31/08/2018, 15:22

Chân dung một chuyên gia IT đã tìm việc thành công tại ITviec

Lương Thành Trung là chuyên gia về data center của một công ty IT outsourcing quốc tế tại TP. HCM. Là một trong những người đầu tiên nộp đơn ứng tuyển tại ITviec, Trung đã ngay lập tức thành công với offer làm việc chính thức từ Wada. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều gì đã tạo nên sự thành công ...

Lương Thành Trung là chuyên gia về data center của một công ty IT outsourcing quốc tế tại TP. HCM. Là một trong những người đầu tiên nộp đơn ứng tuyển tại ITviec, Trung đã ngay lập tức thành công với offer làm việc chính thức từ Wada.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều gì đã tạo nên sự thành công của anh tại ITviec qua đoạn phỏng vấn sau đây:

–       Xin chào anh Trung! Đầu tiên xin chúc mừng anh đã nhận được offer hấp dẫn từ Wada.

–       Cám ơn ITviec.

–       Anh có thể nói qua về background IT của mình được không?

–       Tôi có hơn 6 năm kinh nghiệm về các mảng hạ tầng, từ triển khai, quản lý, tư vấn, lắp đặt hạ tầng data center trong nhiều lĩnh vực (Telco, mobile, banking, insurance…). Trong đó có 3 năm tôi làm ở vị trí quản lý, leader.

–       Vậy có thể gọi anh là một chuyên gia về data center?

–       (cười) Có thể như vậy.

–       Mục tiêu trong 10 năm tới của anh là gì?

–       Trở thành Head of Data Center, hoặc CIO. Tôi muốn một công việc có thể tận dụng hết khả năng của mình về kiến thức kỹ thuật, kinh tế và quản lý.

 ______________________________________________________

–       Anh chỉ nộp đơn cho 1 vị trí duy nhất tại ITviec và nhận được offer ngay lập tức. Trong khi có nhiều bạn nộp 3,4 vị trí một lúc mà vẫn chưa có kết quả. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt đó?

–       Có lẽ là vì hồ sơ của tôi đáp ứng được chính xác expectations của nhà tuyển dụng. Nguyên tắc của tôi là chỉ nộp đơn khi biết chắc hồ sơ của mình đáp ứng được 80% trở lên yêu cầu của bên kia.

–       Vậy làm thế nào để “khoe” ra rằng mình đáp ứng được trên 80% yêu cầu tuyển dụng như anh nói?

–       Để khoe thì tôi có 3 lời khuyên:

  • Lặp lại từ khóa của công viêc mình muốn nộp đơn. Vị trí tôi nộp đơn là Data Center Engineer Team Leader, thì Data Center và Leader là 2 từ khóa chính, tôi sử dụng nhiều lần 2 từ khóa này để nhấn mạnh sự phù hợp của mình với yêu cầu công việc.
    Ví dụ về câu trả lời của anh Trung cho câu hỏi: “What skills, work projects or achievements make you a strong candidate for this position?”

    Ví dụ về câu trả lời của anh Trung cho câu hỏi: “What skills, work projects or achievements make you a strong candidate for this position?”

  •  Đọc kĩ yêu cầu của công ty trong đơn tuyển dụng, rồi thiết kế CV của mình dựa theo ưu tiên của người ta. Vẫn là những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm mình đã có, nhưng phải trình bày khác nhau cho các công việc có tính chất khác nhau. Với mỗi đơn tuyển dụng tôi đều có 1 CV được thiết kế riêng.
  • Tôi dành 2 ngày để research về công ty (online và hỏi bạn bè, người quen).

–       Quá trình chuẩn bị quả là không đơn giản. Vậy kết quả mà anh có là gì?

–       Tôi nộp hồ sơ tối hôm trước, thì 9 rưỡi sáng hôm sau đã nhận được điện thoại của Wada mời đi phỏng vấn. Sau 2 vòng phỏng vấn, tôi đã nhận được offer làm việc chính thức.

 ______________________________________________________

d

–       Theo anh, làm thế nào để biết được 1 công ty có phù hợp với mình không?

–       Có 3 yếu tố: định hướng nghề nghiệp, môi trường làm việc, và đãi ngộ.

–       Chọn việc trong ngành IT thì có gì khác với các ngành khác không?

–       IT là 1 nghề rất dễ chán (cười). Tính cách của người làm IT lại là luôn muốn tìm tòi những cái mới để thúc đẩy mình làm viêc. Motivation là rất quan trọng cho người làm nghề IT. Thị trường việc làm lại rất rộng mở với nhiều công ty đa quốc gia tham gia vào thị trường Việt Nam, nên cơ hội để nhảy việc là không thiếu.

–       Đấy có phải lý do vì sao anh chuyển từ 1 công ty IT service sang Wada là 1 công ty Enterprise không?

–       Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt. Tại các công ty Enterprise thì mình sẽ làm kỹ thuật theo chiều rộng và cả các vấn đề business. Các công ty chuyên về IT service thì làm chuyên sâu về kỹ thuật hơn, làm việc với nhiều khách hàng lớn, với các cách tiếp cận quản lý IT hiện đại như ITIL. Tôi muốn phát huy cả chuyên môn kỹ thuật, kiến thức quản lý (MBA) và tôi luôn tiếp cận việc quản lý kỹ thuật trên khía cạnh Business.

  ______________________________________________________

–       Anh có nhận xét gì về ITviec?

–       Website thiết kế rất hiện đại, dễ sử dụng. Đa số các công việc ở mức senior, TA, lead và manager cấp trung đến từ các công ty có tên tuổi, phù hợp với các bạn đã có tầm 3 năm kinh nghiệm trở lên.

–       Anh có recommend ITviec cho các bạn IT có kinh nghiệm và cầu tiến không?

–       Mình đã và sẽ tiếp tục giới thiệu cho bạn bè.

–       Cám ơn anh về cuộc trò chuyện rất bổ ích và thú vị. Chúc mừng anh một lần nữa với offer mới nhận được, và hy vọng ITviec sẽ được nghe nhiều tin vui nữa từ anh.

–       Cám ơn ITviec.

Bạn muốn blog tiếp theo của ITviec là về chủ đề gì? Có công ty/cá nhân nào bạn đặc biệt muốn tìm hiểu thêm? Hãy để lại bình luận của mình ở phía dưới.

0