17/09/2018, 23:00

IPv4 cạn kiệt đã trở thành hiện thực

Internet đang dùng hết địa chỉ IPv4 (Internet Protocol version 4) – địa chỉ duy nhất của một máy tính trên Internet. Điều này khiến cho việc sở hữu các địa chỉ IPv4 trở nên khó khăn hơn. IPv4 cạn kiệt đã trở thành hiện thực. Đây liệu có phải là sự kết thúc của địa chỉ IPv4? Cuối cùng, Bắc Mỹ ...

Internet đang dùng hết địa chỉ IPv4 (Internet Protocol version 4) – địa chỉ duy nhất của một máy tính trên Internet. Điều này khiến cho việc sở hữu các địa chỉ IPv4 trở nên khó khăn hơn.

IPv4 cạn kiệt đã trở thành hiện thực. Đây liệu có phải là sự kết thúc của địa chỉ IPv4?

Cuối cùng, Bắc Mỹ đã dùng hết địa chỉ IPv4 và chính thức cạn kiệt nguồn cung cấp các địa chỉ IPv4, châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latin cũng đang bước vào tình trạng này.

The American Registry for Internet Numbers (ARIN – Phòng đăng ký các thành viên Internet của Mỹ), chịu trách nhiệm phân phối địa chỉ Internet, đã cảnh báo rằng không thể thực hiện yêu cầu phân bổ khối lượng lớn các địa chỉ IPv4 do quỹ các địa chỉ IPv4 có sẵn đã cạn kiệt.

Hôm thứ 4, lần đầu tiên ARIN kích hoạt một “Chính sách yêu cầu IPv4 chưa được đáp ứng” và lên một danh sách chờ bao gồm các công ty yêu cầu các khối địa chỉ IP cho các dịch vụ của họ.

Theo ARIN, các ISP chỉ có ba lựa chọn:

  • Họ có thể chấp nhận một khối nhỏ hơn (giới hạn chỉ từ 512 và 256 địa chỉ)
  • Họ có đăng ký vào danh sách chờ bao gồm những yêu cầu chưa được đáp ứng với hy vọng rằng khối kích thước mong muốn sẽ có trong tương lai
  • Họ cũng có thể mua các địa chỉ từ một tổ chức khác

Đã tới lúc các tổ chức bắt đầu suy nghĩ về việc chuyển sang IPv6?

Các doanh nghiệp đã buộc phải chuyển đến địa chỉ IPv6 được cập nhật kể từ năm 2011 khi IPv4 có quỹ 4,3 tỷ địa chỉ có sẵn, trước khi chính thức hết địa chỉ unallocated (phân vùng chưa được định dạng) ở Mỹ vào năm 2014.

IPv4 cạn kiệt sẽ gây ra rắc rối cho sự phát triển của Internet và tiếp đến là 20 tỷ thiết bị IoT khó để trở thành thực tế trừ khi địa chỉ IPv6 sớm được sử dụng rộng rãi.

IPv6 đã được phát minh ra trong khoảng hai thập kỷ trước đây, vào năm 1998, và nó có địa chỉ dài hơn nhiều, chẳng hạn như – FE80: 0000: 0000: 0000: 0202: B3FF: FE1E: 8329. Điều này đơn giản nghĩa là IPv6 sẽ cung cấp quỹ có sẵn tổng cộng 340 nghìn tỷ nghìn tỷ nghìn tỷ địa chỉ, cung cấp dung lượng cho một thời gian rất dài.

Theo số liệu thống kê gần đây được cung cấp bởi Google, khoảng 7% dung lượng của Internet đang sử dụng IPv6, tăng 2% trong vòng hai năm qua. Bỉ và Thụy Sĩ là các nước dẫn đầu trong việc áp dụng IPv6 nhiều nhất.

THN

0