16/09/2018, 23:40

Apple sẽ quyết định tương lai công nghệ AR

Không phải Google hay Facebook, Apple sẽ là công ty giúp công nghệ Thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR) trở nên phổ biến. Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển diễn ra tháng 6, Apple đã giới thiệu công cụ mới mang tên ARKit và nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn. Theo mô ...

Không phải Google hay Facebook, Apple sẽ là công ty giúp công nghệ Thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR) trở nên phổ biến.

Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển diễn ra tháng 6, Apple đã giới thiệu công cụ mới mang tên ARKit và nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn. Theo mô tả, đây là công cụ tương thích với hệ điều hành iOS 11, cho phép tạo ra ứng dụng “đặt vật ảo kỹ thuật số vào thế giới thực, hiển thị qua màn hình smartphone”. iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X sẽ là 3 sản phẩm có nền tảng phần cứng tốt nhất phục vụ công nghệ mới này.

apple-se-quyet-dinh-tuong-lai-cong-nghe-arApple sẽ giúp thực tế tăng cường trở nên phổ biến.

Ikea bắt đầu nghĩ đến việc áp dụng Thực tế tăng cường (AR) từ 2013. Tuy nhiên, công nghệ khi đó còn rất hạn chế, phải sử dụng kính thực tế ảo và các cỗ máy đắt tiền. “Chúng tôi chưa bao giờ có phần cứng hoặc nền tảng AR tốt. ARKit được xem như cứu tinh”, Valdsgaard cho biết.Theo Forbes, các nhà phát triển đang tập trung lượng lớn thời gian, tiền bạc lẫn chất xám để tận dụng ARKit cho ứng dụng mới. Giám đốc bộ phận chuyển đổi kỹ thuật số của công ty bán lẻ Ikea, ông Michael Valdsgaard, cho biết 70 nhân viên của công ty bán lẻ này đã dành 9,5 tuần lễ, làm việc cả ngày và đêm để cho ra ứng dụng dựa trên ARKit. Kết quả là Ikea Place ra đời, cho phép người dùng có thể đặt nội thất ảo trong không gian ngôi nhà của mình, từ đó quyết định nên mua nội thất thật hay không.

Nhưng ARKit không chỉ dùng để làm ứng dụng đặt đồ đạc, bởi còn có nội dung khác hấp dẫn hơn nhiều. Theo Machines, trò chơi dựa trên thế giới thực mới là tiềm năng của nền tảng mới của Apple, Pokemon Go “làm mưa làm gió” năm ngoái là ví dụ.

Tuy vậy, việc mới phát hành lần đầu khiến ARKit có những hạn chế nhất định. Dù sẽ hỗ trợ iPhone đời cũ hơn (từ iPhone 6) nhưng dường như nền tảng ứng dụng này chỉ “tỏa sáng thực sự” trên bộ ba iPhone mới – những thiết bị có thông số phần cứng tốt nhất, đặc biệt là nhờ khả năng xử lý tuyệt vời của Apple A11 “Bionic”. Chip mới với 6 lõi xử lý cùng GPU cũng có số lượng lõi tương tự giúp khả năng tính toán các thông số giữa môi trường ảo và thực tế theo thời gian thực chính xác hơn.

Nói như vậy để thấy rằng, Apple muốn tập trung cho ARKit bắt đầu từ bộ ba iPhone mới, đặc biệt là iPhone X. Theo Scott Montgomerie, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Scope AR, điều này là khá dễ hiểu, bởi công ty Mỹ không muốn mạo hiểm với những iPhone đời cũ vốn có sức mạnh phần cứng hạn chế.

apple-se-quyet-dinh-tuong-lai-cong-nghe-ar-1Chip A11 Bionic đóng vai trò quan trọng trong xử lý các nội dung AR.

Tương tự ARKit, Google hiện phát triển một nền tảng tương tự mang tên ARCore dành cho Android. Nhưng cũng giống như những thứ khác trong hệ sinh thái hệ điều hành này, công ty tìm kiếm khó lòng kiểm soát. Hiện chỉ Pixel và Galaxy S8 đang hỗ trợ ARCore.Google, Facebook, Microsoft và nhiều công ty công nghệ khác đều đang phát triển AR. Google từng đẩy mạnh Project Tango – hệ thống cảm biến camera có thể quét và tái tạo bản đồ 3D của mọi vật thể và không gian xung quanh dựa trên AR. Chỉ hai nhà sản xuất điện thoại là Asus và Lenovo sử dụng nền tảng này nhưng không thành công.

Theo Valdsgaard, mặc dù có nhiều lựa chọn nhưng ông tin tưởng nền tảng của Apple sẽ làm nên chuyện. “Chúng tôi chỉ tập trung vào ARKit bởi đó sẽ là nền tảng AR lớn nhất thế giới”, Valdsgaard nhấn mạnh.

0