Command Pattern trong Java - Cách triển khai và ví dụ - Design Pattern trong Java
Trong hướng dẫn này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Command Pattern, một trong những Design Pattern thuộc nhóm Behavioral Pattern. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số khái niệm liên quan đến Command Pattern, cũng như cách triển khai nó như thế nào trong Java thông qua một ví dụ đơn giản. ...
Trong hướng dẫn này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Command Pattern, một trong những Design Pattern thuộc nhóm Behavioral Pattern.
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số khái niệm liên quan đến Command Pattern, cũng như cách triển khai nó như thế nào trong Java thông qua một ví dụ đơn giản.
Command Pattern là gì?
Command Pattern được tạo ra để lưu trữ các câu lệnh và trạng thái của object. Nó cho phép tất cả những yêu cầu gửi đến object đó dưới dạng một object Command.
Khi nó tìm được cách giải quyết thích hợp, nó sẽ chuyển đến Command, nơi mà nó sẽ được thực thi.
Chương trình đơn giản với Command Pattern.
Chúng ta sẽ cùng nhau mô phỏng công việc của một nhân viên lập trình.
Đầu tiên, chúng ta sẽ tạo một interface order.
public interface Order { void placeOrder(); }
Sau đó, tạo một class Application với các yêu cầu cho nhân viên như tạo hoặc bán ứng dụng.
public class Application { private String name = "Ứng dụng máy tính"; private int quantity = 2; public void make() { System.out.println(quantity + " ứng dụng được tạo cho khách hàng."); } public void sell() { System.out.println(quantity + " các ứng dụng được bán cho khách hàng."); } }
Giả sử rằng lập trình viên đã chấp nhận làm việc với khách hàng, khi đó chúng ta sẽ bắt đầu tạo ứng dụng.
public class MakeApplication implements Order { private Application application; public MakeApplication(Application application) { this.application = application; } @Override public void placeOrder() { application.make(); } }
Sau khi tạo được ứng dụng, nhân viên sẽ bắt đầu bán nó.
public class SellApplication implements Order { private Application application; public SellApplication(Application application) { this.application = application; } @Override public void placeOrder() { application.sell(); } }
Tiếp đến, chúng ta sẽ tạo một class Programmer với hai phương thức takeOrder() và placeOrder().
import java.util.ArrayList; import java.util.List; public class Programmer { private List<Order> orderList = new ArrayList<>(); public void takeOrder(Order order) { orderList.add(order); } public void placeOrders() { for(Order order : orderList) { order.placeOrder(); } orderList.clear(); } }
Cuối cùng sẽ tạo một class Main để thực hiện chạy chương trình cũng như kiểm tra kết quả.
public class Main { public static void main(String[] args) { Application application = new Application(); MakeApplication makeApplication = new MakeApplication(application); SellApplication sellApplication = new SellApplication(application); Programmer programmer = new Programmer(); programmer.takeOrder(makeApplication); programmer.takeOrder(sellApplication); programmer.placeOrders(); System.out.println("-----------------------------------"); System.out.println("Chương trình này được đăng tại Zaidap.com.net"); } }
Kết quả sau khi chạy chương trình:
Như vậy là chúng ta đã thực hiện xong chương trình đơn giản với Command Pattern. Chúc các bạn thực hiện thành công!!!