31/08/2018, 15:22

P/v Tomo Huỳnh: Developer ở Việt Nam network chưa đủ

Đó là câu nói được anh Tomo Huỳnh chia sẻ trong bài phỏng vấn với ITviec. Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ Tomo, CTO của Taembe.vn và đồng tổ chức Barcamp Sài Gòn trong 3 năm gần đây – 1 sự kiện có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng CNTT trong thành phố. Anh có thể chia sẻ một chút về background IT ...

Đó là câu nói được anh Tomo Huỳnh chia sẻ trong bài phỏng vấn với ITviec. Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ Tomo, CTO của Taembe.vn và đồng tổ chức Barcamp Sài Gòn trong 3 năm gần đây – 1 sự kiện có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng CNTT trong thành phố.

Anh có thể chia sẻ một chút về background IT của mình không?

Tôi sinh ra ở Nhật và lớn lên ở Mỹ. Khi học cấp 3, tôi phát hiện mình yêu thích lập trình. Thời điểm này Internet chưa phát triển, mọi thứ bạn cần tìm hiểu đều phải kiếm sách trong thư viện.

Giữa những năm 90 Internet bùng nổ đã mở ra cho tôi một bầu trời kiến thức phía trước, giống như một thư viện khổng lồ với cơ man nào là sách.

Lập trình mang lại cho tôi cảm giác mê hoặc. Nếu phần cứng có thể làm được nhiều thứ thì lập trình có sức mạnh vô tận.

Vậy anh đam mê lập trình từ lúc đó?

Đúng vậy. Sử dụng phần mềm của người khác tôi thấy không thú vị bằng việc sử dụng phần mềm do mình viết ra. Lập trình khiến tôi cảm giác mình giống Superman vậy (cười). Tôi bắt đầu theo đuổi lập trình. Vài năm sau, cái sở thích của tôi hóa ra lại được nhiều công ty trả hậu hĩnh.

Con đường anh đi sau khi rời trường học như thế nào?

Ra trường, tôi làm việc ở HP (Hewlett-Packard) một thời gian. Sau đó, tôi nghỉ việc và làm ở một startup về Internet Security. Tôi từng đến nhiều nơi vì công việc. Sáu năm trước, nơi tôi muốn đến không phải vì công việc hay một ai khác đó chính là Việt Nam.

Tại sao anh lại chọn Việt Nam?

Chắc do …. (nghĩ 1 hồi) thời tiết (cười).

tomo_cong_zino_chinh

Tôi chọn Việt Nam vì …. thời tiết (anh Tomo đứng thứ 3 đếm từ trái qua)

Anh đùa hay nói thật thế (cười)?

Thật. Khi ở Mỹ, tôi thấy không thoải mái như ở Châu Á. Tôi thích Việt Nam. Ngoài đường lúc nào cũng đông đúc và náo nhiệt khiến tôi thấy gần gũi với con người. Chẳng bù ở Mỹ, ra đường chẳng có ai khiến tôi thấy chán. Còn Việt Nam lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, bạn đang có sức trẻ thì việc giao tiếp xã hội là điều quan trọng.

Vậy khi tới Việt Nam, con đường anh đi như thế nào?

Tôi tới Việt Nam những ngày đầu như một freelancer. Sau đó, tôi bắt đầu thử kinh doanh với gia đình rồi chuyển qua làm du lịch nhưng không thành công. Cuối cùng là Taembe.vn mà các bạn đang thấy đây.

Tôi tiếp xúc nhiều với các bạn làm tech, startup và nhận ra nhiều thú vị về e-commerce ở Việt Nam. Ngoài ra, tôi còn viết blog, các bạn có thể liên lạc với tôi trực tiếp tại đây.

taembe_techinasia

Anh Tomo Huỳnh (đứng bên trái) cùng team Taembe.vn

Vậy cảm nhận của anh về e-commerce ở Việt Nam như thế nào?

E-commerce Việt Nam được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là khoảng 4 năm trước, từ những forum nổi tiếng (dù nó khá là low-tech).

Giai đoạn 2 đó là những website có deal nổi lên như nhommua, muachung… Các website này luôn có những deal mới hàng ngày và bắt đầu “dạy” cho người dùng cách mua hàng online. Nhu cầu chuyển hàng tới tận nhà cũng ngày càng tăng.

Giai đoạn 3 bắt đầu có nhiều đầu tư vào e-commerce, nhiều chiến dịch quảng cáo hơn nhưng không còn nhiều deal mới hàng ngày nữa. Tiki là một ví dụ điển hình.

Theo anh, bí quyết gì để trờ thành e-commerce số 1 tại Việt Nam?

Cách duy nhất đó là đầu tư thật mạnh vào. Tôi là người có lòng tin rất lớn vào thị trường e-commerce ở Việt Nam.

tomo_barcamp

Đâu sẽ là “bottleneck” của e-commerce?

Đó là có khách hàng. Khách hàng luôn tìm kiếm sản phẩm tốt, do đó sản phẩm là yếu tố quan trọng. Ví dụ như cty của tôi thì tã và website là 2 sản phẩm được chú trọng nhiều nhất. Cũng giống như việc mở một shop bán đồ thì cửa hàng và sản phẩm là 2 thứ quan trọng nhất. Tuy bạn có thể tạo ra một cửa hàng trực tuyến trong 1 ngày nhưng có được khách hàng hay không thì đó lại là 1 câu chuyện khác.

Thế mạnh của e-commerce nằm ở đâu?

Giữa cửa hàng có 100 và cửa hàng có 10000 sản phẩm, bạn chọn cái nào? Cũng giống như một thư viện sách khi so sánh với Internet. Bạn sẽ phải tốn nhiều chi phí cho việc mở một cửa hàng từ tìm mặt bằng, trang trí cửa hàng … nhưng với một website thì khá đơn giản.

Sai lầm lớn nhất anh từng mắc phải là gì?

Tôi có nhiều hối tiếc lắm.Ví dụ như xưa nên mua bitcoin lúc giá chỉ mấy chục cent (cười). Nhưng sai lầm lớn nhất đó là việc tôi không bao giờ hỏi sự giúp đỡ của người khác.

Bạn nghĩ mình có thể làm mọi, thứ không muốn bị đánh giá là phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, tôi nhận ra lúc nào cần sự giúp đỡ của người khác rất quan trọng. Nó giúp mình tiết kiệm được rất nhiều sức lực cũng như tiền bạc. Bên cạnh đó, việc đi học hỏi thêm từ sự giúp đỡ của người khác giúp sức khỏe tinh thần tăng lên nhiều cho những người “geeks” như tôi. Do đó, việc mở rộng các mối quan hệ luôn đóng vai trò then chốt.

Việc kết nối luôn đóng vai trò then chốt

Với tôi, việc kết nối luôn đóng vai trò then chốt

Theo anh, thị trường Startup về công nghệ ở Việt Nam khi so với Mỹ ra sao?

Silicon Valley là nơi tập hợp nhiều nhân tài trên khắp thế giới. Có thể nói là không so sánh được. Nếu bạn muốn mở startup ở Mỹ thì rất là khó, vì cần tài chính mạnh. Còn ở Việt Nam, tuy không có những kỹ năng đặc biệt và chuyên sâu nhưng lại có nguồn nhân lực trẻ và đầy tiềm năng mà không phải nơi nào cũng có.

Vậy anh có lời khuyên gì cho các bạn developer ở Việt Nam?

Trước hết hãy luôn cố gắng mở rộng mối quan hệ của mình. Bạn không thể cứ ở nhà suốt ngày mà có thể phát triển được. Hãy gặp gỡ nhiều người và trao đổi, học hỏi thêm ý tưởng của họ.Tôi thấy các bạn developer ở Việt Nam network chưa đủ. Điều thứ hai, hãy biết lúc nào và cách hỏi sự giúp đỡ của người khác. Sự giúp đỡ ở đây là những gợi ý, những hướng đi để giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng chứ không phải là một câu trả lời theo đúng nghĩa đen.

Cảm ơn anh về cuộc nói chuyện rất thú vị.

Cảm ơn ITviec.

Bài Viết Liên Quan

Evolable Asia CTO: Lời khuyên cho bạn từ sai lầm c...
3 lời khuyên dành cho Mobile Developer từ CEO của ...
Gây dựng ITviec cũng giống như sinh một đứa con...
Thị trường quyết định sự sống còn của doanh nghiệp...
0