17/09/2018, 23:16

Hack xe hơi? Thật đáng lo, nhưng đó là sự thật

Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự kiểm soát được xe của mình, tin tặc hiện có thể phá hoại hàng trăm hàng ngàn phương tiện giao thông trên đường. Hack xe hơi hiện là một chủ đề nóng và cho đến nay nó được thực hiện chỉ khi các nhà nghiên cứu kiểm soát mạch điện điện tử của hệ thống điện của xe. ...

Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự kiểm soát được xe của mình, tin tặc hiện có thể phá hoại hàng trăm hàng ngàn phương tiện giao thông trên đường.

Hack xe hơi hiện là một chủ đề nóng và cho đến nay nó được thực hiện chỉ khi các nhà nghiên cứu kiểm soát mạch điện điện tử của hệ thống điện của xe.

Tuy nhiên, những vụ hack gần đây nhất được thực hiện bởi hai tin tặc máy tính, những người đã trải qua nhiều năm phát triển cách thức crack các biện pháp bảo vệ kỹ thuật số các loại xe có kết nối Internet, là điều rất đáng lo ngại.

Các nhà nghiên cứu Charlie Miller và Chris Valasek đã chứng minh được khả năng điều khiển một chiếc xe Jeep Cherokee từ xa hàng dặm bằng cách khai thác hệ thống giải trí của chiếc xe đã được kết nối với mạng dữ liệu di động.

Hai nhà nghiên cứu này có thể xâm nhập vào các bộ phận điện tử khác của xe, như máy lạnh, truyền tải, và thậm chí điều khiển tay lái xe.

1,4 triệu mô-đen xe dễ bị xâm nhập

Không chỉ Jeep Cherokee, mà 14 mẫu xe Fiat Chrysler còn lại đều cho thấy dễ bị hacker khai thác.

Sau vụ việc này, Fiat Chrysler tung ra một đợt thu hồi 1,4 triệu mẫu xe gần đây có thể bị tin tặc khai thác và kiểm soát từ xa.

Dưới đây là một số mẫu xe bị ảnh hưởng:

– Mẫu xe MY Dodge Viper đời 2013-2015

– Ram 1500, 2500 và 3500 pickups đời 2013-2015

– Ram 3500, 4500, 5500 Chassis Cabs đời 2013-2015

– Jeep Grand Cherokee và Cherokee SUV đời 2014-2015

– Dodge Durango SUV 2015 Chrysler 200, sedan Chrysler 300 và Dodge Charger MY đời 2014-2015

– Mẫu xe Dodge Challenger Sports đời 2015

Tiền có thể kiếm lại, nhưng mạng sống thì không

Một thời gian ngắn sau khi Fiat Chrysler thông báo thu hồi, Miller đã nêu ra một câu hỏi, “Tôi tự hỏi điều gì là rẻ hơn, thiết kế xe an toàn hay phải thu hồi?”

Việc thu hồi 1,4 triệu chiếc xe chắc chắn sẽ khiến công ty tiêu tốn chi phí hơn so với việc thiết kế mẫu xe an toàn chống lại các mối đe dọa trực tuyến.

Các nhà sản xuất xe hơi cần phải hiểu một thực tế rằng một vụ xâm nhập xe hơi tồi tệ hơn so với hành vi trộm cắp ngân hàng.

Công ty cho biết họ không “Nhận thấy bất cứ vụ việc nào liên quan đến khai thác phần mềm”, và cũng không “Nhận được bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bảo hành, tai nạn nào”.

“Việc thu hồi liên quan đến việc phân phối một phần mềm ngăn chăn hệ thống kết nối không bị thao tác từ xa, một vụ việc có thể cấu thành vụ vi phạm hình sự”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Miller và Valasek đang có kế hoạch tiết lộ thêm thông tin về những phát hiện của họ tại hội nghị Def Con vào tháng tới.

Vụ việc xâm nhập xe hơi mới nhất làm gia tăng đáng kể những lo ngại về phương tiện giao thông kết nối Internet.

THN

0