01/10/2018, 15:31

Bài 2: Cài Đặt MySQL

Tùy thuộc vào môi trường OS mà chúng ta sẽ cài đặt gói MySQL tương ứng, trong khuôn khổ tutorial này tôi sẽ hướng dẩn các bạn cài đặt MySQL trên Linux và Window. Các bạn có thể lên www.mysql.com/downloads để down về phiên bản thích hợp cho hệ điều hành máy tính của bạn nhé. Tôi sẽ có 1 ...

Tùy thuộc vào môi trường OS mà chúng ta sẽ cài đặt gói MySQL tương ứng, trong khuôn khổ tutorial này tôi sẽ hướng dẩn các bạn cài đặt MySQL trên Linux và Window.

Các bạn có thể lên www.mysql.com/downloads để down về phiên bản thích hợp cho hệ điều hành máy tính của bạn nhé.

Tôi sẽ có 1 tutorial khác hướng dẩn riêng các bạn cài đặt từng gói MySQL trên Linux và Window, khi đó thao tác với MySQL bằng command line(dòng lệnh). Bởi vì trong serial học MySQL này tôi dùng giao diện để thao tác, và làm việc trên môi trường window do vậy tôi tậu vệ một tool đã tích hợp sẳn hết từ apache, php và mysql. Đó là XAMPP.

Các bạn có thể down load công tụ này ở https://www.apachefriends.org/download.html tìm đúng phiên bản window tải về giải nén và chạy file xampp_control.exe các bạn sẽ thấy giao diện như sau:

xampp_start

Nhấn vào nút start MySQL và quan sát thấy chữ MySQL bật lên màu xanh thì MySQL đã start thành công. Mặc định MySQL sẽ chạy port 3306.

Rồi bây giờ chúng ta ra trình duyệt truy cập vào phpmyadmin thử xem, bạn cũng phải start apache lên thì mới truy cập phpmyadmin được vì truy cập bằng web browser, nếu vào thành công các bạn sẽ thấy màn hình như sau:

http://localhost/phpmyadmin

phpmyadmin

Chúng ta chỉ quan tâm 2 mục mysql và apache trong xampp_control để làm việc trong tutorial này.

Như bạn thấy trên giao diện phpmyadmin, cột bên trái là liệt kê các database đang có trong server xampp, phần các mục bên phải là các chức năng làm việc với database mà chúng ta sẽ được thực hiện ở bài tiếp theo.

Với giao diện này chúng ta có thể tạo database, table, tạo account người dùng trực tiếp bằng chức năng mà phpmyadmin cung cấp v.v…Tất cả thao tác bằng giao diện dể dàng, tuy nhiên cái giao diện này để khi nào ta thành thạo mysql rồi mới sử dụng, còn bây giờ là mọi thứ ta làm bằng dòng lệnh hết vì ta đang học mừ.

Các tool trong serial học này là miễn phí, do vậy bạn nên lên đúng nhà cung cấp mà lấy về, để tránh bạn down nó ở nơi khác và được khuyến mãi thêm vài con virus, Trojan .

Hoàng Hải Đăng

24 chủ đề

7226 bài viết

Cùng chủ đề
0