Decorator Pattern trong Java - Cách triển khai và ví dụ - Design Pattern trong Java
Trong bài nãy chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Decorator Pattern trong Java. Đầy cũng là một trong các Design Patten thuộc nhóm Structural Pattern. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các khái niệm và cách khiển khai Decorator Pattern như thế nào thông qua một chương trình đơn giản trong Java. ...
Trong bài nãy chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Decorator Pattern trong Java. Đầy cũng là một trong các Design Patten thuộc nhóm Structural Pattern.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các khái niệm và cách khiển khai Decorator Pattern như thế nào thông qua một chương trình đơn giản trong Java.
Decorator Pattern là gì?
Decorator Pattern được sử dụng để thay đổi một instance riêng lẻ của một class, bằng cách tạo một class decorator bao bọc class gốc.
Bằng cách này, việc thay đổi hoặc thêm chức năng của object decorator sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc hoặc chức năng của object ban đầu.
Nó khác với kế thừa là nó được thực hiện trong thời gian chạy và chỉ áp dụng cho một cá thể, trong khi kế thừa sẽ ảnh hưởng đến tất cả các trường hợp.
Chương trình đơn giản với Decorator Pattern.
Chúng ta sẽ tạo một interface là Computer.
public interface Computer { void assemble(); }
Bằng cách triển khai interface trên, chúng ta sẽ sử dụng Decorator pattern để tạo một class mới.
public class BasicComputer implements Computer { @Override public void assemble() { System.out.print("Lắp ráp máy tính cơ bản."); } }
Bây giờ sẽ tạo decorator class.
public abstract class ComputerDecorator implements Computer { protected Computer computer; public ComputerDecorator(Computer computer) { this.computer = computer; } @Override public void assemble() { this.computer.assemble(); } }
Tiếp đến sẽ tạo một vài class cụ thể kế thừa các chức năng của class trên và thêm một vài chức năng riêng của chúng.
public class GamingComputer extends ComputerDecorator { public GamingComputer(Computer computer) { super(computer); } @Override public void assemble() { super.assemble(); System.out.print(" Thêm đặc điểm của máy tính chơi game! "); } }
public class WorkComputer extends ComputerDecorator { public WorkComputer(Computer computer) { super(computer); } @Override public void assemble() { super.assemble(); System.out.print(" Thêm đặc điểm của một máy tính làm việc! "); } }
Cuối cùng chúng ta sẽ tạo một class Main để thực hiện chạy chương trình và hiển thị kết quả ra màn hình.
public class Main { public static void main(String[] args) { Computer gamingComputer = new GamingComputer(new BasicComputer()); gamingComputer.assemble(); System.out.println(" "); Computer workComputer = new WorkComputer(new GamingComputer(new BasicComputer())); workComputer.assemble(); System.out.println(" ----------------------------"); System.out.println("Chương trình này được đăng tại Zaidap.com.net"); } }
Kết quả sau khi chạy chương trình:
Như vậy là chúng ta đã thực hiện xong chương trình đơn giản với Decorator Pattern trong Java. Qua hướng dẫn này mình hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu được Decorator pattern là gì? cũng như cách triển khai nó. Chúc các bạn thực hiện thành công!!!