31/08/2018, 15:22

Trong khởi nghiệp, đường cùng là sự sáng tạo – Ngân Sâu

“Ngân Sâu” là một cái tên nổi bật trong giới Công Nghệ – Khởi Nghiệp ở Việt Nam- một người mà hầu-như-ai-cũng-biết nhưng cũng hầu-như-không-ai-biết-cả . Rất rất nhiều startup đã nhận được hỗ trợ từ cô, rất nhiều người đã nhận được lời khuyên từ cô, rất nhiều người tin tưởng để đi ...

“Ngân Sâu” là một cái tên nổi bật trong giới Công Nghệ – Khởi Nghiệp ở Việt Nam- một người mà hầu-như-ai-cũng-biết nhưng cũng hầu-như-không-ai-biết-cả. Rất rất nhiều startup đã nhận được hỗ trợ từ cô, rất nhiều người đã nhận được lời khuyên từ cô, rất nhiều người tin tưởng để đi theo, chia sẻ với cô mọi chuyện. Cộng đồng hay truyền tai nhau: “Ngân Sâu đó hả? Ờ nhỏ đó tên thật, tuổi thật, giới tính thật hổng có ai biết, nhưng mà được lắm đó. Contact thử coi.”

Hãy cùng ITviec gặp gỡ Lê Huỳnh Kim Ngân, tức Ngân Sâu – Founder của Twenty.vn – trang thông tin khởi nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam.

Cám ơn Ngân đã nhận lời phỏng vấn với ITviec.

Chào ITviec.

Mô tả ngắn gọn công việc của Ngân trong 1 câu?

Công việc full time của Ngân là hỗ trợ các startup.

Ngân (ngoài cùng bên phải) trong vai trò moderator của sự kiện dành cho startups

Ngân (ngoài cùng bên phải) trong vai trò moderator của sự kiện dành cho startups

Ngân lấy ý tưởng về công việc của mình từ đâu?

Sau khi đi học ở Sing về, Ngân thấy nước mình bị “khát” thông tin về CNTT một cách trầm trọng. Báo chí trong nước thì ít đưa tin về những thứ hay ho của ngành CNTT mà chỉ toàn đưa tin về Apple, Nokia, Samsung…. Mọi người trong ngành thậm chí còn mờ mịt về thông tin xung quanh.

Hậu quả của việc thiếu thông tin này là gì?

Ví dụ đơn giản: khi Ngân hỏi một bạn học Ngân hàng là tại sao lại học Ngân hàng, bạn ấy trả lời là “do đọc báo thấy ngân hàng thưởng cuối năm 17-18 tháng lương, sướng quá nên đi học.” Khi Ngân hỏi một bạn tại sao lại chọn CNTT, bạn ấy nói “Thì nghe nói ngành này hot nên học thôi.”

Ngân kết luận báo chí toàn viết về ngân hàng thì hàng năm sẽ có nhiều người thi ngân hàng. Báo chí lúc đó không viết về CNTT thì làm sao các bạn biết ngành đó tồn tại mà nộp đơn. Không có người học CNTT thì làm sao có người làm CNTT, không có người làm CNTT thì làm sao mà phát triển được CNTT.

Và thế là?

Lúc đó Ngân được anh Nguyễn Cao Trí (người sáng lập và điều hành YeuTheThao.com & Bongda.com.vn) gợi ý làm một blog nhỏ cho trong giới công nghệ đọc. Thế là lomkom.com, sau này đổi tên là tincongnghe.com.vn, ra đời từ đó.

Trang này update tin công nghệ hướng tới đối tượng khởi nghiệp. Web tuy nhỏ nhưng được nhiều người biết đến. Nhờ đó network của mình ngày càng rộng ra, Ngân có được nhiều contact như IDG Ventures Vietnam, Tuổi Trẻ Online,…

ngansau4

Ngân và Serkan Toto, tech blogger khá nổi tiếng từng viết cho TechCrunch

Tại sao Ngân lại chọn sự kết hợp giữa CNTT và khởi nghiệp?

Bản thân Ngân hồi xưa cũng tự khởi nghiệp nhiều từ mở coffee shop, buôn bán một số cái, Ngân thấy làm gì cũng phải cần vốn hết. Nhưng trong ngành công nghệ bạn chỉ cần kiến thức là đã có thể tạo ra một sản phẩm. Do đó Ngân nghĩ khuyến khích các bạn IT khởi nghiệp thì sẽ tốt hơn.

Động lực để Ngân tận tụy với công việc hỗ trợ khởi nghiệp là gì?

Ngân có 1 đam mê đó là giúp đỡ người khác. Còn cái chuyện tại sao có đam mê này thì không biết. Hồi còn đi học thì Ngân rất thích tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện Mùa Hè Xanh, các hoạt động của Đoàn Đội Hội tại địa phương,… Mẹ hay bảo Ngân là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” là vậy (cười).

Thư cảm ơn của một bạn được Twenty truyền nguồn cảm hứng

Thư cảm ơn của một bạn được Twenty truyền cảm hứng

Vậy vai trò của Action cụ thể là gì? Đóng vai trò như một cầu nối giữa các nhà đầu tư và các công ty startup?

Là cầu nối giữa các nhà đầu tư và startups. Công việc từ giờ cho đến về sau sẽ làm của Action, Twenty (Ngân là founder của Twenty sau khi rời khỏi Action) đó là đi kết nối những mắt xích trong hệ sinh thái khởi nghiệp này.

Ngân được lợi gì trong việc hỗ trợ các startup khác?

Triết lí sống của Ngân đơn giản lắm. Ngân nghĩ những mối quan hệ đó không phải cho mình, không giúp mình làm giàu mà giúp người khác khởi nghiệp. Do đó khi hỗ trợ các startup, Ngân chưa bao giờ lấy phí. Ngân thấy nếu lấy phí nó cũng giống như một thứ gì đó ngắn hạn, chỉ lấy một lần rồi thôi.

Trong khi đó, nếu Ngân có thêm một mối quan hệ với startup đó, giúp đỡ họ vững tin đi trên con đường khởi nghiệp thì 1 là Ngân vui, 2 là một số startup sau khi được đầu tư luôn lựa chọn Twenty để tư vấn truyền thông cho họ. Cái đó nó dài hạn hơn.

Nguyên tắc của Ngân: tất cả kết nối đều là miễn phí. Với Ngân, nói giúp người khác là giúp đỡ thật sự chứ không phải nói giúp nhưng đồng thời lấy lợi riêng cho mình. Ngân không thích điều đó.

Team sáng lập Twenty.vn

Vậy tại sao Ngân lại rời Action?

Câu hỏi này Ngân được nghe từ rất nhiều người rồi và đây là lần đầu tiên cũng như là duy nhất Ngân sẽ trả lời về việc này, ưu tiên đặc quyền cho ITViec đấy nhé!

Action là câu chuyện của Ngân và một nhóm các anh đồng sáng lập khác. Bản thân Ngân rất cảm ơn anh Ngô Quốc Dũng, người đã đồng hành cùng Ngân trong suốt 2 năm và dạy Ngân rất nhiều bài học hay trong kinh doanh và quản lý. Vào thời điểm quyết định rời khỏi Action, một phần là do có sự bất đồng quan điểm trong cách thức làm việc và hướng đi chung, một phần khác, Ngân và các anh đồng sáng lập nghĩ rằng Ngân không đủ sức để điều hành Action được như mong muốn của mọi người. Ngân vẫn còn giữ cổ phần của Action nhưng không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của Action cả.

Dù sau này Action như thế nào, Ngân vẫn hi vọng nó sẽ phát triển được như mong muốn của người điều hành mới và của cả tất cả những người đã khai sinh ra nó

0