06/04/2021, 14:35

Bài 01: Hướng dẫn cài đặt vertrigo server - Học lập trình PHP căn bản

Như ta biết thì PHP là một ngôn ngữ chạy trên Server nên ta cần một Server ảo để biên dịch những dòng lệnh đó. Hiện nay có rất nhiều phần mềm server như XAMPP, WAMP, VERTRIGO, nhưng trong quá trình sử dụng tôi nhận thấy Vertrigo là dễ xài nhất nên trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt ...

Như ta biết thì PHP là một ngôn ngữ chạy trên Server nên ta cần một Server ảo để biên dịch những dòng lệnh đó. Hiện nay có rất nhiều phần mềm server như XAMPP, WAMP, VERTRIGO, nhưng trong quá trình sử dụng tôi nhận thấy Vertrigo là dễ xài nhất nên trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt Vertrigo Server có hình ảnh minh họa.

1. Các bước cài đặt Vertrigo Server

Bước 1: Download Vertrigo Server 2.27 tại đây.

Bước 2: Bạn chạy file setup Vertrigo_227.exe vừa download

Bước 3: Giao diện sẽ như sau, bạn click Next

cao dat vertrigo server buoc 1 png

Bước 4: Click Agree để đồng ý với những điều khoản

cao dat vertrigo server buoc 2 png

Bước 5: Click Next

cao dat vertrigo server buoc 3 png

Bước 6: Chọn đường dẫn cài đặt. Click Next.

cao dat vertrigo server buoc 4 png

Bước 7: Click Install. Tiến trình cài đặt vertrigo server sẽ chạy mất một khoảng thời gian.

cao dat vertrigo server buoc 5 png

Bước 8: Sau khi cài đặt xong bạn click vào Run Vertrigo Server và click Finish. Hãy nhớ rằng trước khi nhấn Finish bạn phải tắt skype đi nhé, vì nó chiếm cổng 80 (cổng mặc định để chạy Server). Sau này mỗi lần chạy Vertrigo bạn phải tắt Skype hoặc bạn đổi cổng cho Skype qua một cổng khác.

cao dat vertrigo server buoc 6 png

Bước 9: Sau khi hoàn tất bạn mở một trình duyệt bấy kì rồi gõ vào localhost. Nếu giao diện hiện ra như sau là bạn đã cài đặt thành công.

cao dat vertrigo server buoc 7 png

2. Thư mục chứa source của ứng dụng

Nơi chứa source chạy ứng dụng nằm trong thư mục www mà bạn đã Install (đường dẫn bạn chọn ở bước 6). Bạn vào đó và xóa hết tất cả các files, folders để tiện làm việc sau này hơn. Sau khi xóa bạn ra trình duyệt gõ lại đường dẫn localhost thì trình duyệt thông báo không tìm thấy, lý do là bạn đã xóa hết các file trong thư mục www rồi.

Thư mục www này rất quan trọng sau này tôi nói tạo file mới thì bạn nhớ là tạo trong này nhé.

3. Lời kết

Kết thúc bài này là bạn có thể tự cài đặt vertrigo server cho riêng mình được rồi đấy. Nếu bạn không muốn xài vertrigo server thì có thể chọn một số phần mềm khác như Wamp hay Xampp. Bài tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách khai báo biến và hằng số trong php.

Hoàng Hải Đăng

24 chủ đề

7226 bài viết

Cùng chủ đề
0