01/10/2018, 15:31

Xử lý ảnh -- chiếu ảnh

Mọi người cho mình hỏi:
Trong hình có nói về chiếu ảnh nhưng mình không hiểu lắm (homogeneous coordinate)
ở không gian một chiều sao lại là x = X/W
ở không gian 2 hay 3 chiều cũng vậy, W là cái gì thế?

Nguyễn Phạm Anh Quân viết 17:34 ngày 01/10/2018

Để hiểu rõ, em phải hiểu tọa độ chiếu (perspective coordinates hay homogeneous coordinates) là gì:
Để tạo hiệu ứng 3D cho ảnh, người ta tạo ra hệ tọa độ chiếu, nơi 2 đường thẳng song song sẽ gặp nhau tại 1 điểm chứ ko phải kéo dài mãi mãi! Điều này cũng phù hợp với thực tế! Đây là điểm trong tọa độ 3D : (x, y, z, w), 2D : (x, y, w)

Còn việc chia cho w dc gọi là perspective division, chuyển từ ko gian 3D sang mặt phẳng 2D, mục đích là để chiếu lên mặt phẳng camera, chính là cái màn hình máy tính cho em xem! Giải thích nữa thì dài dòng nên em tự nghiên cứu thêm nhé!

Em có thể xem thêm ở đây:
http://www.learnopengles.com/tag/perspective-divide/

Nếu chưa hiểu thì em đọc thêm sách này:

amazon.com

3D Math Primer for Graphics and Game Development

Fletcher Dunn, Ian Parberry

This engaging book presents the essential mathematics needed to describe, simulate, and render a 3D world. Reflecting both academic and in-the-trenches practical experience, the authors teach you how ...

4.5 out of 5 stars, ISBN: 978-1568817231, A K Peters/CRC Press, November 2, 2011, $64.85

hung nguyen viết 17:36 ngày 01/10/2018

Em cảm ơn ạ.
Nhờ mấy keyword của anh nên em đã hiểu rồi.

Bài liên quan
0