Collection trong C#

Các lớp Collection là các lớp đặc biệt để lưu giữ và thu hồi dữ liệu. Những lớp này cung cấp sự hỗ trợ cho Stack, Queue, List, và Hash Table. Đa số các lớp Collection trong C# triển khai cùng các Interface. Trong C#, các lớp Collection phục vụ các mục đích đa dạng, chẳng hạn như cấp phát bộ ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:08 ngày 14/08/2018

Phương thức trong C#

Một phương thức là một nhóm lệnh cùng nhau thực hiện một tác vụ. Mỗi chương trình C# có ít nhất một lớp với một phương thức là Main. Để sử dụng một phương thức trong C#, bạn cần: Định nghĩa phương thức trong C# Khi bạn định nghĩa một phương thức, về cơ bản, bạn khai báo các phần tử của ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:08 ngày 14/08/2018

Sự kiện (Event) trong C#

Sự kiện (Event) là các hành động của người dùng, ví dụ như nhấn phím, click, di chuyển chuột, … Các Application cần phản hồi các sự kiện này khi chúng xuất hiện. Ví dụ, các ngắt (interrupt). Các sự kiện (Event) được sử dụng để giao tiếp bên trong tiến trình. Sử dụng Delegate với ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 14:08 ngày 14/08/2018

Namespace trong C#

Một namespace trong C# được thiết kế để cung cấp một cách để giữ một tập hợp các tên được phân biệt riêng rẽ nhau. Các tên lớp được khai báo trong một namespace không xung đột với cùng tên đó của lớp được khai báo trong namespace khác. Định nghĩa một Namespace trong C# Một định nghĩa ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:07 ngày 14/08/2018

Generic trong C#

Generic trong C# cho phép bạn trì hoãn các đặc điểm kỹ thuật (Specification) của kiểu dữ liệu của việc lập trình các phần tử trong một lớp hoặc một phương thức, tới khi nó thực sự được sử dụng trong chương trình. Nói cách khác, Generic cho phép bạn viết một lớp hoặc phương thức mà có thể làm ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:07 ngày 14/08/2018

Unsafe code trong C#

C# cho phép sử dụng các biến con trỏ trong một hàm của khối code khi nó được đánh dấu bởi unsafe modifier. Khái niệm unsafe code hoặc unmanaged code trong C# là một khối code mà sử dụng một biến con trỏ . Cách compile unsafe code trong Visual Studio 2010 Để biên dịch và chạy các ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:07 ngày 14/08/2018

File I/O trong C#

Một file là một tập hợp dữ liệu được lưu giữ trong một disk với một tên cụ thể và một path thư mục. Khi một file được mở để đọc hoặc ghi, nó trở thành một stream . Về cơ bản, stream là dãy các byte truyền qua path. Có hai stream quan trọng: Input stream và Output stream . Input stream ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:07 ngày 14/08/2018

Biến trong C#

Một biến là không gì khác ngoài một tên được cung cấp cho khu vực lưu giữ mà chương trình có thể thao tác. Mỗi biến trong C# có một kiểu cụ thể, mà quyết định kích cỡ và cách bố trí bộ nhớ của biến đó, cách dãy giá trị có thể được lưu giữ trong bộ nhớ đó, và cách tập hợp các hoạt động có thể ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:06 ngày 14/08/2018

Enum trong C#

Một Enumeration (liệt kê) là một tập hợp các hằng số nguyên được đặt tên. Một kiểu enum được khai báo bởi sử dụng từ khóa enum trong C#. Các kiểu liệt kê trong C# là kiểu dữ liệu giá trị. Nói cách khác, kiểu liệt kê chứa các giá trị của nó và không thể kế thừa hoặc không thể truyền tính kế ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:06 ngày 14/08/2018

Xử lý ngoại lệ (Try/Catch/Finally) trong C#

Một Exception (ngoại lệ) là một vấn đề xuất hiện trong khi thực thi một chương trình. Một Exception trong C# là một phản hồi về một tình huống ngoại lệ mà xuất hiện trong khi một chương trình đang chạy, ví dụ như chia cho số 0. Exception cung cấp một cách để truyền điều khiển từ một phần của ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:06 ngày 14/08/2018

Delegate trong C#

Delegate trong C# là tương tự như con trỏ tới các hàm, trong C hoặc trong C++. Một Delegate là một biến kiểu tham chiếu mà giữ tham chiếu tới một phương thức. Tham chiếu đó có thể được thay đổi tại runtime. Đặc biệt, các delegate được sử dụng để triển khai các sự kiện và các phương thức ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:05 ngày 14/08/2018

Attribute trong C#

Một attribute trong C#, là một thẻ tường thuật, được sử dụng để truyền thông tin tới runtime về các hành vi của các phần tử đa dạng như các lớp, phương thức, cấu trúc, enum, assembly, … trong chương trình của bạn. Bạn có thể thêm thông tin tường thuật tới một chương trình bởi việc sử ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:05 ngày 14/08/2018

Nạp chồng toán tử trong C#

Operator Overloading là Nạp chồng toán tử. Bạn có thể tái định nghĩa hoặc nạp chồng hầu hết các toán tử có sẵn trong C#. Vì thế, một lập trình viên có thể sử dụng các toán tử với các kiểu tự định nghĩa (user-defined). Các toán tử được nạp chồng trong C# là các hàm với các tên đặc biệt: từ khóa ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:05 ngày 14/08/2018

Cài đặt môi trường C#

Trong chương này, chúng tôi sẽ giới thiệu các công cụ cần thiết để cài đặt môi trường C#. Chúng tôi đã đề cập rằng C# là một phần của .Net Framework và được sử dụng để viết các ứng dụng .Net. Vì thế, trước khi thảo luận về các công cụ có sẵn để chạy một chương trình C#, bạn nên hiểu cách C# ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:05 ngày 14/08/2018

Tính đóng gói trong C#

Encapsulation (Tính đóng gói) được định nghĩa là "tiến trình đóng gói một hoặc nhiều mục bên trong một gói logic hoặc vật lý". Tính đóng gói, trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, ngăn cản việc truy cập tới chi tiết của trình trình triển khai (Implementation Detail). Tính trừu tượng ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:04 ngày 14/08/2018

Tính đa hình trong C#

Từ polymorphism (tính đa hình) nghĩa là có nhiều hình thái. Trong lập trình hướng đối tượng, tính đa hình thường được diễn đạt như là "một Interface, nhiều hàm". Tính đa hình trong C# có thể là static hoặc dynamic . Trong đó, kiểu đa hình static có thể được gọi là đa hình tĩnh và kiểu ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:04 ngày 14/08/2018

Chỉ thị tiền xử lý trong C#

Các chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor Directive) cung cấp chỉ lệnh tới compiler để tiền xử lý thông tin trước khi sự biên dịch thực sự bắt đầu. Tất cả chỉ thị tiền xử lý trong C# bắt đầu với #, và chỉ có các ký tự white-space có thể xuất hiện ở trước một chỉ thị tiền xử lý trong một dòng. Các ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:04 ngày 14/08/2018

Interface trong C#

Một Interface được định nghĩa như là một giao ước có tính chất cú pháp (syntactical contract) mà tất cả lớp kế thừa Interface đó nên theo. Interface định nghĩa phần " Là gì " của giao ước và các lớp kế thừa định nghĩa phần " Cách nào " của giao ước đó. Interface định nghĩa các thuộc tính, ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:04 ngày 14/08/2018

Chuỗi (String) trong C#

Trong C#, bạn có thể sử dụng các chuỗi (string) như là mảng các ký tự. Tuy nhiên, phổ biến hơn là để sử dụng từ khóa string để khai báo một biến chuỗi. Từ khóa string là một alias cho lớp System.String trong C#. Tạo một đối tượng String trong C# Bạn có thể tạo đối tượng String bởi sử ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 14:03 ngày 14/08/2018

Xử lý các xung đột (Conflict) trong SVN

Tom quyết định thêm một tệp README vào dự án của họ. Vì thế anh ta tạo ra tệp REAME và thêm danh sách TODO vào trong đó. Sau khi thêm, repository là phiên bản thứ 6. [tom@CentOS trunk]$ cat README /* TODO: Add contents in README file */ [tom@CentOS trunk]$ svn status ? ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:03 ngày 14/08/2018