Elasticsearch: Tìm kiếm theo pattern
Vấn đề Nửa đêm, có đứa bạn nhắn tin hỏi thăm về regex trong elasticsearch. Vấn đề của nó là dùng regex để tìm document chứa câu có dạng: unable ... file ... Câu regex sử dụng ở đây là .*unable.*file. Tuy nhiên không có kết quả nào được trả về mặc dù dữ liệu có rất nhiều, vd câu: The Program was ...
UX Design thực sự là gì
Một trong những hiểu lầm lớn nhất về User Experience Design khi cho nó là những gì về tính khả dụng (Usability). Cũng dễ để biết lý do – Tính khả dụng có nghĩa là một sản phẩm “có thể sử dụng” và có ích. Khi bạn bước vào một căn phòng bỏ trống, bạn có thể ngay lập tức tưởng tượng ra ...
Viết Ứng Dụng Di Động Một Cách Dễ Dàng Với Ionic Framework
Lập trình ứng dụng di động đang là một lĩnh vực khá hot mà các lập trình viên nên quan tâm. Theo cách truyền thống (hoặc khi viết native app), bạn cần phải học Java, Objective-C, C# để viết ứng dụng cho Android, iOS, Windows-Phone. Tuy nhiên, nếu viết ứng dụng theo hướng hybrid app, sử dụng một ...
SOLID Ruby: Single Responsibility Principle
Chúng ta sử dụng kỹ thuật hướng đối tượng để tạo ra những mã code rõ ràng và đẹp mắt. Trên thực tế đây là những kết quả của mục tiêu chính: tạo ra những đoạn code với chi phí bảo trì thấp, các đoạn code không đòi hỏi nhiều thời gian, con người cho việc sửa chữa và cải tiến. Có một nhóm các hướng ...
Agile Mindset - Tư duy theo quy trình Agile
Trong lĩnh vực phát triển công nghệ phần mềm, việc thay đổi, áp dụng và cải tiến quy trình là một điều thiết yếu. Chính vì vậy, những kỹ sư phần mềm cần có tư duy (mindset) tương ứng với mỗi quy trình đang được áp dụng trong mỗi giai đoạn phát triển. Đó là yếu tố quyết định quy trình có đạt được ...
Yêu cầu phần mềm (Requirement) quan trọng như thế nào đối với lập trình viên
Đầu tiên mình xin lấy ví dụ về một qui trình làm ra sản phẩm phần mềm, quỳ trình thác nước (water fall) theo các bạn thấy thì để làm ra được một sản phẩm phầm mềm thì hầu hết các bạn phải có ý tưởng và yêu cầu về sản phẩm bạn muốn làm ra, ví dụ như sản phẩm của bạn sẽ có những chức năng như thế ...
Sử dụng Elasticsearch trong Laravel
Cách đây vài tháng, mình có xây dựng một website thương mại điện tử và tất nhiên như mọi trang web khác thì mình phải xây dựng chức năng tìm kiếm.Tìm kiếm là chức năng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, tuy nhiên hầu hết chúng ta đều xem nó là một task đơn giản và cài đặt ...
Bạn có biết về PostCSS?
Ai đang và sẽ sử dụng PostCSS Tác giả của Bootstrap, 1 Framework CSS nổi tiếng đã nói rằng ông sẽ áp dụng PostCSS cho version 5 của Bootstrap Trên trang twitter của Zurb Foundation, 1 Framework CSS được cộng đồng hỗ trợ và sử dụng ngang tầm với Bootstrap cũng tuyên bố họ sẽ áp dụng PostCSS vào ...
Mobile Testing - Frameworks overview
Một testing framework hay cụ thể hơn là một môi trường thực thi để thực hiện việc test tự động. Đây là hệ thống tổng thể, trong đó việc test sẽ được tự động. Nó được định nghĩa là tập hợp các giả định, khái niệm và coi là một nền tảng công việc hoặc hỗ trợ cho kiểm tra tự động. I. Mobile ...
GIT dành cho Tester
Chắc hẳn khi làm việc trong đội dự án cùng với các developer, các tester chúng ta vẫn thường hay nghe đến một từ rất quen thuộc là GIT, như "commit lên GIT chưa", "merge cho em pull request lên GIT", lâu dần chúng ta sẽ bị thấm dần từ GIT và sẽ thắc mắc không hiểu GIT là gì, tại sao developer nào ...
Tìm hiểu về Regex phần 1
Regex hay còn gọi là Regular Expressions, được sử dụng nhiều trong các trường hợp validate email, input, ... Regex được tạo thành từ các ký tự số 0-9, các chữ cái, ký tự đặc biệt trên bàn phím như %#$$!. Sau đây là một số định dạng của regex dành cho (?<=s|^)d+(?=s|$) ^(([^<>()[].,;:s@"] ...
Giới thiệu về angular 2
Angular 2 là 1 framework UI để xây dựng ứng dụng web trên desktop và mobile. Nó được xây dựng dựa trên Javascript. Chúng ta có thể dùng nó để xây dựng 1 ứng dụng client side thú vị dùng HTML, CSS và Javascript. Angular 2 có rất nhiều cải tiến so với Angular 1 để dễ dàng học và phát triển các ...
Gosu - Thư viện game 2D cho Ruby - Phần 4
Tiếp theo series này mình giới thiệu đến phần khá thú vị đó là Animation. Về cơ bản thì animation là 1 tập hợp các ảnh biểu diễn chuyển động của vật thể kiểu như này. Mỗi một hình nhỏ được cắt ra gọi là một sprite. Đưa các sprites vào 1 mảng và gọi từng sprite trong mảng đó ra bằng function draw ...
Kiểm định(Verification) và thẩm định(Validation) phần mềm
I. Kiểm định 1. Kiểm định là gì? Kiểm định là để chắc chắn rằng sản phẩm được thiết kế để cung cấp tất cả các chức năng cho khách hàng. Kiểm định được thực hiện từ lúc bắt đầu của quá trình phát triển phần mềm. Nó bao gồm các đánh giá và các cuộc họp, rà soát, kiểm tra, ... để đánh giá ...
Nghề QA trong thế giới Agile (End)
Tham gia vào các buổi họp Sprint/Demo sản phẩm Tại thời điểm cuối của mỗi Sprint, nhóm sẽ tổ chức một buổi họp Sprint Review để trình bày các User Stories đã hoàn thành cho Product Owner và các bên liên quan khác. Cuộc họp này khuyến khích việc trình bày của tất cả thành viên trong nhóm và động ...
Xây dựng 1 thư viện nhỏ hỗ trợ tạo query SQLite (Phần 1 - Giới thiệu về thư viện QueryHelper tự tạo)
Bạn gặp khó khăn hay chán ngán việc phải tự tạo các câu lệnh select sql ! Dưới đây mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo và sử dụng thư viện hỗ trợ tạo câu lệnh query SQLite ! Class chính của thư viện QueryHelper 1.1. Join bảng 1.1.1. Khi chỉ cần select 1 bảng -> chúng ta chỉ cần truyền tên bảng cần ...
Ứng dụng nguyên tắc Gestalt trong thiết kế UX
Nguyên tắc Gestalt: Cơ sở cho 1 thiết kế UX tốt Đối với các developer, sẽ là thách thức để tạo ra 1 sản phẩm có trải nghiệm người dùng tốt. Vì vậy, nếu chúng ta có những nguyên tắc để dựa vào trong khi thiết kế, việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nguyên tắc Gestalt là 1 ví dụ bởi khi áp dụng 1 ...
Sử dụng Feedly đọc tin tức RSS
I.Giới thiệu Trong xã hội internet đang phát triển rất mạnh mẽ hiện nay vấn đề quản lý tìm kiếm chọn lọc tiếp cận thông tin là vô cùng cần thiết. Thông tin có ở rất nhiều nơi từ mạng xã hội facebook, line, zalo... cho đến các website tin tức, nội dung thì đa dạng phong phú và rất chi tiết. ...
Bảy nguyên tắc làm nên một cuộc họp hiệu quả
MỞ ĐẦU Khi tham gia vào một tổ chức, chắc chắn chúng ta sẽ phải tham gia vào các cuộc họp, họp lớn, họp nhỏ, họp nội bộ, họp toàn công ty... Có 2 kiểu người trên thế giới này: Người thích các cuộc họp và người không thích họp. Đa số nhân viên đi làm đều phải dành hàng tiếng đồng hồ cho việc họp ...
Tổng quan về Bluetooth Smart hay Bluetooth Low Energy(BLE) – Part 2 Sử dụng BLE trong lập trình Android.
I. Tổng quan Android 4.3 (API Level 18) cung cấp API cho các lập trình viên, có thể thao tác với phần cứng Bluetooth thông qu BLE, điều này cho phép chúng ta phát triển các ứng dụng dùng BLE để trao đổi thông tin với các thiết bị BLE xung quanh. Như chúng ta đã biết, trong tương tác BLE, thiết ...