Software Testing - Documentation
Tài liệu test là các tài liệu cần phát triển trước và trong quá trình kiểm thử. Tài liệu kiểm thử phần mềm giúp trong việc ước lượng effort cần thiết, phạm vi kiểm tra, theo dõi yêu cầu, vv. Phần này mô tả một số tài liệu thường được sử dụng liên quan đến kiểm thử phần mềm, ví dụ như: ...
[ThaoVT] Tìm hiểu về các ngày lễ trong năm của Nhật Bản
I. Lời mở đầu: Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến Tuần lễ vàng (Golden week) của Nhật Bản. Và cũng biết , người dân Nhật Bản có khá nhiều ngày nghỉ trong năm. Theo như pháp luật Nhật Bản , từ năm 2016, trong năm sẽ có 16 ngày lễ. Nếu những ngày lễ này rơi vào chủ nhật thì người lao động sẽ được ...
Phần mềm - mục tiêu di động
Bài viết được dịch từ software, the moving target của tác giả dejimata. Yukihiro “Matz” Matsumoto, tác giả ngôn ngữ lập trình Ruby, đã có một bài nói chuyện lôi cuốn tại hội nghị RubyWorld năm nay (2013 - ND) khiến tôi phải suy nghĩ. Bài nói chuyện nói về Ruby, về lịch sử gần đây của ...
Extreme Programming
Giới thiệu Extreme Programming (viết tắt là XP) là một phương pháp phát triển phần mềm dựa theo Agile, được sử dụng nhằm nâng cao chất lượng phần mềm và tăng khả năng thích nghi với những thay đổi requirement. Nó đã được chứng minh là rất hiệu quả ở nhiều công ty từ nhỏ đến lớn, trong đa dạng ...
Laravel Mailables - Những thay đổi về việc sử dụng mail trong Laravel 5.3
Introduction Laravel luôn cung cấp những clean APIs giúp cho việc hoàn thành các tác vụ khi xây dựng các ứng dụng web trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Việc tạo lập và gửi mail cũng không phải là một ngoại lệ, chỉ cần ba đến bốn dòng lệnh để thực hiện việc đó. Tuy nhiên đôi lúc lặp lại những ...
Tìm hiểu cách tạo reports với JasperReports trong ruby on rails
JasperReport là một trong những công cụ mã nguồn mở của java được sử dụng phổ biến trong việc tạo báo cáo với các định dạng file khác như như (pdf, xml, csv). Trong ruby on rails(RoR) có rât nhiều gem hỗ trợ việc tạo báo cáo, tuy nhiên hầu hết đều dựa theo nguyên lý tạo ra HTML và chuyển đổi ...
Phát triển Game 2D với Gosu Ruby
Tài liệu: Gosu Ruby 2D Game Development Trong bài viết này chỉ cho bạn cách sử dụng thư viện phát triển game 2D với Gosu Ruby (Nếu bạn chưa từng code với ruby thì bạn nên dành một ít giờ để học ngôn ngữ lập trình này với các khái niệm vòng lặp, lớp, hàm...nó rất là dễ học). Những gì có thể làm ...
How to Build a UI Component That Does What You Want
Đôi khi những component sẵn có trong android không đáp ứng được chức năng mà app ta đang hướng đến. Khi đó ta sẽ custom component để tạo ra component đáp ứng được yêu cầu đó. Các mô hình Android UI vốn đã tùy biến, cung cấp khả năng tùy chỉnh theo các cách sau: Kế thừa Component có sẵn(ví dụ: ...
Self-sizing Table View Cells part I
Theo hướng dẫn từ: https://www.raywenderlich.com/129059/self-sizing-table-view-cells Tutorial này được sử dụng trên Xcode 7.3, iOS9 và Swift 2.2. Nếu bạn đã từng sử dụng custom tableViewCell, thì tức là bạn có thể đã từng dành khá nhiều thời gian cho sizing table view cells. Bạn có thể đã rất ...
Tìm hiểu về promise trong ES6
Promise được đưa vào Javascript từ ES6, đây có thể coi là một kỹ thuật nâng cao giúp xử lý vấn đề bất đồng bộ hiệu quả hơn. Trước đây kết quả của một tác vụ đồng bộ và bất đồng bộ sẽ trả về một kiểu dữ liệu nào đó hoặc thực hiện một Callback Function. Với trường hợp thực hiện Callback Function thì ...
Tìm hiểu về Canvas, Path, Paint
Đầu tiên mình giải thích sơ qua về các lớp này: Canvas: Lớp Canvas đại diện cho một bề mặt mà bạn có thể kẻ vẽ trên nó. Các phương thức trong lớp Canvas cho phép bạn vẽ các dòng, các hình chữ nhật, các hình tròn, hoặc các đồ hoạ tuỳ ý khác trên bề mặt. Paint: Nó giữ kiểu cách (style), màu sắc, ...
Kiểm thử tự động và kiểm thử thủ công nên sử dụng khi nào?
Sự khác biệt là gì? Kiểm thử phần mềm là một miền rất lớn, nhưng nó có thể được phân loại thành hai miền: kiểm thử thủ công và kiểm thử tự động. Cả hai thử nghiệm thủ công và tự động đều có những mặt lợi và bất lợi. Đó là giá trị để biết sự khác biệt, khi sử dụng một trong hai cho kết quả ...
Cùng học RxJava, phần 1: Giới thiệu
RxJava là 1 trong những từ khóa hot nhất trong cộng đồng lập trình viên Java/Android thời gian gần đây. RxJava đem lại cho Java/Android Reactive Programming, 1 mẫu hình lập trình tuy mạnh mẽ nhưng lại rất khó tiếp cận đối với những lập trình viên Android vốn đã quen với kiểu lập trình mệnh lệnh ...
Một số app video gift capture sử dụng trong tạo evidence bug
Như chúng ta đã biết, khi một kiểm thử viên kiểm tra một hệ thống, một phần mềm nào đó việc phát hiện ra bug là điều hiển nhiên. Để dev có thể hiểu và bao quát bug nhanh nhất thì ngoài việc ghi lại tỉ mỉ các thao tác dẫn đến bug thì việc tạo ra evidence cũng rất cần thiết. Evidence có thể là ảnh, ...
Custom Validators
1. Validations là gì? Validations là các thao tác kiểm chứng dữ liệu hợp lệ theo các yêu cầu của người dùng trước khi được gửi lên server và lưu vào database. Ví dụ: người dùng nhập 1 form đăng ký account, thì các validations sẽ đảm bảo rằng người dùng không được bỏ trống các trường email, ...
Mail in Laravel (P1)
1. Giới thiệu Laravel cung cấp một API đơn giản, clean hơn thư viện SwiftMailer thông thường với các driver: SMTP, Mailgun, SparkPost, Amazon SES, chức năng PHP mail và sendmail cho phép bạn gửi mail nhanh chóng thông qua local hoặc điện toán đám mây tùy vào sự lựa chọn của bạn. Driver ...
Cần những yếu tố nào để có thể trở thành một tester giỏi
Trong lĩnh vực phần mềm, ngoài nghề lập trình ra thì nghề kiểm tra chất lượng phần mềm (còn gọi là Tester hay QC Engineer) có vị trí còn khá mới mẻ đối với người học công nghệ thông tin. Điều đầu tiên phải nói đến về tiềm năng của nghề đó là nhu cầu nhân lực: đây là một nghề cực kì khát nhân lực. ...
Lập trình Android với bộ nhớ trong (Internal Storage)
Trong lập trình android, nhiều khi chúng ta cần thao tác với các dữ liệu trong bộ nhớ của thiết bị android, hoặc tạo các dữ liệu trong bộ nhớ này. Bộ nhớ trong android được chia làm hai loại là bộ nhớ trong (Internal storage) và bộ nhớ ngoài (External storage) Trong bài học này chúng ta sẽ tìm ...
5S và các bước tiến hành cụ thể (phần cuối)
IV. 5S Seiketsu hay là tiêu chuẩn hóa 5S Seiketsu hay tiêu chuẩn hóa là quá trình đảm bảo rằng nhữn gì chún ta dã làm trong 3 bước đầu tiên của 5S sẽ trở thành chuẩn mực; điều đó giúp chún ta đảm bảo tiêu chuẩn chung và các cách thức làm việc. Tiêu chuẩn hóa công việc là một trong những ...
Under The Hood: Android View System - Part 1
Lời nói đầu Đây là bài đầu tiên trong series bài viết Under The Hood. Mục đích của series này là dive deeper vào các những thứ anh em dev thường dùng trong Android Framework: View, RecyclerView, AsyncTask, Activity,... cũng như là các library nổi tiếng không thể thiếu như: Retrofit, Picasso, ...