30/09/2018, 22:19

Cocos2dx còn có thể được dùng không?

Mình đang chuẩn bị viết game 2d nhé, nhưng thấy unity có vẽ phổ biến quá, tuy nhiên có mốt sô cái mình k thích ở unity. Chẳng hạn bulid bằng unity chắc nặng ^^. Vậy theo các bạn cocos2d còn dùng đc không, nên theo cocos hay unity nếu làm game 2d

Văn Dương viết 00:27 ngày 01/10/2018

Mình hỏi nhỏ là build ra nặng là như thế nào. Máy tính bây giờ be bét là 500GB. Smartphone thì cũng phải 32G trở lên. Game bạn viết có tới 500MB không ?
Cái bạn cần quan tâm là nội dung game hấp dẫn, đồ hoạ đẹp, trải nghiệm thú vị mới là cái đem lại thành công cho game của bạn.

Phạm Minh Anh Hữu viết 00:32 ngày 01/10/2018

Chọn 1 cái rồi học, học tốt thì cái nào cũng làm tốt hết.

Thành Trịnh viết 00:29 ngày 01/10/2018

mình nghĩ unity nên dùng khi làm game 3d .cocos làm game 2d rất ổn thân!

Nguyễn Hoàng Trung viết 00:21 ngày 01/10/2018

Nếu không nói tới vấn đề dung lượng build ra lớn thì còn phải so tới hiệu năng khi chạy nhé bác

Văn Dương viết 00:20 ngày 01/10/2018

Cứ cho là unity hoặc cocos là hiệu năng kém hơn đi. Bởi vì tất nhiên trong 2 thằng phải có 1 thằng hơn thằng kém. Nhưng hiệu năng kém hơn có thực sự là vấn đề không thể chấp nhận được hay không ?

Hoàng Thanh Phúc viết 00:20 ngày 01/10/2018

mình cũng đã thấm một ít cảm ơn các bác.

Nguyễn Hoàng Trung viết 00:32 ngày 01/10/2018

Không phải ai chơi game bác cũng có điện thoại cấu hình khủng đâu bác à :v

Văn Dương viết 00:29 ngày 01/10/2018

Đã xác định chơi game thì phải có điện thoại “ra cái gì đấy”.

Văn Dương viết 00:30 ngày 01/10/2018

Theo bạn thì hiệu năng 2 thằng đó chênh nhau bao nhiêu lần ? Có đủ gây vấn đề không ?

Nguyễn Hoàng Trung viết 00:31 ngày 01/10/2018

Nói như bác thì người ta quan tâm tới vấn đề optimized trên game làm gì nữa :)))

Văn Dương viết 00:34 ngày 01/10/2018

Optimize thì luôn quan trọng. Nhưng không có nghĩa là một framework/lib có optimize ở hạng thứ 2,3,4…thì không dùng được hoặc là vấn đề lớn. Hơn nữa optimize còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của người phát triển chứ không phải sử dụng một framework/lib/language được cho là tối ưu thì lúc nào cũng được tối ưu.

rassen viết 00:23 ngày 01/10/2018

Nhăng cuội, performance là tối quan trọng.

iOS thành công so với Android cũng bởi performance.
Java tới nay húp shit cũng bởi performance.

1 game đc cấu thành bởi hàng trăm ngàn phép tính, việc chênh lệch về performance giữa các engine dù rất nhỏ cũng cấu thành nên trải nghiệm người dùng tệ hại.

Cocos2d-x đc xài bởi pro game studios rất nhiều, vì nó là OSS nên việc sử dụng mà không nhiều người biết là dễ hiểu vì nó ko tương splash screen lên như Unity. 2 là game studio có thể can thiệp chỉnh sửa mã nguồn của nó cho phù hợp với game phát triển để có performance cao nhất có thể.

C++ là low-level language, nếu làm việc chuyên nghiệp thì việc kiểm soát memory là triệt để.

Xem clip để thấy performance của Cocos2d-x tốt ntn so với Unity

Nếu làm game ăn liền thì có thể xài Unity vì nó nhanh , visualize, editor ngon và asset đầy đủ.
Làm chuyên nghiệp, 2D thì nên xài Cocos, 3D thì lên Unreal rất dễ.
Học C++ cũng tốt hơn C# rất nhiều

Hi viết 00:23 ngày 01/10/2018
  • Cocos hay Unity, nặng hay nhẹ tùy thuộc vào cách bạn làm và tối ưu game. Đừng nghĩ Cocos nhẹ hơn Unity chỉ cần build xong là quẳng ra mọi nền tảng luôn nhé, cũng như vậy Unity có thể nặng hơn Unity về mặt performance, nhưng ko có nghĩa là ko có cách để nó có thể chạy ngon trên nhiều dòng máy, engine nào không quan trọng, quan trọng là người sử dụng engine đó.

  • Và ngoài performance ra người ta còn quan tâm nhiều yếu tố khác như cộng đồng, khả năng phát triển + hỗ trợ của engine, mức độ phổ biến, dễ tìm hiểu google khi gặp lỗi…v…v… Mỗi cái có những ưu nhược điểm riêng nên tùy vào nhu cầu của mỗi người mà lựa chọn cho mình 1 engine phù hợp.

  • Engine game chỉ là công cụ, một cái máy ảnh xịn không tạo nên một người thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, bạn nên hiểu điều đó và tự chọn cho mình một “cái máy ảnh” phù hợp với mình và bắt tay vào “chụp ảnh”.

Văn Dương viết 00:23 ngày 01/10/2018

Thánh họ !

iOS thành công so với Android cũng bởi performance.

Chứ không phải do hệ sinh thái và những ràng buộc khác của iOS???
Thế ếu nào mà cho tới giờ Windows vẫn chưa húp shit bởi Linux, osX?

Java tới nay húp shit cũng bởi performance.

Trong khi thống kê ngôn ngữ sử dung nhiều thì Java luôn lọt top??

Và thế ếu nào có người luôn cho rang sử dung một công cụ/ ngôn ngữ được cho là pro/ hoặc dành cho dân pro thì cũng làm ra cái gì hơn người.
Giống nhiều bố C++ GUI còn viết éo nổi mà luôn ngoạc mồm chê bọn C# , Java là ăn sẵn, chạy chậm như rùa. Còn mình thì đang xài DevC++ chắc sẽ cho performance ngất trời ???

rassen viết 00:26 ngày 01/10/2018

Thống kê nào thế cha nội, tiêu chí nào, năm bao nhiêu? Java + C# đc đem vào giảng dạy phổ thông, không có nghĩa nó là ngôn ngữ đc xài nhiều nhất hay mạnh nhất. M$ và Sun là 2 thằng bơm $ cho các trường DH rất nhiều, 1 trong những lý do là để mở rộng thị phần nhờ sự ảnh hưởng của ngôn ngữ.

Việc xài Java trên Android từ đầu đã là 1 sự ngu dốt, Java nổi tiếng chậm + consume ram như hạm vì JVM. Đó là lý do tại sao iPhone chỉ với 2-3G ram vẫn cân tốt Android với lượng ram gấp đôi.

Sự nổi tiếng về low performance của Java đc cho đã vào thành điển tích, h còn lôi ra cãi thì chắc chưa code java bao h :))

en.wikipedia.org

Java performance

In software development, the programming language Java was historically considered slower than the fastest 3rd generation typed languages such as C and C++. The main reason being a different language design, where after compiling, Java programs run on a Java virtual machine (JVM) rather than directly on the computer's processor as native code, as do C and C++ programs. Performance was a matter of concern because much business software has been written in Java after the language quickly became Si...

Google consider chuyển qua Swift sau khi nó trở thành mã nguồn mở (có tự hỏi tại sao ko?)

The Next Web – 7 Apr 16

Google may be considering Swift for use on Android

Sources tell The Next Web that Google is considering making Swift a “first class” language for Android, while Facebook and Uber mull their options

Google nó đau đầu bao năm nay để tìm cách cải thiện performance cho Android nhằm bắt kịp với iOS.
Minh chứng là nó đẻ ra cái NDK để chạy đc native code (C++) trên Android để có đc highest performance và nó còn khuyến khích sử dụng NDK - C++ với game engines (có tự hỏi tại sao không? )

[quote]Google recommends using the NDK for ‘CPU-intensive applications such as game engines, signal processing, and physics simulations.’
[/quote]

Android Authority – 3 May 16

Java vs C app performance - Gary explains

Java is the official language of Android, but you can also write apps in C or C++ using the NDK. But which language is faster on Android?

Chưa ai nói gì tới Windows nhé đồng chí. Sự phổ biến của C# thì rõ ràng thấp. Về Java 10 năm trước , web, software, IDE, editor … code = Java nhiều như nấm, chiếm khắp mọi địa hạt h nhờ đồng chí bói ra còn còn mấy cái sống. Web h ko ai xài Java. Software ngon nhất thì core vẫn toàn build = C/ C++ (thậm chí là NodeJS) … lightweight, powerful và performance tốt hơn hẳn.

@FreeMan Cocos code xong không chạy đc đa nền tảng hả bạn?
Đã nói ở trên, mỗi thằng có thế mạnh riêng. Có nói rõ khi nào xài thằng nào và trường hợp nào.
Unity có thế mạnh chứ không phải không, đồng ý là game engine hay ngôn ngữ chỉ là công cụ.

Nhưng ở điều kiện lý tưởng & làm việc chuyên nghiệp thì câu trả lời đã nói tới ở trên.
Bản thân C++ chưa bao h chết mà trái lại, thành thạo C++ thì 100% bạn học ngôn ngữ gì gì cũng chỉ như trò trẻ con.

ps: Có biết bản thân core của Unity cũng code = C/C++ ko? :))

Văn Dương viết 00:23 ngày 01/10/2018

Thống kê :

techmaster.vn

9 ngôn ngữ phổ biến nhất năm 2016

Bằng việc đưa ra các số liệu cụ thể và thực tế, bài viết sẽ cung cấp cho các tân binh một góc nhìn cơ bản về các công nghệ và ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Từ đó giúp họ có lựa chọn phù hợp cho con đường sự nghiệp của bản...


Có thể không chuẩn thì đi tranh luận với tụi thong kê.

Tôi lôi Windows vào, vì ai cũng biết per của Windows hít khói với tụi Linux, OSX.
Thế thì tại sao Windows không bị 2 thằng kia cho húp shit ? Bởi vì những thứ xung quanh Windows trong hệ sinh thái của nó quá bá. Chứng minh cho cái câu iOS thành công so với Androi nhờ per của ông là không chính xác. Ông có thể hỏi nhiều người sài iOS quanh ông và người ta sẽ nói cho ông thấy tại sao họ dung iOS. Vì iMess, vì FaceTime, vì đồng bộ iDevices tốt… vì sang chảnh…bla bla và bao nhiêu người nói với ông vì performance ??

Java có per như hạch, tại sao nó vẫn phổ biến hơn C# trong khi per của C# tốt hơn nhiều???
MPLAPX là một IDE nhúng viết bang Java, tại sao nó vẫn đập chết những IDE khác viết bang C++ cùng chức năng trong khi nó ì hơn rất nhiều??

Còn cái gì có core được build bằng cái gì thì sao ?
Opencv được viết bang C/C++. Build bang MSVC khác với GCC về performance.
Sử dung với C++ và C# cho hiệu năng tương đương, ông có tin không ???

rassen viết 00:28 ngày 01/10/2018

Tưởng thống kê nào, thống kê 5 xu dạng này, search ra cả trăm link nhé đồng chí :))

Dẫn cái link ra là đã biết retarded rồi, đang nói về programming language, lại dẫn ra cả SQL language ra.
https://fossbytes.com/best-popular-programming-languages-2017/ (Javascript No1)
http://spectrum.ieee.org/computing/software/the-2016-top-programming-languages (C No1)
blog.codeeval.com/codeevalblog/2016/2/2/most-popular-coding-languages-of-2016 (Python No1)

Mấy cái list thế này google ra cả đống, lúc thằng này lên top, lúc thằng # lên top.

Là đồng chí nói Windows performance hít khói với Linux/macOS, chứ tôi chưa nói bao h nhé
Linux, macOS stability cao hơn, chứ chưa thấy ai nói performance ngon hơn Windows cả.
Trái lại benchmark nếu cùng 1 cấu hình phần cứng, máy chạy windows luôn perform ngon hơn là khác.
(Windows cũng đc code = C++, kernel = C)

Việc cho húp shit Android / Java là đang nói tới tự bản thân Google nó cũng ý thức được Android / Java đuối so với iOS như thế nào và nó đang nỗ lực để cải thiện điều này, thông qua NDK và implement JIT compiler trên Android 7, tất cả chỉ để bắt kịp iOS về performance.

Có bao nhiêu người dùng nói với ông về việc Android phone nó lag, giật, chậm bao nhiêu người nói với ông là iPhone nó mượt và ổn định?

Nên mới bảo thằng nào nói performance không quan trọng thì là nhăng cuội
Nói gì thì tương proof ra nhé, performance C# và C++ tương đương ở đâu ra vậy?

stackoverflow.com
Trap

How much faster is C++ than C#?

c#, c++, performance, benchmarking
asked by Trap on 08:57AM - 26 Sep 08

Cái MPLAPX của đồng chí là gì tôi không biết, nhưng IDE hiện nay bị mấy thằng editor như Sublime, Atom nó gặm gần hết đất từ lâu rồi. Sublime = C++, Atom = C++, Javascript, tới hàng của M$ là Visual Studio Code h cũng còn viết = javascript.

Việc core của nhiều thứ code = C, cho thấy performance của C/C++ quá tốt và trường tồn từ bao đời nay, nó vẫn là lựa chọn số 1 cho high performance software. Như Google nó đã suggest to lù lù nên xài NDK/C++ còn ko vỡ ra đc gì sao? hay là cố chấp

Việc so sánh low-level language như C, C++ vs high-level như C#, Java về performance là quá ngớ ngẩn , nên viết nốt mấy dòng rồi xin phép ngưng màn tranh cãi vô bổ này :))

low level = long development time + very fast executable file
high level = shorter development time + slower executable file

Tương đồng với điều đã nói ở trên

Nếu làm game ăn liền thì có thể xài Unity vì nó nhanh , visualize, editor ngon và asset đầy đủ.
Làm chuyên nghiệp, 2D thì nên xài Cocos, 3D thì lên Unreal rất dễ.
Học C++ cũng tốt hơn C# rất nhiều

Văn Dương viết 00:22 ngày 01/10/2018

đồng chí có thể cho biết ai nói performance của C++ thấp hơn hay bằng Java hay C# hay không ?
Ai đã nói performance là không quan trọng ?
Vậy suốt mấy bài đồng chí chứng minh performance của C++ hơn Java, C# ?
Trong khi người ta nói 1 đường thì đồng chí nghĩ quàng đường khác. đồng chí có thấy mình lạc cmn đề không ?
Mà ngôn ngữ thì làm gì có performance ? Performance của ứng dung chứ ?

nguyễn văn duy viết 00:24 ngày 01/10/2018

vậy cocos2dx có thể code được ứng dụng khác ngoài game không ạ.
Hay cocos2dx chỉ chuyên để viết game.

Bài liên quan
0