Lệnh rẽ nhánh if else trog java
Ac cho em hỏi nếu em viết
public void TinhTien()
{
float tongtien;
if (LoaiXe == “nho” || LoaiXe == “Nho”)
{
tongtien = 15 * NgaySD + (CtmKhiTra - CtmKhiThue);
}
else (LoaiXe == “to” || LoaiXe == “To”)
{
tongtien = 20 * NgaySD + 2 * (CtmKhiTra - CtmKhiThue);
}
Console.Write("Tong tien: " + tongtien);
}
thì> Console.Write("Tong tien: " + tongtien); sẽ k cho ra được ra trị nếu k khởi tạo float tongtien=0;
còn nếu em khai báo
public void ThanhToan()
{
float TienThue;
if (LoaiXe == “Nho” || LoaiXe == “nho”)
{
TienThue = 15 * NgaySD + (CtmLucTra - CtmLucThue);
}
else
{
TienThue = 20 * NgaySD + 2 * (CtmLucTra - CtmLucThue);
}
Console.WriteLine("Tong tien: "+TienThue);
}
thì lai không cần khởi tạo tongtieen=0
vậy sự khác nhau giữa hai hàm này là gì ạ
Cái này thấy không đúng cú pháp mà sao chạy được vậy.
Em chỉnh code lại cho dễ nhình.
Anh nhìn thấy chóng cả mặt luôn
2 đoạn code trên có sự khác nhau.
Lần sau em chịu khó chạy debug sẽ thấy được sự khác biệt. Tự mình chạy debug, tự mình suy luận sẽ tìm thấy ngay kết luận.
thanks anh
em hiểu rồi