03/10/2018, 13:24

Hướng dẫn lập trình game cho người chưa biết gì! (Phần 2)

Hướng dẫn lập trình game cho người chưa biết gì – Phần 1 Các khái niệm quan trọng trong lập trình game: Object orientation (Hướng đối tượng) – Làm cho lập trình cảm thấy tự nhiên hơn. Naming conventions (Quy ước đặt tên) – Đặt tên cho các classes, methods, và ...

Hướng dẫn lập trình game cho người chưa biết gì – Phần 1

Các khái niệm quan trọng trong lập trình game:

  • Object orientation (Hướng đối tượng) – Làm cho lập trình cảm thấy tự nhiên hơn.
  • Naming conventions (Quy ước đặt tên) – Đặt tên cho các classes, methods, và variables của bạn để truyền đạt mục đích của nó. Ví dụ, một function cho tấn công cận chiến nên được đặt tên là meleeAttack (), không phải là mA () hoặc protecbutalsoattac (). Bạn (và những người khác đọc mã của bạn) nên biết điều gì đang diễn ra.
  • Decomposition (Thay đổi vị trí) – Đặt mã lặp lại chính nó vào một hàm riêng biệt. Gọi hàm đó thay vì sao chép lặp đi lặp lại một mã.
  • Singleton design pattern (Mẫu thiết kế Singleton) – Cho phép dữ liệu quan trọng được lưu trữ ở một nơi.
  • Static avoidance. Ngoài singleton, tôi sẽ tránh tạo các biến tĩnh – vì tuổi thọ của chúng cũng chính là tuổi thọ của trò chơi. Các static luôn chậm hơn và thường có những hành vi bất ngờ trong editor.
  • Observer design pattern – Cho phép những thứ phải xảy ra tùy thuộc vào một thứ khác không bị phụ thuộc và lãng phí thời gian của máy tính để kiểm tra chúng.

Những điều quan trọng của Unity:

  • Coroutines IEnumerators và Coroutines cho phép bạn bắt đầu làm mọi thứ và tiếp tục cho đến khi một khoảng thời gian trôi qua, rồi dừng lại. Tôi luôn sử dụng chúng: cho các vụ nổ hiệu ứng hình ảnh; hay lerping movement; hoặc chỉ để chờ cảnh load trước khi chụp các vật thể của cảnh.
  • ScriptableObject – Những object này ít bị gánh năng về dữ liệu hơn MonoBehaviors.

Resources

0