Lập trình phần mềm paint, vẽ trên web với html5 và javascript

Lập trình phần mềm vẽ là một trong những đề tài mà hầu hết các bạn đang học IT muốn làm, bởi vì nó rất thú vị. Hiểu đơn giản nó giống phần mềm paint của windows, người dùng có thể chọn màu, chọn độ dày nét bút và vẽ tự do lên đó. Đường nét ngoằn ngoèo phức tạp của người dùng khi vẽ tự do là rất ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 20:37 ngày 11/08/2018

Solution 1 : Một số lưu ý nhỏ về Closure

Lần đầu viết kipalog Bữa nay rảnh rỗi làm Series everyone else is trash ... à nhầm, Series how to become a master web dev (tạm dịch là trùm web) để cùng chia sẽ kiến thức và thảo luận về một số vấn đề nhé!. Solution 1 : Closure trong js Chắc các bạn đã biết, đã nghe ít hoặc nhiều đến cụm ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:37 ngày 11/08/2018

XMLHTTPREQUEST – TẠO HTTP REQUEST ĐẾN SERVER TRONG JAVASCRIPT

Có bao giờ bạn thắc mắc, chuyện gì thực sự diễn ra khi chúng ta gõ một địa chỉ trang web (ví dụ: completejavascript.com) lên trình duyệt và nhấn Enter ? Đầu tiên, trình duyệt sẽ tìm kiếm địa chỉ IP của server ứng với tên miền, sau đó là mở kết nối TCP đến server thông qua cổng 80 - cổng mặc định ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 20:37 ngày 11/08/2018

Viết Game Rắn Ăn Mồi với 100 dòng HTML

Tiếp nối chuỗi bài viết Game bằng HTML, ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu cách Viết game flappy bird bằng HTML và JavaScript, hôm nay chúng ta sẽ viết 1 game khác đơn giản hơn, đó là Rắn Ăn Mồi. Nếu các bạn đã xem bài Flappy chắc sẽ dễ hiểu code bài này do bài này ta vẫn dùng HTML Canvas để thiết ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:36 ngày 11/08/2018

Bỏ dấu tiếng Việt trong Typescript

Bỏ dấu tiếng Việt trong Typescript Vấn đề này không hề mới lạ và có vô số mã nguồn làm việc này rồi: Một số kĩ thuật xử lí tiếng Việt trong Javascript. Diacritics.js Nhưng chúng chỉ chạy tốt trên desktop với bảng mã Unicode chuẩn. Một số điện thoại Android sử dụng bộ gõ với Combining ...

Tác giả: Tạ Quốc Bảo viết 20:36 ngày 11/08/2018

Cách hoạt động của JavaScript (p1): tổng quan về engine, runtime, call stack

Khi JavaScript càng phổ biến hơn, các nhóm phát triển đang tận dụng sự hỗ trợ của nó trên nhiều cấp độ khác nhau trong các dự án front-end, back-end, hybrird apps, thiết bị nhúng, và rất nhiều nữa... Đây là bài đăng đầu tiên trong series nhằm đào sâu vào JavaScript và bản chất cách hoạt động của ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 20:36 ngày 11/08/2018

PHÂN BIỆT CALL, APPLY VÀ BIND TRONG JAVASCRIPT

Gần đây, tôi có đọc được cách sử dụng ba hàm call , apply và bind trong JavaScript. Đọc xong thấy khó hiểu quá nên tôi quyết định viết một bài so sánh về ba hàm này, cũng như là cách sử dụng chúng. Prototype của function Đúng vậy, ba hàm call , apply và bind là các prototype của ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:36 ngày 11/08/2018

Webpack series (ep3) - code splitting - chia code trong webpack

Sorry mọi người vì lâu rồi mới lại viết phần tiếp theo của series webpack này, hoàn thành được bài này xong giống như thoát được vấn đề nút cổ chai vậy , chung quy là do lười qquá mà ra . Chủ đề của bài hôm nay là code splitting . Code splitting có thể là một trong những feature thuyết ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 20:35 ngày 11/08/2018

Bàn về khái niệm Object trong Javascript

Nguồn: Bàn về khái niệm Object trong Javascript Nhắc lại về các kiểu dữ liệu trong Javascript, ta có 5 kiểu dữ liệu cơ bản và 1 kiểu dữ liệu phức hợp. 5 kiểu dữ liệu cơ bản bao gồm: Number, String, Boolean, Undefined và Null. Kiểu dữ liệu phức hợp là kiểu dữ liệu Object. Kiểu dữ liệu ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 20:35 ngày 11/08/2018

Làm game Calculator với kỹ thuật currying và React

Bài viết gốc được đăng ở Ê-ku https://ehkoo.com/bai-viet/lam-game-calculator-voi-ky-thuat-currying-va-react Calculator là một game giải đố của công ty Simple Machine có cách chơi đơn giản nhưng khá "hack não": trong mỗi màn chơi, bạn có một giá trị ban đầu, một giá trị đích, số bước thực hiện ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:35 ngày 11/08/2018

Chém gió về JavaScript Design Pattern - Part 2

GIAOSUCAN'S BLOG - CHIA SẺ KIẾN THỨC KĨ THUẬT THEO CÁCH BÁ ĐẠO http://www.giaosucan.com/ Tiếp tục chủ đề chém gió về JavaScript Design Pattern. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một số design pattern thông dụng được viết bằng ngôn ngữ JavaScript. Factory pattern Mục đích của ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:35 ngày 11/08/2018

this trong javascript

Đọc bài viết gốc tại đây Trước khi học hiểu về this bạn nên học trước về scope và closure Trong js, từ khóa this là thứ rất hay nhưng cũng là thứ gây ra bao rắc rối cho nhiều người, nhất là đối với những người đi từ ngôn ngữ lập trình khác sang js. Lý do lớn nhất khiến this gây hiểu ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:34 ngày 11/08/2018

XỬ LÝ MỘT SỐ EVENT JAVASCRIPT CƠ BẢN

Đối với mỗi trang web, đặc biệt là những trang web có sự tương tác với người dùng, thì việc xử lý sự kiện chuột và bàn phím là không thể thiếu. Do đó, bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách xử lý một số Event JavaScript cơ bản. Cách đăng ký và huỷ đăng ký Event JavaScript Đăng ký ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:34 ngày 11/08/2018

Gọi hàm trong javascript

Link gốc bài viết tại đây Bài này mình tách ra từ bài viết trước Trong JS, dấu () để gọi thực thi hàm. Function expression là function được khởi tạo bằng phép gán = ; function có thể có tên hoặc không có tên. VD: var f = function() { console.log(5); } // hoặc var f = function ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:34 ngày 11/08/2018

Vài nét về V8 - Javascript Engine đằng sau Chrome và Node.js

V8 hay còn gọi là Chrome V8, là một Javascript engine được phát triển bởi Chromium Project, mục đích ban đầu là dành cho Google Chrome nói riêng và Chromium nói chung. Được ra mắt lần đầu vào tháng 12 năm 2008. 1 năm sau Nodejs và MongoDB ra mắt và cũng sử dụng V8 làm Javascript engine cho mình, ...

Tác giả: Hoàng Hải Đăng viết 20:34 ngày 11/08/2018

LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG CÙNG JAVASCRIPT

Trong bài viết Lập trình hướng đối tượng với JavaScript?, tôi đã so sánh ngôn ngữ lập trình dựa trên đối tượng với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh liên quan đến lập trình hướng đối tượng của ngôn ngữ lập trình JavaScript. ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:33 ngày 11/08/2018

JAVASCRIPT FOREACH LÀ CÁI QUÁI GÌ?

Trong JavaScript, để có thể duyệt array thì forEach là một hàm rất hay. Vậy forEach cụ thể là như thế nào và cách sử dụng nó ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây. Ví dụ: Cho một mảng numbers = [1, 2, 3, 4, 5, 6,7, 8, 9, 10]. Hãy tính tổng các số trong mảng và hiển thị ra ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:33 ngày 11/08/2018

ẢNH NINE-PATCH – SCALE KHÔNG VỠ TRONG JAVASCRIPT

Có thể bạn đã từng nghe đến ảnh Vector rồi. Ảnh Vector có một ưu điểm lớn nhất là có thể kéo to, nhỏ tùy ý mà không bị vỡ ảnh. Bên cạnh đó, có một loại ảnh khác cũng có ưu điểm tương tự, chính là ảnh nine-patch (hay 9patch). Vậy ảnh nine-patch là gì? Cách sử dụng ảnh nine-patch trong JavaScript như ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:33 ngày 11/08/2018

JAVASCRIPT OBJECT – LAST BUT NOT LEAST

Nếu bạn theo dõi các bài viết của tôi từ đầu tới giờ thì có thể thấy tôi đã giới thiệu với các bạn về number, string, boolean và array. Hôm nay, tôi sẽ tiếp tục với thành phần cơ bản cuối cùng, đó là object (đối tượng). Tiêu đề của bài viết: last but not least , tức là cuối cùng nhưng không kém ...

Tác giả: Trịnh Tiến Mạnh viết 20:33 ngày 11/08/2018

cách làm các slide và các hiệu ứng hover do javaScript và css tạo ra

làm sao để sử dụng previousElementSibling để biết được position của phần tử đó của mảng,ngoài ra còn dùng bằng jquery để code(không chuyên sâu lắm); .một số kinh nghiệm mình rút được qua một số dự án của mình liên quan đến slide và các hiệu ứng hover =) -khi sử dụng hàm ...

Tác giả: Bùi Văn Nam viết 20:32 ngày 11/08/2018