30/09/2018, 16:11

Lập Trình Game?

Đệ chuẩn bị gia nhập môn phái CNTT, muốn chuyên về hướng LẬP TRÌNH GAME. Nhưng hiện tại đệ hiện tại chỉ biết sơ sơ về môn phái này với 2 chữ lập trình và ý nghĩa rộng rãi của nó.

Các sư huynh tư vấn giúp đệ về kỹ năng LẬP TRÌNH GAME với.

Từ bước 1 -> Bước thứ gia nhập môn phái chính tông thì đệ phải học qua tất cả những gì và giai đoạn để đi từng giai đoạn ra sao.

Tks các sư huynh sư tỷ.

Deactivated viết 18:22 ngày 30/09/2018

Kiến thức cần chuẩn bị:

  1. Lập trình logic cơ bản: coi các bài giảng của anh Đạt.
  2. Giải thuật cơ bản (cái này sau này làm cái gì cũng cần)
  3. Lập trình đồ họa (vẽ vời, gắn texture, …)

Điểm đặc trưng khác biệt của game so với app là game thường có 1 vòng lặp chính và 2 hàm update logic và update paint.

Nguyễn Minh Dũng viết 18:17 ngày 30/09/2018

Đệ chuẩn bị gia nhập môn phái CNTT

Em chuẩn bị học, tức là em chưa học lập trình gì hả? Vậy thì em phải học lập trình căn bản như anh @bachtiensinh nói đấy. Anh @bachtiensinh từng là lập trình viên game cho gameloft nên có nhiều kinh nghiệm lắm đấy.

Nhưng để dễ hiểu hơn, thì đầu tien em phải học cơ bản, sau đó học các vấn đề liên quan đến xử lý đồ họa rồi mới tới làm game. Cái gì cũng cần 1 ít thời gian để làm quen.

Amq viết 18:11 ngày 30/09/2018

@bachtiensinh
Tất cả bài giảng C++ của anh Đạt phải không anh. Nếu em học xong tất cả bài giảng + làm bài tập thì cái 1 và 2 của anh em có được thông qua không ạ, hay là phải làm gì nữa mới thông qua 2 mục này được ạ.

@ltd
Nói chưa học cũng không phải anh à, em có xem tài liệu chữ, chỉ đọc lý thuyết xem các mục và tác dụng của nó thôi, em chưa áp dụng vào bài tập nhiều. Em có xem bài giảng C++ của anh, nhưng mà chỉ có lý thuyết, nếu anh có thời gian thì add thêm bài tập vào nhé, em search google thì bài tập lộn xộn lắm anh à, em ko áp dụng theo bài giảng của anh được, phải tìm từng bài thích hợp đó anh.

viết 18:27 ngày 30/09/2018

Nói thật ra thì có xem hết cái đống clip của anh Đạt thì cũng chẳng ai dám dùng từ “thông qua” đâu bạn. Đống clip của anh Đạt không phải là clip thần thánh gì cả, chỉ là cơ bản nhất từng có từ trước đến giờ thôi. Mình ủng hộ anh Đạt thế thôi, chứ đã bao giờ xem qua clip nào đâu. Nếu thấy thích thì cứ học tiếp còn không thì chuyển qua ngôn ngữ khác thôi.

Amq viết 18:14 ngày 30/09/2018

Vậy @minh_vu_03 có tài liệu, bài tập kết hợp với clip anh Đạt để thông qua cái 1 2 của anh @bachtiensinh thì cho em xin. Tài liệu nào vừa đủ kiến thức là được, đừng dư thừa nhiều quá nha anh.

Thực tế khắc nghiệt viết 18:18 ngày 30/09/2018

bạn có thể tìm trên mạng bài tập về mảng, con trỏ, danh sách liên kết, vòng lặp, … và bạn hãy giải hết và hiểu nếu có thể đc! tiếp theo bạn sẽ tự biết mình phải làm j!

Sáng Béo viết 18:19 ngày 30/09/2018

Kiến thức cần chuẩn bị:1. Lập trình logic cơ bản: coi các bài giảng của anh Đạt.2. Giải thuật cơ bản (cái này sau này làm cái gì cũng cần)3. Lập trình đồ họa (vẽ vời, gắn texture, …)

e cũng muốn học lập trình game. T.T

Nhánh Lan Rừng viết 18:17 ngày 30/09/2018

Không biết sư huynh @htwap học tới đâu rồi, nếu mới học thì cùng hướng dẫn nhau học đi.

Sáng Béo viết 18:12 ngày 30/09/2018

mình học giỏi lắm, chả biết gì luôn. :v

Nguyễn Đình Dũng viết 18:16 ngày 30/09/2018

Vâng, lại có thêm động lực để cày hết đống bí kíp của a Đạt rồi
Vì tương lai sẽ là 1 lập trình game giỏi. Vừ thỏa mãn đam mê game và lập trình

Nguyễn Minh Dũng viết 18:15 ngày 30/09/2018

Tất cả bài giảng C++ của anh Đạt phải không anh

Hiện giờ có bài giảng của @nguyenvietnamson đẹp trai nữa vào trong mục C++ sẽ thấy rất nhiều ^^. Sơn có bài tập nữa đấy.

em ko áp dụng theo bài giảng của anh được, phải tìm từng bài thích hợp đó anh.

Bài nào em thắc mắc, em đặt câu hỏi, anh sẽ hướng dẫn giải.

Mình ủng hộ anh Đạt thế thôi, chứ đã bao giờ xem qua clip nào đâu

cảm ơn @minh_vu_03 nhé, không xem clip mà vẫn tin tưởng anh. Chắc do anh giỏi tiếng Anh đúng không :trollface:

Thực tế khắc nghiệt viết 18:22 ngày 30/09/2018

mọi ng cứ áp dụng cách học của a Đạt rồi tạo topic thảo luận hướng dẫn cho mà !

Lâm Quang Minh viết 18:18 ngày 30/09/2018

Để học lập trình game thì có một con đường dài , theo năm tháng kiến thức thu thập nhiều , giúp mình phát triển tư duy , kiến thức …

Như mình ban đầu là học tạm biết chút chút ngôn ngữ C.
Biết một số kỹ thuật lập trình cơ bản.
Sau đó tự làm thử một cái game 2D đơn giản:

Ban đầu mình làm trên C của borland ấy, tức là trên môi trường MS-DOS, nhưng thấy nó quá thô sơ, làm cái gì cũng cực,
sau này cố gắng làm trên Windows, thì phải biết chút chút lập trình trên windows về API của Windows. Để biết đường tạo cửa sổ, biết tô màu cửa sổ, biết vẽ đường thẳng trên cửa sổ, biết load cái ảnh, mấy cái này gọi là API thuộc về GDI
chỉ cần biết load ảnh, đặt cái ảnh đúng vào chổ cần làm thì có thể làm được game đơn giản có hình ảnh rồi đó
Rồi sau này tìm hiểu mấy kỹ thuật video như blending, alpha, transparent để làm cho nó bóng bẩy hình ảnh đẹp hơn

Sau này tìm hiểu thêm thư viện đồ họa hỗ trợ 3D cao cấp như OpenGL

Sau này nữa thì mới nghiên cứu engine Đồ họa có sẵn, từ engine của công ty đang làm, đến mấy engine miễn phí hiện giờ như Cocos2d, Unity
(Nếu muốn đi nhanh ra sản phẩm thì chỉ cần nghiên cứu Engine là có thể làm game được rồi, lúc này mình chỉ cần hiẻu cách hoạt động của engine và mình cần code logic cho game để game hoạt động, ko cần can thiệp sâu vào đồ họa)

Nguyễn Minh Dũng viết 18:24 ngày 30/09/2018

Lâm Quang Minh đã trả lời câu hỏi này rất đúng, tổng quát đi từ thời điểm bắt đầu học tới thời điểm làm ra sản phẩm thực tế

Sau này nữa thì mới nghiên cứu engine Đồ họa có sẵn, từ engine của công ty đang làm, đến mấy engine miễn phí hiện giờ như Cocos2d, Unity(Nếu muốn đi nhanh ra sản phẩm thì chỉ cần nghiên cứu Engine là có thể làm game được rồi, lúc này mình chỉ cần hiẻu cách hoạt động của engine và mình cần code logic cho game để game hoạt động, ko cần can thiệp sâu vào đồ họa)

Đã like và share

Văn Chuyên viết 18:20 ngày 30/09/2018

có ai biết video lập trình game trên unity3d bằng tiếng việt k?. bảo mk với. mk lên youtube tìm mãi mà toàn tiếng nước ngoài thôi, chẳng hiểu gì.

loi viết 18:22 ngày 30/09/2018

Mình cũng đang mới tự học C đây. Bắt đầu từ zero. Trên diễn đàn cũng có bài tập C và có lời giải. Khoảng 300 bài. Sau đó mình tính sẽ học cuốn Giải Thuật của Lê Minh Hoàng gì đó. Rồi đến tháng 7 này ra khóa học C++ học là vừa. Sau cuối cùng là C#. Và cuối cùng tìm hiểu về Unity

Nguyễn Minh Tiến viết 18:21 ngày 30/09/2018

Anh cho em hỏi chút là cách đi nhanh (như anh đề cập là nghiên cứu Engine) và đi chậm thì có gì khác nhau ngoài tốc độ không ạ? Muốn đi xa thì nên chọn cách nào?

Lâm Quang Minh viết 18:22 ngày 30/09/2018

Chỉ thấy
(post withdrawn by author, will be automatically deleted in 24 hours unless flagged)

Lâm Thanh Nguyễn viết 18:23 ngày 30/09/2018

Anh ơi cho em hỏi là nếu làm game thì nên theo ngôn ngữ nào ạ? Hiện tại em đã có kiến thức cơ bản về c++ rồi ạ

Phuc Phan viết 18:23 ngày 30/09/2018

@Amq
Đây là một ví dụ bạn có thể tham khảo:

  1. Học kiến thức căn bản khoa học máy tính cũng như lập trình.
  • Cần biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình.
  • Biết thuật toán cơ bản, một chút toán.
  • Một chút về cách máy tính hoạt động. Một chút về mạng máy tính.
  1. Học đồ hoạ máy tính và liên quan tới lập trình game.
  • Ít nhất cũng nên viết được một chương trình ray tracing.
  • Tìm hiểu về game engine chung chung. (Ý là các thuật toán đằng sau một game engine như: animation, phát hiện va chạm, mô phỏng vật lý, một chút trí tuệ nhân tạo… ).
  • Tìm hiểu một game engine cụ thể ví dụ cocos2d, unity…Có thể bạn nhảy luôn vào một game engine cụ thể luôn nhưng quan điểm cá nhân tìm hiểu game engine chung chung xong bạn sẽ dễ dàng học và không sợ game engine nào.
  1. Và nhiều thứ liên quan.
  • Game design.
  • Nghệ thuật: 3d modeling, âm thanh…
Bài liên quan
0