04/09/2018, 23:18

Robot chắc chắn sẽ “cướp” việc của con người, nhưng đổi lấy một cuộc sống tốt hơn cho chúng ta

Đã có rất nhiều chuyên gia AI đã nói rằng robot sẽ chiếm lấy gần một tỷ việc làm trong 20 năm tới (có thể nhiều hoặc ít hơn một thập kỷ). Nhưng điều đó không phải hoàn toàn xấu, một số dự đoán được đưa ra sẽ có những cơ hội việc làm mới. Một nghiên cứu tiến hành ở Anh đã chứng ...

Đã có rất nhiều chuyên gia AI đã nói rằng robot sẽ chiếm lấy gần một tỷ việc làm trong 20 năm tới (có thể nhiều hoặc ít hơn một thập kỷ). Nhưng điều đó không phải hoàn toàn xấu, một số dự đoán được đưa ra sẽ có những cơ hội việc làm mới.

Một nghiên cứu tiến hành ở Anh đã chứng minh điều đó, nhà chính trị gia Tom Watson đã phát biểu trên tờ The National Scot:

“Chúng tôi tin rằng tự động hóa và trí thông minh nhân tạo có thể cùng với những chính sách đi cùng đang tạo ra nhiều việc làm hơn”

Tom Watson không phải là người duy nhất có cái nhìn tích cực về cách mạng AI, theo Gartner một công ty phân tích hàng đầu, cho biết từ nay đến năm 2020 AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn là việc chiếm mất công việc của mọi người. Và Massimiliano Versace, Giám đốc điều hành của Neurala, nói với tờ Adweek:

“Tôi tin chắc rằng AI có thể giúp con người dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực sự quan trọng, cho phép chúng ta trở lại lối sống cân bằng hơn, nơi công việc (một số trong đó bị lặp đi lặp lại và không cần con người) không phải là tất cả.”

Sự sợ hãi, điều sẽ xuất hiện, đến như là một tác dụng phụ của sự xuất hiện rõ ràng của việc AI được sử dụng hàng ngày. Các thuật toán ở khắp mọi nơi – chẳng hạn như Internet hoặc điện – và chúng tôi nhanh chóng đến điểm không trở lại. Một khi AI được tích hợp trong lối sống của chúng ta thì sẽ không có cách nào thoát khỏi nó.

Như trước đây, việc phát minh ra động cơ hơi nước và cưa xích cho phép những người đàn ông gầy gò trở thành những tiều phu.

Tưởng tượng về viễn cảnh một robot có thể làm thay công việc của một thợ làm bánh: đều đặn và chính xác. Không có lý do để trả lương cho một con người để làm việc tương tự và hơn trong cùng một cách chính xác. Đây là một nhiệm vụ mà bất kỳ nhân viên nào của McDonalds có thể làm được một cách dễ dàng, và chính xác tại sao các robot không chiếm lấy việc của mọi người.

Nhà tuyển dụng sẽ cần con người là nhân viên để hỗ trợ các robot vì Robot không thể linh hoạt được như con người.

Thay vì lo lắng về việc mất việc làm, chúng ta nên suy nghĩ về việc nên tận dụng nó như thế nào để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Chúng tôi biết rằng, ít nhất là ở Mỹ, chúng tôi đang làm việc quá sức với mức lương không cân xứng. Một số chuyên gia về AI thậm chí tin rằng tự động hóa có thể cho chúng ta một sự cân bằng công việc / cuộc sống tốt hơn thông qua việc thực hiện một tuần làm việc bốn ngày.

Khi những ngày Thứ Năm trở thành thứ Sáu mới, tôi nghĩ tất cả chúng ta sẽ cùng tham gia cuộc cách mạng robot.

Techtalk via Thenextweb

0