Tính đóng gói trong C#

Encapsulation (Tính đóng gói) được định nghĩa là "tiến trình đóng gói một hoặc nhiều mục bên trong một gói logic hoặc vật lý". Tính đóng gói, trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, ngăn cản việc truy cập tới chi tiết của trình trình triển khai (Implementation Detail). Tính trừu tượng ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:04 ngày 14/08/2018

Tính đa hình trong C#

Từ polymorphism (tính đa hình) nghĩa là có nhiều hình thái. Trong lập trình hướng đối tượng, tính đa hình thường được diễn đạt như là "một Interface, nhiều hàm". Tính đa hình trong C# có thể là static hoặc dynamic . Trong đó, kiểu đa hình static có thể được gọi là đa hình tĩnh và kiểu ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:04 ngày 14/08/2018

Chỉ thị tiền xử lý trong C#

Các chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor Directive) cung cấp chỉ lệnh tới compiler để tiền xử lý thông tin trước khi sự biên dịch thực sự bắt đầu. Tất cả chỉ thị tiền xử lý trong C# bắt đầu với #, và chỉ có các ký tự white-space có thể xuất hiện ở trước một chỉ thị tiền xử lý trong một dòng. Các ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:04 ngày 14/08/2018

Interface trong C#

Một Interface được định nghĩa như là một giao ước có tính chất cú pháp (syntactical contract) mà tất cả lớp kế thừa Interface đó nên theo. Interface định nghĩa phần " Là gì " của giao ước và các lớp kế thừa định nghĩa phần " Cách nào " của giao ước đó. Interface định nghĩa các thuộc tính, ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:04 ngày 14/08/2018

Chuỗi (String) trong C#

Trong C#, bạn có thể sử dụng các chuỗi (string) như là mảng các ký tự. Tuy nhiên, phổ biến hơn là để sử dụng từ khóa string để khai báo một biến chuỗi. Từ khóa string là một alias cho lớp System.String trong C#. Tạo một đối tượng String trong C# Bạn có thể tạo đối tượng String bởi sử ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 14:03 ngày 14/08/2018

Xử lý các xung đột (Conflict) trong SVN

Tom quyết định thêm một tệp README vào dự án của họ. Vì thế anh ta tạo ra tệp REAME và thêm danh sách TODO vào trong đó. Sau khi thêm, repository là phiên bản thứ 6. [tom@CentOS trunk]$ cat README /* TODO: Add contents in README file */ [tom@CentOS trunk]$ svn status ? ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:03 ngày 14/08/2018

Kiểu dữ liệu trong C#

Các biến trong C# được phân chia thành các kiểu sau: Kiểu giá trị trong C# Các biến kiểu giá trị có thể được gán một giá trị một cách trực tiếp. Chúng được kế thừa từ lớp System.ValueType . Kiểu giá trị trực tiếp chứa dữ liệu. Một số ví dụ là int, char , và float , tương ứng giữ số ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:03 ngày 14/08/2018

Lớp (Class) trong C#

Khi bạn định nghĩa một lớp (class) trong C#, bạn định nghĩa một blueprint cho một kiểu dữ liệu. Điều này không thực sự định nghĩa bất kỳ dữ liệu nào, nhưng nó định nghĩa ý nghĩa của tên lớp đó. Tức là, một đối tượng của lớp đó gồm những cái gì, các hoạt động nào có thể được thực hiện trên đối ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:03 ngày 14/08/2018

Nullable trong C#

C# cung cấp một kiểu dữ liệu đặc biệt, kiểu nullable , từ đó bạn có thể gán dãy các giá trị thông thường cũng như các giá trị null trong C#. Ví dụ: Bạn có thể lưu giữ bất kỳ giá trị từ -2,147,483,648 tới 2,147,483,647 hoặc null trong một biến Nullable<Int32>. Tương tự, bạn có thể gán ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 14:03 ngày 14/08/2018

Cấu trúc (Struct) trong C#

Trong C#, một cấu trúc (structure) là một kiểu dữ liệu. Nó giúp bạn tạo một biến đơn mà giữ dữ liệu liên quan của các kiểu dữ liệu đa dạng. Từ khóa struct trong C# được sử dụng để tạo một cấu trúc (structure). Các cấu trúc được sử dụng để biểu diễn một bản ghi (record). Giả sử bạn muốn ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:02 ngày 14/08/2018

Điều khiển luồng trong C#

Các cấu trúc điều khiển luồng yêu cầu lập trình viên xác định một hoặc nhiều điều kiện để được đánh giá và kiểm tra bởi chương trình, cùng với các lệnh được thực hiện nếu điều kiện được xác định là đúng, hoặc các lệnh khác được thực hiện nếu điều kiện xác định là sai. Dưới đây là mẫu chung ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 14:02 ngày 14/08/2018

Vòng đời trong SVN

Vòng đời của hệ thống quản lý phiên bản được bàn luận trong chương này. Trong chương sau chúng ta sẽ quan sát lệnh của subversion cho mỗi tiến trình. Tạo repository trong SVN: Kho lưu là địa điểm trung tâm mà các lập trình viên giữ tất cả những gì liên quan đến công việc của họ. Kho lưu ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:02 ngày 14/08/2018

Chia nhánh trong SVN

Hoạt động branch trong SVN tạo tuyến của sự phát triển. Nó là hữu ích khi ai đó muốn tiến trình phát triển phân theo hai hướng khác nhau. Chúng tôi giả sử rằng bạn đã công bố sản phẩm phiên bản 1.0, bạn có thể muốn tạo ra nhánh mới để phát triển phiên bản 2.0 mà được giữ riêng rẽ với phiên ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 14:02 ngày 14/08/2018

Mảng (Array) trong C#

Một mảng lưu giữ một tập hợp các phần tử có kích cỡ cố định trong cùng kiểu. Một mảng được sử dụng để lưu giữ một tập hợp dữ liệu, nhưng nó thường hữu ích hơn khi nghĩ về một mảng như là một tập hợp các biến cùng kiểu được lưu giữ tại các vị trí bộ nhớ kề nhau. Thay vì khai báo biến một cách ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:01 ngày 14/08/2018

Hằng (Constant/Literal) trong C#

Constant liên quan tới các giá trị cố định mà chương trình không thể thay đổi trong khi thực thi. Những giá trị cố định này cũng được gọi là literal. Constant là một kiểu dữ liệu thay thế cho Literal, còn Literal thể hiện chính nó. Trong ví dụ: const PI = 3.14 thì Constant ở đây là PI, còn ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:01 ngày 14/08/2018

Vòng lặp trong C#

Có một tình huống mà bạn cần phải thực hiện một đoạn code một vài lần. Nhìn chung, các câu lệnh được thực hiện một cách tuần tự. Câu lệnh đầu tiên của hàm được thực hiện trước, sau đó đến câu thứ 2 và tiếp tục. Ngôn ngữ lập trình cung cấp cho chúng ta nhiều cấu trúc điều khiển và cho phép ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:01 ngày 14/08/2018

Cú pháp C# cơ bản

C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, một chương trình gồm các đối tượng đa dạng mà tương tác với nhau các cách thức của action. Các action mà một đối tượng có thể nhận được gọi là các phương thức. Các đối tượng cùng loại được xem như là có ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 14:01 ngày 14/08/2018

Hiệu ứng trong jQuery

jQuery cung cấp một giao diện đơn giản để thực hiện các loại hiệu ứng tuyệt vời đa dạng. Các phương thức jQuery cho phép chúng ta áp dụng nhanh chóng các hiệu ứng phổ biến với cấu hình tối thiểu. Chương này sẽ bàn luận tất cả phương thức jQuery quan trọng để tạo các Visual Effect. Hiển ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:00 ngày 14/08/2018

Tiến trình Update trong SVN

Jerry đã commit phiên bản đầu tiên của code. Nhưng anh ta nghĩ rằng anh ta nên viết hai chức năng để chấp nhận dữ liệu đầu vào và để hiển thị nội dung mảng. Sau khi chỉnh sửa, array.c trông giống như sau: #include <stdio.h> #define MAX 16 void accept_input(int *arr, int ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:00 ngày 14/08/2018

Toán tử trong C#

Một toán tử là một biểu tượng, mà nói cho compiler thực hiện các thao tác toán học và logic cụ thể. C# cung cấp nhiều toán tử có sẵn, đó là: Toán tử số học trong C# Bảng dưới liệt kê các toán tử số học được hỗ trợ bởi ngôn ngữ C#. Giả sử biến A giữ giá trị 10, biến B giữ 20 thì: Ví dụ ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 14:00 ngày 14/08/2018