Series UI/UX cho developer – Phân biệt UI và UX

Chào mừng các bạn đã quay lại với series UI/UX cho developer. Bài viết này sẽ gồm nội dung: Tổng quát về UI và UX Sự khác nhau giữa UX và UI Vai trò của chúng trong ngành lập trình Hai khái niệm này thường dễ bị nhầm lẫn với nhau . UI không phải là UX mặc dù chúng có quan ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:36 ngày 31/08/2018

UX Review – Tản mạn về cái menu của Skype

Không biết các bạn thì sao, còn riêng tôi trong công việc hàng ngày cần sử dụng Skype thường xuyên. Có thể có mấy lí do như: 1) Sau thời đại của Yahoo Messenger thần thánh thì Skype gần như là công cụ chat thứ 2 được phổ biến rộng rãi nhất tại Việt Nam, và trong một thời gian cũng khá ...

Tác giả: Vũ Văn Thanh viết 17:36 ngày 31/08/2018

Hãy nắm vững nguyên tắc cơ bản nếu như bạn muốn trở thành bậc thầy thiết kế

Tuần trước, một độc giả đã đặt ra một câu hỏi: Làm cách nào để trở thành một designer bậc thầy? Khi đang suy nghĩ về câu trả lời, đầu óc của tôi cảm thấy điều này giống như học tiếng Quan Thoại. Gần đây, tôi quyết định tự học thêm một ngôn ngữ mới. Khi nói đến việc học một ngôn ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 17:36 ngày 31/08/2018

Bài học của CEO Na Uy giúp các lập trình viên đột phá hơn trong từng dòng code

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt sau trào lưu IoT là sự bùng nổ của một thời kỳ ” nhà nhà, người người làm phần mềm”. Tuy nhiên, thực trạng thiếu hụt về nhân lực công nghệ, nhiều công ty công nghệ đã chuyển sang thuê ngoài dịch vụ thay vì tự phát triển sản ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 17:36 ngày 31/08/2018

[Python cơ bản thường dùng trong công việc] Phần 9 : Kết nối MySQL

Mục lục nội dung 9.1. Cài đặt MySQLdb 9.2. Kết nối đến MySQL Server 9.3. Kết nối với charset utf8 9.4. Query dữ liệu 9.5. Fetch dữ liệu 9.6. Đóng kết nối 9.7. Prepared Statement MySQL là một hệ cơ sở dữ liệu quan hệ phổ biến nhất hiện nay. Rất nhiều ngôn ngữ có thể ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:36 ngày 31/08/2018

[Python cơ bản thường dùng trong công việc] Phần 14 : Gửi email với SMTP

Mục lục nội dung 14.1. Cài đặt sender 14.2. Gởi email đơn giản 14.3. Gởi email có đính kèm file 14.4. Tìm hiểu thêm SMTP là giao thức gởi mail thông dụng hiện nay. Python hỗ trợ mặc định thư viện smtplib dùng để kết nối đến một SMTP Server và gởi email. Tuy nhiên, việc sử ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 17:36 ngày 31/08/2018

Web fonts: Khi nào cần, khi nào không? (Phần 2)

Phần 1 Bạn có thể load font mà không cần FOUT? Nếu bạn vẫn tiếp tục đọc bài viết này thì có nghĩa là web font của bạn không quan trọng đối với nhãn hiệu cũng như nó không có giúp cho việc đọc dễ dàng hơn. Tuy vậy nó không có nghĩa là bạn không nên dùng tới nó. Trừ khi bạn ...

Tác giả: Vũ Văn Thanh viết 17:36 ngày 31/08/2018

Làm sao để chuyển đổi từ Graphic Design sang UX Design? (phần 2)

PHẦN 1 Lợi thế lớn nhất của 1 Graphic design khi chuyển sang UX Design Tính thẩm mĩ Lợi thế lớn nhất của Graphic design khi chuyển sang UX Design là họ có thể làm mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn. Một quan niệm sai lầm phổ biến về UX Design là không cần khả năng sử dụng thẩm mĩ ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:36 ngày 31/08/2018

Làm sao giải quyết nỗi đau của các nhà tuyển dụng IT?

Tôi có vài cơ hội được trò chuyện cùng anh Nguyễn Hữu Bình – CEO của Applancer, đơn vị chủ quản Website tuyển dụng lập trình viên TopDev.vn. Mặc dù xuất phát điểm là sinh viên khoa Kế toán Kiểm Toán – trường đại học kinh tế, nhưng niềm đam mê lập trình quá lớn nên phần lớn thời gian ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:36 ngày 31/08/2018

Solidity cơ bản – Tạo 1 Contract cơ bản (P1)

<< Các khái niệm tổng quát về Solidity bạn nên biết Giới thiệu Solidity là một ngôn ngữ high-level dùng cho ứng dụng vào smart contract. Nó là một ngôn ngữ hướng đối tượng được thiết kế dành riêng cho Ethereum Virtual Machine. Hãy cùng tìm hiểu nó. Let’s go!!! ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 17:36 ngày 31/08/2018

Chiến lược “Mưa dầm thấm lâu” thay đổi tư duy lập trình mà nhà quản lý nào cũng cần biết

Tôi gặp anh Bình Nguyễn – CEO MobyteLab vào một buổi chiều Sài Gòn đổ mưa khá lớn, anh đón chúng tôi bằng một nụ cười thân thiện, nhiệt tình. Anh kể về câu chuyện khởi nghiệp kì lạ gắn liền với những con số 3 của MobyteLab, những trăn trở về thị trường tuyển dụng lập trình viên, và ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:35 ngày 31/08/2018

Nếu không biết nói “Không”, bạn sẽ chỉ là một “kẻ nô lệ” và mãi “tầm thường”

Nói “Có” thiếu suy nghĩ thì rất dễ, nhưng học cách nói “Không” là một việc vô cùng khó, đòi hỏi nghệ thuật kỷ luật bản thân ở cấp độ cao nhất. Chỉ những người tự do và có sức mạnh mới có thể thực sự nói Không. Cậu bạn thân từng một lần dụ tôi mua một chiếc ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:35 ngày 31/08/2018

[Python cơ bản thường dùng trong công việc] Phần 15 : Socket programming

Chương này sẽ ví dụ việc xây dựng một môi trường Client – Server sử dụng Socket. Server sẽ lắng nghe trên một port (12345) và khi client kết nối vào sẽ thông báo hiển thị thông tin của client (IP và Port) và gởi 1 message xuống cho client. 15.1. Server side Tạo file server.py với nội dung bên ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 17:35 ngày 31/08/2018

Tìm hiểu qua tâm lí học về màu sắc trong thiết kế web

Trong thiết kế web, màu sắc ảnh hưởng trực tiếp tới cách hiểu, cảm nhận và hành vi của người dùng. Có thể bạn có chút hiểu biết cơ bản về tâm lí học màu sắc nhưng những gì chúng ta biết vẫn còn mang tính phỏng đoán chủ quan. Mỗi người đều có một cách hiểu riêng về màu sắc dựa vào ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 17:35 ngày 31/08/2018

Kinh nghiệm phát triển sản phẩm chinh phục thị trường Châu Âu

Thị trường châu Âu và các nước phát triển luôn là những thị trường khó tính, với những hệ thống tiêu chuẩn cao, người dùng đòi hỏi những sản phẩm tốt nhất. Chính vì vậy, để phát triển sản phẩm thành công ở những thị trường này không chỉ đơn thuần là bài toán về công nghệ mà đó còn là ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 17:35 ngày 31/08/2018

Tạo lại bố cục bài viết của Medium với CSS Grid

Khi nghĩ về CSS Grid, mọi người thường hình dung cách bố trí ảnh với Grid và các trang web hoàn thiện. Tuy nhiên, CSS Grid thực sự là một công nghệ tuyệt vời để đặt ra các bài báo hay, vì nó cho phép bạn làm những điều mà trước đây khó khăn để đạt được. Trong bài viết này, tôi sẽ ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 17:35 ngày 31/08/2018

Thiết kế Mobile first – là gì vì sao phải quan tâm?

Mobile first là gì? Khi nhắc đến Mobile First có hai vấn đề cơ bản cần được đề cập tách biệt: triết lý thiết kế và thao tác kỹ thuật. Tuy nhiên khi cụm từ Mobile Responsive xuất hiện lại gây ra một sự khó hiểu. Xét về triết lý thiết kế, từ lâu các nhà thiết kế thường phát triển ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 17:35 ngày 31/08/2018

Giải ngố về UX/UI Design

Gần đây có nhiều post tuyển dụng UX/UI design lạc đề mà mình dám chắc 90% người post lên không hiểu nội dung viết cái gì. Nhưng mà tuyển dụng nên mình kệ vì mấy bạn HR chẳng làm chuyên môn và việc spam các kênh là nghề của các bạn. Rồi cho đến khi mọc lên một vài trung tâm dạy UX/UI ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:35 ngày 31/08/2018

Làm thế nào để sử dụng SVG như một Placeholder, và các phương pháp Image Loading khác

Tôi rất quan tâm đến việc tối ưu hóa chất lượng image và làm sao cho ảnh load nhanh hơn trên web. Một trong những area thú vị nhất là placeholder: khi image chưa load xong thì nên hiển thị cái gì. Trong những ngày qua tôi có tìm được một số kỹ thuật loading sử dụng SVG, và tôi sẽ kể ...

Tác giả: Trần Trung Dũng viết 17:35 ngày 31/08/2018

Amanotes – Kẻ viết tiếp giấc mơ game Việt

Magic Tiles 3 của nhà phát hành Amanotes, xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ tầm cỡ như: Pokemon Go, Piano Tiles 2, Candy Crush hay Angry Bird, và vươn lên vị trí số 2 (Top All Game) trên kho tải của Google. Từ sau thành công của Flappy Bird rất ít game Việt có thể tạo tiếng vang lớn ...

Tác giả: Vũ Văn Thanh viết 17:35 ngày 31/08/2018