31/08/2018, 15:22

Tinh thần của Dev trẻ “Thích là nhích” – P/v anh Nguyễn Ngọc Lân

“Làm việc ở đâu cũng được miễn là mình thích.” ‘Thích là nhích’ là cách mà anh Nguyễn Ngọc Lân đã áp dụng – một Ruby on Rails dev đang làm việc ở Hà Nội tìm việc thành công ở 2359 Media thông qua ITviec. Từ nơi có bạn bè, người quen chuyển tới một nơi lạ lẫm, mọi ...

“Làm việc ở đâu cũng được miễn là mình thích.”

‘Thích là nhích’ là cách mà anh Nguyễn Ngọc Lân đã áp dụng – một Ruby on Rails dev đang làm việc ở Hà Nội tìm việc thành công ở 2359 Media thông qua ITviec.

Từ nơi có bạn bè, người quen chuyển tới một nơi lạ lẫm, mọi thứ phải bắt đầu từ đầu là chuyện không phải ai cũng làm được. Hãy cùng gặp gỡ anh chàng dev 8x có tinh thần dám nghĩ dám làm này.

Chào anh Lân, chúc mừng anh đã nhận được offer của 2359 Media.

Chào ITviec.

Làm việc ở 2359 có gì thú vị không anh?

Cũng nhiều thứ thú vị lắm. Đặc biệt là có bữa kia, một bạn trong công ty anh nói về lập trình trên iOS. Lúc bạn ấy nói thì anh thấy có 1 điểm bạn ấy nói không đúng. Thế là anh và bạn ấy tranh luận về điều đó. Tuy nhiên, sau khi về nhà, đọc lại tài liệu thì mới thấy là bạn ấy nói đúng (cười.)

Anh rút ra được điều gì từ chuyện đó?

Nếu anh nói lên ý kiến của mình và bảo vệ nó mà cứ im im thì anh sẽ chẳng bao giờ biết kiến thức của mình bị sai cả. Nhưng một khi nói ra ý kiến cá nhân, mình sẽ tranh luận và bỏ công tìm hiểu lại để chứng minh là mình đúng. Nhờ đó mà những kiến thức được tranh luận, tìm tòi sẽ nhớ được lâu hơn.

Anh có thể nói qua background IT của mình được không?

Anh học CNTT tại ĐH Bách Khoa của Hà Nội. Sau khi ra trường thì anh làm thực tập ở CNC Việt Nam. Đây là một công ty outsource của Việt Nam chuyên làm về mobile app.

Sau khi thực tập xong, con đường anh đi thế nào?

Sau khi thực tập xong ở CNC thì anh cũng giống nhiều người, muốn tìm một công ty lớn để làm việc. Anh apply vào Viettel nhưng lại trượt ở vòng cuối. Sau đó anh apply thành công vào một công ty công nghệ lớn tại Hà Nội, bắt đầu học và làm việc với Ruby on Rails. Sau một thời gian làm ở đây, anh cảm thấy  công ty này là nơi chống cháy, để có việc làm sau khi ra trường thôi (cười.)

DSC05419

Thế đó có phải là lí do chính mà anh chuyển từ công ty đó qua 2359 Media?

Cũng không hẳn. Ở công ty cũ, quy trình làm việc nó hơi mang tính truyền thống. Họ dùng V model, một kiểu custom của Big Design Up Front, tức là design hết rồi mới code. Quy trình trong các công ty lớn thì mọi người cũng biết, đó là khá cứng nhắc và không được linh hoạt. Anh muốn được gia nhập vào một công ty trẻ hơn, môi trường làm việc năng động hơn.

Vậy môi trường làm việc là nguyên nhân để anh quyết tâm chuyển từ ngoài Hà Nội vào Hồ Chí Minh?

Đó chỉ là một. Lí do khác nữa đó là ở Hà Nội lại không có nhiều công ty làm về Ruby on Rails. Nói tóm lại, tới đâu làm việc không quan trọng, chỉ cần mình “thích là nhích” thôi (cười.)

Khó khăn lớn nhất khi anh vào làm việc trong này là gì?

Đầu tiên là về đường xá đi lại. Muốn đi đâu anh cũng phải coi map trước. Bên cạnh đó, thời tiết cũng hơi nóng. Nhưng khó nhất là anh không nghe được người trong này nói. Ví dụ như mấy ngày đầu mới làm ở 2359, mọi người kể chuyện cười nhưng anh chỉ buồn cười điệu bộ của họ thôi, chứ thật ra là không hiểu câu truyện.

Anh có nhận xét gì về các bạn lập trình viên trong này với các bạn ngoài Hà Nội?

Anh thấy các bạn dev trong này tiếng anh tốt hơn và tự tin khi trình bày một vấn đề gì đó.

Mục tiêu trong 5 năm, 10 năm tới của anh là gì?

Mục tiêu trước mắt là học hỏi càng nhiều càng tốt để tăng kĩ năng về ngôn ngữ Ruby, cũng như framework Rails và phục vụ công việc hiện tại của mình.

Xa hơn thì anh muốn xây dựng 1 hệ thống gì đó có ích và kiếm được tiền (chắc ai cũng vậy thôi nhỉ), hiện thời thì anh cũng chưa biết nó là cái gì, nhưng anh đã và đang tìm nó. Hy vọng một ngày nào đó sẽ thấy nó ở đâu đó (cười.). Cứ để thời gian trả lời câu hỏi này

0