Từng bước tìm hiểu làm game với Spritekit - Phần 1
Xin chào các bạn. Như tiêu đề, loạt bài này sẽ ghi lại việc mình tìm hiểu spritekit là gì cho đến khi hoàn thành game trên iOS nhé. Loạt bài này sẽ có 2 phần chính. 1 tổng quát và 2 viết game thực tế. Trong phần 1 mình cùng làm quen với spritekit, cấu trúc 1 game với spritekit, các đối tượng phải ...
Xin chào các bạn. Như tiêu đề, loạt bài này sẽ ghi lại việc mình tìm hiểu spritekit là gì cho đến khi hoàn thành game trên iOS nhé. Loạt bài này sẽ có 2 phần chính. 1 tổng quát và 2 viết game thực tế. Trong phần 1 mình cùng làm quen với spritekit, cấu trúc 1 game với spritekit, các đối tượng phải biết trong spritekit và animation trong spritekit.
Spritekit là gì
Là một thư viện dành cho lập trình game trên iOS.
Bắt đầu
Tạo một project game mới với Xcode và run thử xem sao nhé. Text Hello, World! sẽ hiện ra, mỗi khi ấn chuột sẽ xuất hiện 1 ô vuông quay tròn và text bị hiệu ứng fade. Toàn bộ phần nội dung này ở trong file GameScene.swift và mình sẽ tìm hiểu dần nhé.
Scene, Node
Trong spritekit thì có 2 khái niệm cần phải biết đó là màn chơi là Scene và đối tượng(nhân vật, vật thể trong game) là Node. Như ở ví dụ trên thì Node là dòng chữ Hello, World! và những ô vuông xoay tròn mỗi khi click chuột. Scene chính là màn hình chứa các node đó.
Position
Position là toạ độ của node. Các bạn hiểu như hình dưới nhé. Góc dưới cùng bên trái của scene có toạ độ (0, 0)
Physics
Đại loại là lực hút của trái đất