01/10/2018, 00:50

Phỏng đoán con đường làm game C++

Dạ , hiện tại em là sv năm 1 cũng đã rành hết về cơ bản của c++ , xin anh chị giúp em học những gì kế tiếp để có thể viết tool , engine , đồ họa như thế nào tiếp theo để có thể tự mình làm ra 1 game ( em chỉ theo đam mê , chứ ko em ảo tưởng đâu ạ ) . Mong anh chị giúp em với , em cảm ơn

Người bí ẩn viết 03:05 ngày 01/10/2018

Bạn tham khảo 2 engine là cocos2-dx và unity nhé.
Cocos2-dx có thể đăng ký học ở www.sondeptrai.com
còn unity có thể đăng ký học ở www.khoapham.vn

Còn nếu không, bạn có thể tự tìm hiểu OpenGL tại đây

Thành Lê viết 03:06 ngày 01/10/2018

có cách nào tự viết engine mà ko phụ thuộc ng khác quán hiều ko a ?

Người bí ẩn viết 02:56 ngày 01/10/2018

mà ko phụ thuộc ng khác

Là sao bạn ?

Thành Lê viết 03:04 ngày 01/10/2018

có cách nào tự làm đồ họa , làm hiệu ứng game ( engine) , tool ,… mà ko phụ thuộc vào các engine cocos2dx , unity ,… ko a ?

Người bí ẩn viết 02:56 ngày 01/10/2018

Thì là OpenGL đó bạn. Muốn làm game, đồ họa thì cứ học nó, hoặc DirectX của Microsoft.
Bản chất OpenGL và DirectX chỉ là 1 thư viện hỗ trợ đồ họa cho chúng ta thôi, còn mình muốn nó đẹp, xấu, màu mè, … là tùy.
Cocos2-dx và Unity là framework. Nó đã hỗ trợ sẵn hết cho game developer rồi nên học nó sẽ không khó khăn bằng OpenGL và DirectX.

Tưởng tượng nhé:
Cocos2-dx và Unity là 1 “chiếc xe đạp hoàn chỉnh”. Bạn chỉ việc ngồi lên “chiếc xe đạp” đó và chạy đi đâu là tùy bạn.
Còn OpenGL là “những bộ phận của xe đạp”. Bạn không thể ngồi lên và lái ngay như Cocos2-dx và Unity được mà phải lắp ráp các bộ phận này lại với nhau, để nó thành 1 “chiếc xe đạp hoàn chỉnh” rồi mới chạy được.
Tất nhiên, sẽ mất thời gian hơn, nhưng nó sẽ rèn luyện cho mình logic, sáng tạo, … chẳng hạn
Đó là ý kiến riêng của mình nhé ! Mà hình như vấn đề này trên diễn đàn có nói rồi mà ta

Hieu Nguyen Van viết 02:58 ngày 01/10/2018

Cho em hỏi C++ cũng có thể làm với unity ạ

Tao Không Ngu. viết 02:59 ngày 01/10/2018

Bạn cần học một số cái.
1 Phân tích thiết kế hệ thống.
2 Desing cái gì gì đó.
3 Lập trình đồ họa như các bạn trên đã nói.
4.Engine vật lý. Cái này bạn cần học kha khá toán.

Theo mình bạn nên bắt đầu với các engine có sãn. Khi bạn làm 1 cái gì đó thì ít nhân bạn cũng phải biết nó có cái gì các vấn đề về đồ họa, tương tác vật lý các pasten cơ bản v.v.v…
Gợi ý bạn có thể bắt đầu với SDL/SFML/OpenGL/GR. Và engine vật lý thì dùng sóc chuột hay hộp 2d Cho game 2D.

Thành Lê viết 03:02 ngày 01/10/2018

cơ bản C++ thì em ok rồi , OPP của C++ em chưa ngó tới . Anh có thể cho em road map để học gì tiếp theo ko ạ ? EM tính xài engine của ngta để biết vấn đề rồi tự viết

Maskma viết 02:54 ngày 01/10/2018

Chưa học OOP thì học đi. Bạn biết cái gì bạn chưa học thì tại sao lại ko học nó luôn?
Còn về làm engine các thứ, mình nói luôn là bạn đang ở giai đoạn ảo tưởng. Tức giai đoạn ko còn là newbie vì đã học đc kha khá, ảo tưởng cái gì mình cũng làm đc, muốn tự làm để hiểu bản chất này nọ … nhưng ko biết làm từ đâu.
Dùng game engine từ đầu ko phải cái sai. Đừng nghe đứa nào bảo: “Dùng game engine là bọn vớ vẩn, dùng đồ có sẵn, tư duy kém, ko hiểu bản chất ntn, bla bla”. Xin lỗi là những ng nói thế chưa chắc đã hiểu hết cách 1 game engine hoạt động ntn và 99% chưa bh viết được 1 cái engine hoàn chỉnh.
Bạn cũng ko sai khi muốn tìm hiểu làm đồ hoạ này nọ. Đó là dấu hiệu của ng ham mê học hỏi chứ ko phải lũ học lập trình chỉ biết giải toán rồi bảo lập trình dễ ko ý mà. Mình cũng đã từng thế và hầu hết ai thực sự yêu thích nghề này đều từng muốn hiểu hết những điều đó.
Lời khuyên của mình cho bạn:

  • Học OOP, luyện tập thật nhiều về nó, nhìn sự vật nào trong thế giới thực cũng thử mô phỏng nó bằng OOP (cái này tự bạn nói bạn chưa ngó tới, nên phải học ngay)
  • Thử dùng 1 game engine: làm tutorial -> ko hiểu tại sao làm như thế -> đọc các document, how game engine work của chính engine đó -> đọc 1 số bài viết sách về game engine (chú ý đừng đọc hết, đọc về các TP cấu tạo chính của engine và cách liên kết giữa chúng)
  • Vừa làm game vừa đọc các sách ở trên, đừng cố gắng nghĩ ra game mới, game hay nhiều ng chơi. Khi học hãy clone lại các game kinh điển.
  • Sau đó bạn sẽ tự biết phải làm sao
    Chúc bạn may mắn!
Lê Đình Sinh viết 02:59 ngày 01/10/2018

Bạn hết năm 1 và thông thạo về C++ nhưng chưa biết OOP thì chỉ là phần nổi của C++ thôi, khi học OOP xong bạn sẽ hoàn toàn thấy khác. Lời khuyên là nên song hành OOP và đồ họa nếu bạn có thời gian. Lập trình quan trọng tư duy xây dựng thuật toán, học OOP xong bạn vô tư qua Java…Đừng vội, căn bản nhuần nhuyễn đã!

The Wind viết 02:59 ngày 01/10/2018

OPP của C++ em chưa ngó tới

…Nếu chưa học OOP thì bạn nên học về OOP đi…C++ có mỗi phần quan trong nhất mà chưa ngó tới thì làm ăn gì
Đối vs Game 2D thì mình nghĩ k gì ngon bằng xài QtQuick vs V-Play Frame Work (QML+JavaScript )

https://v-play.net/doc/
http://doc.qt.io/qt-5/qtquick-index.html

Bài liên quan
0