 chứa tường lửa, hệ thống diệt virus, trình duyệt web riêng đưa người dùng đến máy chủ nội bộ của Triều Tiên.

Nếu người dùng cố gắng thay đổi tính năng lõi hệ thống như vô hiệu hóa tường lửa, trình diệt virus, cảnh báo sẽ hiện lên và thiết bị tự khởi động lại.

Hiện chưa có thông tin về số lượng máy tính tại Triều Tiên sử dụng hệ điều hành này. Các du khách đến với Triều Tiên nói rằng máy tính của họ hầu hết vẫn sử dụng Windows XP.

THN

0