
PHÂN BIỆT CALL, APPLY VÀ BIND TRONG JAVASCRIPT
Gần đây, tôi có đọc được cách sử dụng ba hàm call , apply và bind trong JavaScript. Đọc xong thấy khó hiểu quá nên tôi quyết định viết một bài so sánh về ba hàm này, cũng như là cách sử dụng chúng. Prototype của function Đúng vậy, ba hàm call , apply và bind là các prototype của ...

Webpack series (ep3) - code splitting - chia code trong webpack
Sorry mọi người vì lâu rồi mới lại viết phần tiếp theo của series webpack này, hoàn thành được bài này xong giống như thoát được vấn đề nút cổ chai vậy , chung quy là do lười qquá mà ra . Chủ đề của bài hôm nay là code splitting . Code splitting có thể là một trong những feature thuyết ...

Bàn về khái niệm Object trong Javascript
Nguồn: Bàn về khái niệm Object trong Javascript Nhắc lại về các kiểu dữ liệu trong Javascript, ta có 5 kiểu dữ liệu cơ bản và 1 kiểu dữ liệu phức hợp. 5 kiểu dữ liệu cơ bản bao gồm: Number, String, Boolean, Undefined và Null. Kiểu dữ liệu phức hợp là kiểu dữ liệu Object. Kiểu dữ liệu ...

Làm game Calculator với kỹ thuật currying và React
Bài viết gốc được đăng ở Ê-ku https://ehkoo.com/bai-viet/lam-game-calculator-voi-ky-thuat-currying-va-react Calculator là một game giải đố của công ty Simple Machine có cách chơi đơn giản nhưng khá "hack não": trong mỗi màn chơi, bạn có một giá trị ban đầu, một giá trị đích, số bước thực hiện ...

Chém gió về JavaScript Design Pattern - Part 2
GIAOSUCAN'S BLOG - CHIA SẺ KIẾN THỨC KĨ THUẬT THEO CÁCH BÁ ĐẠO http://www.giaosucan.com/ Tiếp tục chủ đề chém gió về JavaScript Design Pattern. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một số design pattern thông dụng được viết bằng ngôn ngữ JavaScript. Factory pattern Mục đích của ...

this trong javascript
Đọc bài viết gốc tại đây Trước khi học hiểu về this bạn nên học trước về scope và closure Trong js, từ khóa this là thứ rất hay nhưng cũng là thứ gây ra bao rắc rối cho nhiều người, nhất là đối với những người đi từ ngôn ngữ lập trình khác sang js. Lý do lớn nhất khiến this gây hiểu ...

XỬ LÝ MỘT SỐ EVENT JAVASCRIPT CƠ BẢN
Đối với mỗi trang web, đặc biệt là những trang web có sự tương tác với người dùng, thì việc xử lý sự kiện chuột và bàn phím là không thể thiếu. Do đó, bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách xử lý một số Event JavaScript cơ bản. Cách đăng ký và huỷ đăng ký Event JavaScript Đăng ký ...

Gọi hàm trong javascript
Link gốc bài viết tại đây Bài này mình tách ra từ bài viết trước Trong JS, dấu () để gọi thực thi hàm. Function expression là function được khởi tạo bằng phép gán = ; function có thể có tên hoặc không có tên. VD: var f = function() { console.log(5); } // hoặc var f = function ...

Vài nét về V8 - Javascript Engine đằng sau Chrome và Node.js
V8 hay còn gọi là Chrome V8, là một Javascript engine được phát triển bởi Chromium Project, mục đích ban đầu là dành cho Google Chrome nói riêng và Chromium nói chung. Được ra mắt lần đầu vào tháng 12 năm 2008. 1 năm sau Nodejs và MongoDB ra mắt và cũng sử dụng V8 làm Javascript engine cho mình, ...

LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG CÙNG JAVASCRIPT
Trong bài viết Lập trình hướng đối tượng với JavaScript?, tôi đã so sánh ngôn ngữ lập trình dựa trên đối tượng với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh liên quan đến lập trình hướng đối tượng của ngôn ngữ lập trình JavaScript. ...

JAVASCRIPT FOREACH LÀ CÁI QUÁI GÌ?
Trong JavaScript, để có thể duyệt array thì forEach là một hàm rất hay. Vậy forEach cụ thể là như thế nào và cách sử dụng nó ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây. Ví dụ: Cho một mảng numbers = [1, 2, 3, 4, 5, 6,7, 8, 9, 10]. Hãy tính tổng các số trong mảng và hiển thị ra ...

ẢNH NINE-PATCH – SCALE KHÔNG VỠ TRONG JAVASCRIPT
Có thể bạn đã từng nghe đến ảnh Vector rồi. Ảnh Vector có một ưu điểm lớn nhất là có thể kéo to, nhỏ tùy ý mà không bị vỡ ảnh. Bên cạnh đó, có một loại ảnh khác cũng có ưu điểm tương tự, chính là ảnh nine-patch (hay 9patch). Vậy ảnh nine-patch là gì? Cách sử dụng ảnh nine-patch trong JavaScript như ...

JAVASCRIPT OBJECT – LAST BUT NOT LEAST
Nếu bạn theo dõi các bài viết của tôi từ đầu tới giờ thì có thể thấy tôi đã giới thiệu với các bạn về number, string, boolean và array. Hôm nay, tôi sẽ tiếp tục với thành phần cơ bản cuối cùng, đó là object (đối tượng). Tiêu đề của bài viết: last but not least , tức là cuối cùng nhưng không kém ...

cách làm các slide và các hiệu ứng hover do javaScript và css tạo ra
làm sao để sử dụng previousElementSibling để biết được position của phần tử đó của mảng,ngoài ra còn dùng bằng jquery để code(không chuyên sâu lắm); .một số kinh nghiệm mình rút được qua một số dự án của mình liên quan đến slide và các hiệu ứng hover =) -khi sử dụng hàm ...

ARRAY SORTING – VẤN ĐỀ MUÔN THUỞ
Từ xưa đến nay, sắp xếp giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Nhiều ứng dụng (từ điển, danh bạ, quản lý tài khoản,…) thường có chức năng sắp xếp theo thứ tự từ điển (a-z). Việc này giúp cho người quản lý và người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung hơn. Do đó, trong bài viết này, tôi sẽ cùng với ...

Một vài điều nho nhỏ nhưng thú vị trong ES7 & ES8
Mỗi năm thì lại có một bản ECMAScript được thêm vào, cùng với đó là thêm kha khá tính năng mới, bài viết này sẽ kể đến một vài tính năng nhỏ nhưng khá là hay trong ES7 và ES8. Method này trả về 1 mảng dựa trên property [key, value] của Object được đưa vào, chẳng hạn: // ...

CƠ BẢN VỀ DOM JAVASCRIPT
Những bài viết trước, tôi đã giới thiệu với các bạn kiến thức cơ bản về mặt ngôn ngữ của JavaScript. Bài viết này tôi sẽ giới thiệu sự liên kết của JavaScript với trình duyệt. Và cái đầu tiên mà tôi muốn nói đến, chính là DOM . DOM là gì? DOM là viết tắt của Document Object Model - một ...

Module trong NodeJS - viết một lần thôi
Như những bài viết khác của mình, trước khi bắt tay vào, mình đã tìm kiếm trên kipalog và không thấy bài viết nào nói về vấn đề này. Trọng tâm của bài viết này là cách làm sao viết một module chạy được trên cả client lẫn server với nodejs , và bài viết này chỉ phù hợp cho những ai mới làm quen ...

DEBUG JAVASCRIPT – DỄ HAY KHÓ?
Với mọi ngôn ngữ lập trình, debug là một hoạt động khó và mất nhiều thời gian nhất. Trong đó, debug JavaScript là khó khăn hơn cả. Tại sao vậy? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sau đây. Khái niệm chung về bug và debug Bug là lỗi của chương trình. Nhìn chung, chúng ta có 2 loại bug: lỗi ngữ ...

TÌM HIỂU VỀ JSON TRONG JAVASCRIPT
Cách đây khoảng 3 - 4 năm, khi đang học về lập trình Android, tôi đã bắt đầu được tiếp xúc với JSON. Gần đây, tôi mới biết nguồn gốc của nó lại liên quan đến JavaScript - khi tôi bắt đầu học ngôn ngữ này. Vậy JSON là gì? Nó có tác dụng gì ? Và cách sử dụng nó như thế nào? Sau đây, chúng ta sẽ cùng ...