17/09/2018, 23:15

Microsoft dừng hỗ trợ Windows XP Anti-Malware – 180 triệu người dùng bị “bỏ rơi”

Hệ thống hỗ trợ Anti-Malware dành cho Windows XP đã chính thức kết thúc bởi Microsoft mặc dù hệ điều hành vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vào ngày 8 tháng 4 năm 2014, Microsoft đã quyết định dừng hỗ trợ Windows XP, vốn đang được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp và máy ...

microsoft-windows-xp-702x336

Hệ thống hỗ trợ Anti-Malware dành cho Windows XP đã chính thức kết thúc bởi Microsoft mặc dù hệ điều hành vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Vào ngày 8 tháng 4 năm 2014, Microsoft đã quyết định dừng hỗ trợ Windows XP, vốn đang được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp và máy chủ chính phủ. Một năm rưỡi sau, Microsoft tiếp tục dừng cung cấp các bản cập nhật anti-malware dành cho ứng dụng bảo mật của mình; với mong muốn thúc đẩy người dùng Windows XP nâng cấp và trở nên an toàn hơn.

Các giải pháp bảo mật của Microsoft sẽ không nhận được cập nhật trên hệ điều hành 14 tuổi này. Microsoft đã cảnh báo tới người dùng nhiều tháng trước. Những ai vẫn sử dụng Windows Server 2003 sẽ dễ dàng bị tấn công hơn bao giờ hết khi lỗ hổng mới được tìm thấy và tin tặc khai thác chúng.

Vẫn còn rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ diệt virus dành cho Windows XP như phiên bản miễn phí AVG, Avast. Microsoft cũng có những công cụ có sẵn giúp người dùng nâng cấp. Windows Server 2008 và 2012 vẫn tiếp tục được nâng cấp.

Với khách hàng doanh nghiệp, việc dừng hỗ trợ áp dụng trên  System Center Endpoint Protection, Forefront Client Security, Forefront Endpoint Protection và Windows Intune chạy Windows XP. Với khách hàng bình thường điều này áp dụng trên Microsoft Security Essentials.

Người dùng vẫn có thể cài đặt phần mềm anti-malware bên thứ ba cho Windows XP nhưng Microsoft không khuyến cáo người dùng sử dụng do Microsoft đã ngừng cung cấp vá lỗ hổng bảo mật. Theo các báo cáo thị phần Windows XP chiếm gần 10% dù không nhận được bản cập nhật nào suốt 12 tháng qua.

Microsoft mong muốn giảm thị phần Windows XP để dành cho Windows 10; tuy nhiên, giới hạn phần cứng khiến nhiều người dùng không thể trải nghiệm các phiên bản mới như Windows 10.

techworm

0